Tranh cãi về giải Oscar Phim hay nhất của bom tấn Ký Sinh Trùng

'Ký sinh trùng" của đạo diễn Bong Joon Ho gây 'chấn động' khi làm nên lịch sử tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92.

Tác phẩm là bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên giành giải Phim hay nhất - hạng mục danh giá nhất - của lịch sử lễ trao giải Oscar. Được đạo diễn và đồng sản xuất bởi Bong Joon Ho, bộ phim kể về một gia đình nghèo trong bối cảnh thời hiện tại ở Hàn Quốc. Tại Oscar 2020, Ký sinh trùng (Parasite) thắng lớn khi giành tổng cộng 4 giải, bao gồm Phim hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc và Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

Trên Twitter, từ khóa #Parasite xếp thứ hai trong top trending toàn cầu với 1,4 triệu lượt tweet. Khán giả ăn mừng "kỳ tích không tưởng" của Bong Joon Ho và dàn cast Ký sinh trùng, gọi đây là phần thưởng "hoàn toàn xứng đáng", "bước ngoặt của điện ảnh Hàn Quốc và châu Á"... Netizen đánh giá cao Ký sinh trùng bởi bộ phim kết hợp hài hòa giữa tính hàn lâm và tính giải trí. Nhiều người còn khen ngợi tư duy dám đổi mới của Oscar khi trao giải thưởng danh giá nhất cho một bộ phim nói tiếng Hàn. Trong lịch sử, lễ trao giải này nhiều lần bị chỉ trích phân biệt chủng tộc, ưu tiên người da trắng.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến khen ngợi, vẫn có nhiều người cho rằng Ký sinh trùng không xứng đáng giành giải thưởng Phim hay nhất tại Oscar. Nhiều fan khẳng định đây là tác phẩm "tầm thường", "đề cập đến vấn đề xã hội một cách giả tạo, dàn dựng", "được đánh giá quá cao"...

Ngoài ra, không ít khán giả tiếc nuối cho 1917, bộ phim về đề tài chiến tranh sử thi của đạo diễn Sam Mendes. Trước khi Oscar công bố giải Phim hay nhất, 1917 được dự đoán ẵm giải thưởng lớn nhất lễ trao giải năm nay. "Tôi nghĩ rằng Oscar chỉ muốn dẹp bỏ đi cái phong trào tẩy chay #OscarsSoWhite nhiều năm nay nên mới trao những giải quan trọng nhất cho Parasite. 1917 mới là chủ nhân thực sự của giải thưởng này", một ý kiến của netizen.

Đáp lại những tranh cãi, một fan viết trên Twitter: "Chúng tôi yêu thích cả Parasite, 1917 và Joker, những bộ phim này đều tuyệt vời vì những lý do khác nhau. Nhưng Parasite đã giành chiến thắng nhờ những lá phiếu bình chọn của chuyên gia trong cuộc cạnh tranh với 1917, Joker hay Irishman. Parasite không chiến thắng chỉ bởi vì Hollywood nghĩ rằng người châu Á xứng đáng nhận được một số khẳng định vào năm 2020".

(Theo IOne)