Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê "xuất kho" ngày cuối năm

Your Name Engraved Herein là phim đam mỹ thành công và chất lượng nhất của năm 2020.

Lưu ý: Bài viết có spoil một số tình tiết trong phim. Bạn hãy cân nhắc trước khi đọc nhé!

Your Name Engraved Herein (Cái Tên Khắc Sâu Trong Tim Người) là bộ phim về đề tài đam mỹ có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Đài Loan. Cho tới thời điểm hiện tại, Your Name Engraved Herein đã thu về được hơn 100 triệu Tân Đài tệ (khoảng 83 tỷ đồng) và là một trong hai bộ phim điện ảnh quốc nội đạt đến con số cực khủng trong năm 2020. Không chỉ có màn "cá kiếm" đi vào lịch sử, ekip của bộ phim cũng nhận đến 5 đề cử tại LHP Kim Mã lần thứ 57, ẵm trọn luôn hai giải Hình ảnh xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc.

Ra mắt người xem từ tháng 9 nhưng mãi đến tháng 12 mới chính thức đổ bộ màn ảnh rộng, Your Name Engraved Herein không chỉ là bom tấn phòng vé mà còn nhận được vô vàn sự ái mộ từ người xem. Không chỉ đơn thuần kể về câu chuyện tình yêu của hai chàng trai đang trong thời kì nổi loạn, bộ phim còn tái dựng hàng loạt sự kiện lịch sử của Đài Loan trong những năm 1980. Tất cả gói gọn lại trong tình yêu tuổi trẻ, niềm tin và sự tiếc nuối về một cái tên khắc sâu trong tim người, đã lâu nhưng vẫn mãi khắc khoải.

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 1.

Đóa hoa tình yêu bung nở giữa dòng lịch sử, đúng người nhưng sai thời điểm

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1987 sau khi Đài Loan gỡ bỏ Thiết Quân Luật. Thế nhưng lúc này, những tư tưởng bảo thủ đã ăn sâu vào tiềm thức của con người. Trương Gia Hán (Trần Hạo Sâm) là con trai út trong một gia đình có người cha nghiêm khắc và độc đoán. Trong thời đại mà nghệ thuật bị coi thường và xem nó như một thứ gì đó thật ủy mị, ước mơ trở thành nhạc sĩ của cậu cũng bị người nhà khinh rẻ. Ngôi trường mà cậu theo học cũng là một trường dòng với kỷ luật "sắt thép" và những hình phạt đòn roi để ép học sinh vào khuôn khổ. Tại đây, cậu đã gặp được định mệnh của đời mình, một cậu chàng cá biệt tên Vương Bách Đức (Tằng Kính Hoa), hay còn có biệt danh là Birdy.

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 2.
Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 3.

Birdy là một kẻ tùy hứng với tâm hồn tự do và máu nổi loạn trong người. Cả hai quen biết nhau trong một tiết học bơi chung giữa các lớp, và dường như cũng từ đó mà họ đã để mắt đến nhau. Bên cạnh Birdy, cuộc sống luôn bị o ép theo khuôn khổ của Gia Hán thật tràn ngập sắc màu và tư vị cuộc sống. Từ trèo tường trốn ra ngoài đến tè bậy vào xe của giáo viên, dường như không có gì mà Birdy không dám làm. Làm bạn với Birdy, Trương Gia Hán không khỏi thót tim vì những trò quậy phá của cậu ta, nhưng trái tim cũng trật nhịp vì những tư tưởng bay bổng rất giống mình.

Họ cùng nhau du ngoạn Đài Bắc, hòa vào dòng người khóc than tại buổi lễ tưởng niệm tổng thống Tưởng Kinh Quốc, chứng kiến những hoạt động đấu tranh đầu tiên nhà hoạt động nhân quyền Kỳ Gia Uy biểu tình cho người đồng tính. Bông hoa tình yêu của Your Name Engraved Herein cứ thế bung nở giữa Đài Bắc, giữa những cột mốc quan trọng của lịch sử. Nhưng khi Kỳ Gia Uy còn bị xem là kẻ lập dị bắt đi ngay giữa đại lộ, thì tình yêu của những người con trai trong thời đó cũng bị nói là virus lây bệnh, là điều kinh tởm.

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 5.
Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 6.

Họ là hai cá thể tràn đầy hoài bão và ước mơ tươi đẹp, là những cậu chàng 18 tuổi nông nổi và bất cần. Nhưng xã hội trong thời điểm đó như những con sóng quật ngã mọi thứ dám bơi ngược dòng với nó. Và cũng chính xã hội lúc bấy giờ là giông bão vùi dập đóa hoa rực rỡ của những chàng trai tuổi đôi mươi.

Khi con tim đi ngược lại với đức tin, ai sẽ cứu rỗi cho tình yêu đầy ngang trái?

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình sùng đạo, với Trương Gia Hán, những điều răn dạy của Chúa chính là kim chỉ nam trong cuộc sống, cũng là nơi cậu tìm về khi lạc lối và đau khổ. Nhưng tình yêu dành cho Birdy khiến Gia Hán bắt đầu nảy sinh nghi ngờ. Cậu ta chất vấn trong đau đớn Cha sứ Oliver - người thầy và cũng là người bạn tâm sự của mình: "Vậy là Cha có thể thích con gái, còn con không thể thích con trai? Tình yêu của Cha lớn hơn của con ư? Tình yêu của Cha và của con khác nhau chỗ nào? Nói con nghe sự khác biệt đi?".

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 7.

