“Game nhảy dù sinh tồn” – cuộc đua ngầm giữa các nhà phát hành Việt Nam

Battle Royale hay Đấu Trường Sinh Tử là chế độ cực hot trong năm 2017 và cơn sốt vẫn còn kéo dài sang tận 2018. Với vị thế các NPH lớn trong nước thì họ sẽ làm gì?

Thời gian qua, Garena đã chính thức công bố họ sẽ phát hành Free Fire tại thị trường Việt Nam mặc dù trên thực tế Free Fire được 1 studio game trong nước phát triển. Và với động thái đầu tiên này, Garena đã phần nào đó ngầm “khơi mào” cho 1 cuộc đua phát hành thể loại game Battle Royale tại Việt Nam.

ff-garena Game nhảy dù sinh tồn - cuộc đua ngầm giữa các nhà phát hành Việt Nam 1
Free Fire là cái tên đầu tiên được chính thức phát hành tại Việt Nam

Với vị thế của 1 đơn vị lớn phát hành game, liệu VNG và VTC Game liệu có đứng ngoài cuộc chơi? Các NPH còn lại cũng có nhìn nhận như thế nào? Hãy cùng đến với các phân tích dựa trên một số tin đồn gần đây nhé.

1. VNG

VNG được cộng đồng biết đến với vô số các tựa game kiếm hiệp, tiên hiệp,… mà cái tên nổi bật nhất chính là Võ Lâm Truyền Kỳ. Chính nhờ sự thành công trong mảng game nhập vai mà cứ nhắc đến VNG là chúng ta lại sẽ hình dung ra các game mà đơn vị này phát hành. Trong những năm gần đây, VNG có xu hướng phát hành game với nội dung đa dạng hơn với bom tấn chính là CF Legends (CF Mobile) và sẽ không ngạc nhiên rằng VNG sẽ tự tin khi ra mắt 1 tựa game “PUBG” cho thị trường trong nước.

Những ngày vừa qua, trên mạng xuất hiện vô số tin đồn về việc Rules of Survival sẽ được VNG phát hành và sự thật thì bản cập nhật gần đây nhất cũng đã bổ sung tiếng Việt cho game lại càng làm các nghi ngờ trên có thêm cơ sở để trở thành sự thật. Nhưng chúng ta sẽ buộc phải chờ đợi mà thôi vì VNG cũng chưa công khai bất cứ thông tin gì ra bên ngoài.

Rules of Survival sẽ được VNG phát hành?
Rules of Survival sẽ được VNG phát hành?

Update: Hiện tại một vài người tuyển nhân sự của VNG hiện đã đăng bài tuyển admin trong group chính thức của Rules of Survival và công việc của những người được tuyển là quảng bá cho game. Như vậy thì động thái phát hành của VNG với Rules of Survival vẫn chưa rõ ràng.

2. VTC Game – VTC Mobile:

VTC Game hay VTC Mobile dù khác nhau nhưng đều nằm dưới sự quản lý của VTC Intecom nên trong bài viết này người viết xin được ghi chung là VTC. Từ trước đến nay, cái tên Đột Kích đã là thương hiệu của VTC khi mà chỉ có duy nhất CF là “người sống sót” sau sự kiện “thanh trừng” các tựa game bắn súng vào thời điểm nhạy cảm năm đó. Và mặc nhiên khi nghĩ đến game bắn súng online thì nhiều người cũng sẽ nghĩ đến VTC.

1 bức ảnh chế về bối cảnh game ăn theo PUBG giữa các NPH
1 bức ảnh chế về bối cảnh game ăn theo PUBG giữa các NPH

Nếu như Garena đã có trong tay mình Free Fire, và khả năng cao là Rules of Survival sẽ nằm dưới sự quản lý của VNG thì cơ hội cho VTC sẽ nằm ở đâu? Chắc hẳn đến đây, nhiều người sẽ nghĩ đến phiên bản chính chủ PUBG Mobile được sự dìu dắt từ chính tay Bluehole và Tencent. Với mối quan hệ nhiều năm trong lĩnh vực game FPS thì một kịch bản cho PUBG Mobile được VTC phát hành là không thể không có khả năng. Dẫu vậy, PUBG Mobile còn chưa chính thức ra mắt tại Trung Quốc và có đến tận 2 phiên bản mobile của PUBG nên cũng thật khó có thể nói rằng VTC sẽ mua được game nào hoặc thậm chí là chẳng thể mua được.

Liệu VTC có dám mạnh tay với bom tấn thực sự trên điện thoại này hay không?
Liệu VTC có dám mạnh tay với bom tấn thực sự trên điện thoại này hay không?

Trên thực tế, Tencent cũng đã công bố cấu hình đề nghị dành cho PUBG Mobile. Và với cấu hình như ở dưới, VTC cũng sẽ phải tính toán khá nhiều khi phát hành tại Việt Nam bởi bản thân NPH này hướng đến các game có cấu hình vừa phải để phù hợp với đại đa số các thiết bị di động.

Cấu hình của PUBG Mobile:

  • Samsung: Galaxy S7, S8.
  • Xiaomi: MI-5, Zuk Z2, LeEco Le Max 2,  MI6, OnePlus 3T và 5T.
  • Motorola: Moto Z2 Force, chip xử lý: Snapdragon 820, 821 và 835.

Trước đây, Truy Kích của VTC Mobile cũng đã cho ra mắt chế độ Survival với cách chơi y hệt PUBG. Nếu các bạn muốn tìm hiểu về chế độ đó, các bạn có thể xem tại ĐÂY. Nói tóm lại thì VTC nhiều khả năng đã, đang hoặc sắp đàm phán về một game mobile có lối chơi PUBG nhưng viễn cảnh về game đó còn rất mờ mịt và chúng ta cũng sẽ phải chờ đợi một thời gian nữa.

3. Các NPH còn lại:

Với các NPH còn lại trên thị trường Việt, việc có hay không họ sẽ mở 1 hướng đi phát hành cho 1 game Battle Royale vẫn còn là 1 dấu hỏi lớn. Trên thực tế rất nhiều game mobile hiện nay có lối chơi ăn theo PUBG hiện đã và đang chinh phục được nhiều game thủ trải nghiệm và có thể đội ngũ phát triển game cũng sẽ không từ chối bất cứ lời đề nghị hợp tác nào. Khó khăn của những NPH còn lại là tiềm lực tài chính là không được dư dả lắm, nhưng với những tựa game mobile thì việc thu hồi vốn phát hành đã “quá đơn giản” với chính họ.

Chúng ta hãy cùng chờ xem những động thái tiếp theo của các NPH Việt Nam với miếng bánh Battle Royale như nào nhé!