Kể chuyện bạn bè, Gặp lại chị bầu dễ tạo được sự đồng cảm bởi loạt tình huống dễ thương, quen thuộc, giúp người xem tin vào câu chuyện thanh xuân của các nhân vật trong phim.
Thể loại: Tâm lý, tình cảm Đạo diễn: Nhất Trung Diễn viên: Anh Tú, Diệu Nhi, Ngọc Phước, Quốc Khánh, Lê Giang... |
* Bài viết tiết lộ nội dung phim
Chủ đề xuyên không, thông điệp về gia đình
Xuyên không về năm 1997, Phúc (Anh Tú) lạc vào một phim trường. Ở đây, anh gặp Huyền (Diệu Nhi), Ngọc (Ngọc Phước) và Tuấn (Quốc Khánh) đang đảm nhận những vai trò khác nhau trong đoàn phim. Với vẻ ngoài bụi bặm, ngáo ngơ và tâm lý “chưa kịp hoàn hồn” khi nhận ra bản thân đã ngược về quá khứ, Phúc bị cả bọn xa lánh và e ngại khi tiếp xúc.
Vào lúc đang lang thang ngõ ngách Sài Gòn, anh may mắn được bà Mỹ Lê (Lê Giang) cưu mang, sau khi cứu bà khỏi một tên cướp vặt. Về nhà bà Lê, Phúc vô tình gặp lại Huyền, Ngọc và Tuấn, những người cũng đang được bà đùm bọc. Đều là thân phận thiếu hơi ấm mẹ cha, họ dần đồng cảm với nhau và tạo thành nhóm bạn thân thiết.
Xoay quanh câu chuyện của 4 bạn trẻ sống cùng một mái nhà, Gặp lại chị bầu vẽ nên bức tranh thanh xuân tươi đẹp về tình bạn giữa những người đồng cảnh ngộ. Suốt 114 phút, phim khắc họa từng giai đoạn phát triển của một tình bạn, từ lúc làm quen, học cách hòa nhập đến khi tình cảm đủ lớn và cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn.
Ở lần đầu gặp Phúc tại nhà bà Lê, nhóm bạn trẻ Huyền, Ngọc, Tuấn nhanh chóng thể hiện cá tính và vai trò của từng người trong nhóm, qua cách bộc lộ cảm xúc riêng biệt khi tiếp xúc với thành viên mới.
Khi Phúc chưa xuất hiện, Tuấn là người đàn ông duy nhất trong nhà. Với tính cách thẳng thắn, anh không ngần ngại tra hỏi Phúc về nhân thân, cho thấy tinh thần trách nhiệm của anh trong việc bảo vệ bà Lê và 2 bạn nữ.
Với Ngọc, lúc vừa gặp Phúc, cô nàng lập tức lộ vẻ mê trai, làm nét nũng nịu, liên tục "thả thính", đánh dấu bản thân là “cây hài” của nhóm, đóng góp nhiều tiếng cười và luôn giúp giải tỏa bầu không khí căng thẳng.
So với Tuấn và Ngọc, Huyền lại có phần rụt rè hơn. Suốt buổi gặp mặt, cô chỉ im lặng, ngồi nép mình và quan sát Phúc, cho thấy sự điềm đạm và chững chạc của một người chị lớn đang thăm dò tình hình.
Phim thể hiện đúng hình ảnh khăng khít của những người gắn kết lâu năm, dù mỗi cá nhân đều có tính cách khác biệt. Huyền, Ngọc, Tuấn ăn ý trong cách nói chuyện, kẻ tung người hứng, biết rõ sở thích ăn uống của nhau và hiểu luôn thói giả vờ giận dỗi, dễ quê độ của bạn mình đến mức chẳng thèm dỗ dành.
Chứng kiến những hành động nhỏ họ dành cho nhau, Phúc dần có niềm tin vào sự tốt đẹp của cuộc sống, cố gắng hoàn thiện bản thân để có thể hòa nhập cùng nhóm bạn. Sau quãng thời gian ngượng ngùng ban đầu, Huyền, Ngọc, Tuấn mở lòng hơn với Phúc khi nhận ra bản chất lương thiện của anh chàng. Phúc, Huyền, Ngọc, Tuấn hợp thành bộ tứ không thể tách rời, cùng đi làm và lúc nào cũng giúp đỡ, bảo vệ nhau.
Bộ tứ tạo nên những tiếng cười trong căn nhà nhỏ của bà Lê
Ở phim trường, Phúc bị đạo diễn mắng vì diễn sai, Ngọc nhiều lần chạy vào can ngăn, xin cho anh cơ hội thử lại một lần nữa. Khi Huyền tự đóng cảnh bị cháy mà không cần người đóng thế, cả bọn lo lắng hướng mắt dõi theo và chạy ùa vào ôm chầm lấy bạn mình ngay khi cảnh quay vừa kết thúc.
Ở cuộc sống thường nhật, họ thường xuyên dẫn nhau lên sân thượng ngồi nhậu, tâm tình. Sinh nhật Huyền, 3 người còn lại bí mật trang trí nhà cửa, mua bánh kem, sáng tác ca khúc riêng tặng bạn để tạo bất ngờ.
Sau khi quay video clip kỷ niệm, Phúc in ra thành đĩa VCD, chạy dọc chạy ngang khắp thành phố phân phát cho các quán cà phê, giúp hình ảnh của Huyền và tài nghệ đạo diễn của Tuấn được nhiều người biết đến hơn. Khi Tuấn nhận được cơ hội lớn, cả đám cũng vui lây và quyết định hỗ trợ bạn mình vô điều kiện.
