Vì sao đại ca của Châu Tinh Trì bị mắng chửi, xử tệ vẫn quyết không nói xấu "vua hài" nửa lời?

Trên thực tế, Lý Lực Trì không phải người duy nhất đoạn tuyệt với Tinh gia vì xích mích. Ngô Mạnh Đạt từng cắt đứt quan hệ với Châu Tinh Trì vì mâu thuẫn tiền bạc.

"Người thầy" đầu tiên của Châu Tinh Trì

Đã là người hâm mộ của Châu Tinh Trì hẳn nhiên không ai là không quen mặt Lý Lực Trì. Cùng với Huỳnh Nhất Sơn, Lưu Trấn Vỹ, Lý Kiện Nhân, Lý Lực Trì được nhớ đến với các vai phụ xuất hiện trường kỳ trong phim của Tinh Gia.

Vì sao đại ca của Châu Tinh Trì bị mắng chửi, xử tệ vẫn quyết không nói xấu vua hài nửa lời? - Ảnh 1.

Người ta thường nói có Châu Tinh Trì mà người ta mới biết đến Lý Lực Trì, nhưng bạn bè lâu năm của đạo diễn Lý Lực Trì lại rất bất bình khi ông bị cho là người "ăn theo" Châu Tinh Trì, trong khi chính ông có công lăng xê "vua phim hài nhảm" Hong Kong.

Mặc dù xuất hiện thường xuyên với những phụ trong các phim của Châu Tinh Trì nhưng Lý Lực Trì không phải diễn viên, mà công việc chính của ông là đạo diễn. Ông chính là "người thầy" đầu tiền dìu dắt Châu Tinh Trì trong nghề đạo diễn.

Lý Lực Trì sinh năm 1961, ban đầu làm trợ lý đạo diễn phim truyền hình tại đài ATV. Sau này ông được TVB nhận về làm đạo diễn và là người chỉ đạo hai phim Cái thế hào hiệp, Anh ấy đến từ giang hồ - những tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự nghiệp diễn xuất của Châu Tinh Trì.

Vì sao đại ca của Châu Tinh Trì bị mắng chửi, xử tệ vẫn quyết không nói xấu vua hài nửa lời? - Ảnh 2.
Vì sao đại ca của Châu Tinh Trì bị mắng chửi, xử tệ vẫn quyết không nói xấu vua hài nửa lời? - Ảnh 3.

Sau này chính Châu Tinh Trì cũng phải thừa nhận vai trò của Lý Lực Trì trong những ngày đầu sự nghiệp: "Phim đầu tiên tôi và Lý Lực Trì hợp tác là Bạn gái của anh tôi do anh ấy làm đạo diễn.

Sau này khi quay Cái thế hào hiệp, Anh ấy đến từ giang hồ, có rất nhiều đoạn thoại hài hước do Lý Lực Trì nghĩ ra. Chúng tôi cùng phát triển và gọi đó thoại hài kiểu vô ly đầu".

Đến nay, phong cách hài vô ly đầu (không đầu không cuối) và câu chuyện về các tiểu nhân vật đã trở thành phong cách đặc trưng của Tinh gia, đến nỗi hầu hết khán giả nghĩ đây đều là thành quả do mình Châu Tinh Trì sáng tạo ra.

Thực ra, việc định hình phong cách của Châu Tinh Trì trong những ngày đầu lập nghiệp có công rất lớn của Lý Lực Trì.

Có thể nói, nếu Ngô Mạnh Đạt và Châu Tinh Trì là "cặp đôi vàng" trong diễn xuất thì Lý Lực Trì và Tinh gia lại là "cặp đôi vàng" trong đạo diễn.

Hai người hợp tác trong rất nhiều phim như Tình thánh, Truyền nhân của rồng, Vua phá hoại, Quốc sản 007, Thực thần, Vua hài kịch,...

Ân oán 30 năm và lời thề không bao giờ nói xấu nhau

Thân thiết là thế nhưng mối quan hệ của Châu Tinh Trì và Lý Lực Trì kết thúc sau lần hợp tác cuối trong Đội bóng Thiếu Lâm.

Người trong đoàn phim kể lại rằng họ Châu và họ Lý cãi nhau nảy lửa vì không thống nhất được cách làm phim. Châu Tinh Trì không hề nể mặt đàn anh lâu năm mà chửi rủa thậm tệ khiến Lý Lực Trì phật lòng.