Hai phần ba thời lượng của Your Name Engraved Herein đan xen giữa cuộc nói chuyện của Gia Hán với cha Oliver và những hồi ức trong quá khứ của cậu cùng Birdy. Cứ mỗi một câu hỏi của Gia Hán đặt ra, Cha Oliver lại dùng những lời răn dạy để giải thích cho cậu. Nhưng chính bản thân Cha sứ cũng dần lặng thinh trước những câu chất vấn đầy thống khổ của học trò. Và có lẽ, người xem cũng không biết phải thay Cha Oliver trả lời như thế nào cho phải khi nghe những lời tan nát cõi lòng của Gia Hán. "Con thà xuống địa ngục còn hơn. Không phải ai đồng tính cũng phải xuống địa ngục sao? Có lẽ nhiều người ở địa ngục sẽ hiểu con hơn. Dưới đó sẽ dễ dàng hơn với con, giúp con xuống đó đi", Gia Hán u uất nói.

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 8.

Cái kết nằm ở tâm người xem, nhưng niềm tiếc nuối thì ai cũng có

Your Name Engraved Herein để lại cho người xem một cái kết lửng, tùy khán giả đặt dấu chấm ở nơi mà họ muốn. Trương Gia Hán và Birdy bỏ lỡ nhau ở những năm tuổi trẻ. Tuổi 18, họ chưa từng nói với nhau một câu tỏ tường. Có thể điều này sẽ khiến một số người xem lấn cấn, rằng thật sự Birdy có yêu Gia Hán hay không? Nhưng Birdy của nhiều năm về sau đã chậc lưỡi cảm thán: "Năm đó tôi đã rất yêu cậu".

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 9.

Cuộc chia ly của họ khiến người xem đau xót mà rơi nước mắt. Giá như Birdy dũng cảm hơn, giá như họ chịu tỏ lòng với nhau, giá như họ có thể cùng nhau vượt qua. Nhưng xét vào thời đại của nhân vật, khi mà xã hội còn chưa cởi mở với cộng đồng LGBTQ+, không ít người đều chọn đi theo con đường giống Birdy. Họ chấp nhận kết hôn cùng người khác giới, sinh con rồi sống một cuộc sống "bình thường", cất giấu một mối tình dang dở trong tim. Còn gì nuối tiếc hơn, khi người có tình lại không đến được với nhau?

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 10.

Gặp lại tại đất nước Canada xa xôi, trong bối cảnh mà giờ đây, Đài Loan đã trở thành nước châu Á đầu tiên hợp thức hóa hôn nhân đồng giới, giữa Gia Hán và Birdy cũng có những điều tiếc nuối riêng. Sự đấu tranh thành công đó là con đường tươi sáng cho cộng đồng của họ sau này, nhưng với những người sống trong những năm tháng xưa cũ, thành công này đến hơi muộn. Tuổi trẻ tươi đẹp nhất, cuồng nhiệt nhất của cả hai đều vắng bóng đối phương. Và những quyết định sai lầm thời quá khứ cũng đã hủy hoại cuộc hôn nhân của Birdy, hủy hoại cuộc đời của cậu và của cả người còn lại.

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 11.
Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 12.

Âm nhạc chạm đến trái tim, hình ảnh "rửa mắt" người xem

Bài hát chủ đề cũng trùng với tựa đề phim, được trình bày bởi giọng ca cảm xúc của Lư Quảng Trọng. Không chỉ nhận giải cho nhạc phim xuất sắc nhất, mà Your Name Engraved Herein cũng đã thành công khắc sâu trong tâm trí của khán giả bởi ca từ gợi tả và da diết. Mỗi lần bài hát được xuất hiện trong phim cũng đều khiến người xem càng thấm thía hơn từng câu chữ trong lời bài hát mà cũng chính là nỗi lòng của nhân vật. Với cảnh chia ly, bài hát khiến người xem khóc theo tâm trạng của diễn viên. Ở cảnh trùng phùng, nó cũng khiến khán giả hoài niệm nhìn ngắm lại những trang ký ức thật đẹp của Gia Hán và Birdy.

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 13.

Bên cạnh đó, phần hình ảnh trong Your Name Engraved Herein cũng đượm màu hoài cổ của những năm cuối thế kỷ 20. Không những vậy, yếu tố ngoại cảnh, trang phục đều dễ dàng tái hiện những năm 1980 mà màu sắc cũng đậm chất vintage, trầm buồn đúng với sắc thái và dòng tâm trạng của cả bộ phim. Vậy nên, giải Hình ảnh xuất sắc của Kim Mã trao về tay đoàn làm phim Your Name Engraved Herein là hoàn toàn xứng đáng.

Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 14.
Your Name Engraved Herein là đóa hoa tình yêu nở sai thời, báu vật đam mỹ đỉnh miễn chê xuất kho ngày cuối năm - Ảnh 15.

Your Name Engraved Herein không chỉ xây dựng lại một phần của lịch sử, mà còn kể lại một cách chân thật câu chuyện tình yêu tinh khiết như nước sương sớm giữa hai người con trai. Có thể nó không quá to lớn, không đủ bề thế để ghi vào sách vở, nhưng nó đủ sâu lắng để khiến khán giả đắm chìm vào từng thước phim thật đẹp và hoài niệm về một Đài Loan trước khi bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của tự do và bình đẳng.

Trailer của Your Name Engraved Herein

Your Name Engraved Herein hiện đã có mặt trên Netflix kể từ ngày 23/12/2020.

Nguồn ảnh: Tổng hợp