Phúc, Huyền, Ngọc, Tuấn cùng tạo nên tình bạn chân thành hiếm hoi giữa môi trường nghệ thuật khắc nghiệt, nơi còn nhiều người vẫn luôn tìm mọi cách đạp đổ nhau để chạm đến hào quang.
Tình bạn chân thành tạo nên nét đẹp thanh xuân
Và rồi khi mỗi người đều đang đứng trước ngã rẽ cuộc đời riêng mình, tình cảm của họ dành cho những người anh em được bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Vốn không có điều kiện, Phúc vui mừng ra mặt khi thấy Ngọc và Tuấn có được những cơ hội thay đổi tương lai. Huyền lại rối bời, vừa vui cho bạn nhưng trong lòng cũng buồn vì sắp phải chia xa những người đã cùng mình vào sinh ra tử. Sau tất cả, chỉ còn tình tri kỷ và những kỷ niệm bên cạnh nhau được giữ lại.
Khi Phúc và Ngọc hay tin Huyền mang bầu, điều họ quan tâm nhất không phải là sự nghiệp đang lên của cô mà chính là tình hình sức khỏe. Gác lại công việc ở Sài Gòn, 2 người dọn lên Đà Lạt để chăm sóc Huyền, chăm chút từng bữa ăn, chỗ nghỉ cho bạn. Phúc lo chuyện thuốc thang, chở cô đến bệnh viện khám và làm shipper chuyển hàng may phụ giúp Huyền. Ngọc lại là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho bạn, giúp cô vượt qua giai đoạn khó khăn.
Huyền mang bầu, đưa ra quyết định đặc biệt giữa lúc sự nghiệp đang lên
Anh Tú, Diệu Nhi, Ngọc Phước và Quốc Khánh khiến khán giả tin vào tình cảm quý báu của những nhân vật. Ở các phân đoạn khắc họa đời sống sinh hoạt thường nhật của 4 người bạn, họ diễn xuất tự nhiên, tương tác ăn ý, tung hứng mảng miếng chặt chẽ.
Vào cảnh tâm lý, 4 diễn viên bộc lộ rõ nét tình thương tri kỷ dành cho nhau, qua đôi mắt chứa đầy sự cảm thông. Anh Tú, Diệu Nhi, Ngọc Phước và Quốc Khánh đã hoàn thành tốt vai trò dẫn dắt người xem khám phá câu chuyện tình bạn bình dị nhưng vẫn đong đầy cảm xúc.
Hài hước, xúc động nhưng kịch bản an toàn
Đạo diễn Nhất Trung cho thấy sở trường về phim tình cảm, hài hước xen lẫn xúc động – điều anh đã làm được trong hai bộ phim thành công trước đó là 49 Ngày và Cua lại vợ bầu. Lần này, lấy chủ đề xuyên không, anh khai thác được thế mạnh, đồng thời mời nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vai cameo – vai diễn khách mời.
Tuy nhiên, ở một số phân đoạn, khán giả cảm thấy sự ôm đồm về sự xuất hiện của dàn cameo khiến chi tiết trở nên thừa thãi. Vì thời lượng của phim, nhiều cảnh quay có các khách mời đã được lược bỏ.
NSND Hồng Vân làm khách mời trong phim
Yếu tố hài hước được bộc lộ rõ nét ở phần đầu của phim trong khi phần sau mang lại nhiều xúc động. Kịch bản của phim còn khá an toàn và dễ đoán với người xem với yếu tố xuyên không, quay về quá khứ. Ở những phân đoạn hồi tưởng của nhân vật chính, nhịp phim chậm lại để người xem lắng sâu cùng cảm xúc. Tuy nhiên, chuyển biến tâm lý của nhân vật chưa được khai thác sâu để làm bật lên thông điệp chính mà đạo diễn Nhất Trung muốn chia sẻ: "Bạn đã thực sự hiểu về sự hy sinh của cha mẹ mình hay chưa? Bạn đã sống xứng đáng với tình yêu thương của cha mẹ chưa?".
Lấy chủ đề xuyên không về năm 1997, phim tái hiện lại khung cảnh của thập niên 90 thông qua các yếu tố về cảnh quan đường phố, những biển hiệu, cửa hàng bán băng từ, thời trang retro.
Tiệm băng đĩa với loạt ảnh của những bộ phim kiếm hiệp Hồng Kông hay những cuốn lịch của năm cũ, sự xuất hiện của Đan Trường với những bản hit khi đó khiến người xem được sống lại thanh xuân.
Tuy nhiên, phần đại cảnh chưa được khắc họa rõ nét, mới chỉ dừng lại ở những nét chấm phá về Sài Gòn khi ấy. Một số chi tiết còn mang tính hiện đại so với thời điểm năm 1997 như không gian trang trí tiệc sinh nhật cho Huyền hay bối cảnh ở trường quay, nhiều câu thoại mang đậm tính Gen Z.
Bối cảnh thập niên 1997 được tái hiện qua đường phố, biển hiệu, thời trang
Trước đó, trong những lần chia sẻ trước truyền thông, đạo diễn Nhất Trung lên tiếng phủ nhận việc Gặp lại chị bầu "đạo nhái" phim Trung Quốc cùng chủ đề xuyên không Xin chào, Lý Hoán Anh. Ngoài ra, anh cũng cho hay chi tiết về Đan Trường không sai thực tế. Anh cho hay đã tham khảo ý kiến của ông bầu Hoàng Tuấn, quản lý của Đan Trường, trước khi đưa nhân vật của nam ca sĩ vào phim.