Có người lại nói Châu Tinh Trì cậy đã là sao lớn nên đòi hỏi lợi nhuận quá lớn khiến Lý Lực Trì cảm thấy bất công. Nội tình cụ thể đến nay không ai rõ, chỉ biết sau Đội bóng Thiếu Lâm, hai người "đường ai nấy đi".

Vì sao đại ca của Châu Tinh Trì bị mắng chửi, xử tệ vẫn quyết không nói xấu vua hài nửa lời? - Ảnh 4.
Vì sao đại ca của Châu Tinh Trì bị mắng chửi, xử tệ vẫn quyết không nói xấu vua hài nửa lời? - Ảnh 5.

Lý Lực Trì trên trường quay Đội bóng Thiếu Lâm.

Lý Tu Hiền - người từng quản lý Châu Tinh Trì nói họ Châu là kẻ vong ân bội nghĩa sau khi dừng hợp đồng.

Bà Trần Lam, vợ nhà sản xuất Hướng Hoa Cường, từng viết tâm thư với nội dung: "Vì sao Châu Tinh Trì bị ghét bỏ?". Trong đó, bà vạch ra những tính xấu của danh hài.

Đạo diễn Vương Tinh thì nhận xét: “Thật không còn lời nào về cậu ta. Cậu ta không biết đến ai ngoài bản thân mình, với tính cách đó, chẳng ai có thể làm việc chung”.

Đồng tình với ý kiến của Vương Tinh, diễn viên Hồng Kim Bảo nặng lời phê phán tài tử họ Châu: “Trong mắt cậu ta, chỉ có bản thân mình là con người, mọi người xung quanh là... chó”.

Huỳnh Nhất Sơn, nam diễn viên thân thuộc của Tinh gia từng tiết lộ người bị Châu Tinh Trì chửi mắng nhiều nhất trên phim trường là Lý Lực Trì. Tuy nhiên, từ khi đoạn tuyệt đến nay, Lý Lực Trì chưa bao giờ "tát nước theo mưa", hùa vào đám đông kể xấu Châu Tinh Trì.

Rất nhiều người hỏi Lý Lực Trì lý do tại sao, ông chỉ trả lời: "Não bộ tôi có dung lượng giới hạn, nên tôi chỉ nhớ những chuyện vui trong quá khứ, chuyện không vui tôi đều quên hết rồi".

Ông giải thích thêm rằng hiện nay Châu Tinh Trì đã "đủ lông đủ cánh", là một đạo diễn thực thụ, ông không cần và không muốn làm đồng đạo diễn với Tinh gia nữa nên không còn hợp tác.

Vì sao đại ca của Châu Tinh Trì bị mắng chửi, xử tệ vẫn quyết không nói xấu vua hài nửa lời? - Ảnh 6.

Sau khi tách khỏi Châu Tinh Trì, Lý Lực Trì tiếp tục làm đạo diễn trong dự án riêng nhưng không mấy thành công.

"Người ngoài muốn đồn sao cũng được. Từ trước đến nay, tôi chưa từng chỉ trích Châu Tinh Trì và sau này cũng vậy. Trong lòng tôi, cậu ấy vẫn là vua hài. Châu Tinh Trì chưa từng nói xấu tôi với báo chí nên tôi sẽ không nói xấu cậu ấy", Lý Lực Trì giải thích thêm.

Lý Lực Trì thừa nhận việc Châu Tinh Trì thường xuyên nổi nóng không nể mặt ai trên trường quay, nhưng ông rất thông cảm nên không oán trách: "Diễn viên bị lệ thuộc cảm xúc, có lúc vừa quay ngoại xong đã vào quay nội, cảm xúc thay đổi rối tung lên làm gì có ai mà không dễ nổi cái. Cả Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ cũng có lúc tức giận thôi".

Tuy nhiên, ông cũng cay đắng kết luận: "Châu Tinh Trì trước đây thì tôi quen, còn đạo diễn Châu bây giờ thì tôi không quen nữa". Ông cho biết đã nhiều lần liên hệ bằng đủ cách đề nghị Châu Tinh Trì hợp tác nhưng đáp lại đều chỉ là sự im lặng lạnh lùng.