Năm nay, các từ khóa như sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo), tái gia nhập thị trường Trung Quốc và hiệu quả chi phí lao động nổi bật bên cạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi là phát triển trò chơi và tăng cường khả năng dịch vụ.
AI được bàn luận nhiều hơn nhờ cơn sốt trò chuyện GPT, các công ty trò chơi cũng đang tích cực nghiên cứu AI tổng hợp. AI đàm thoại của Open AI ChatGPT đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới và các công ty trò chơi cũng đã thông báo sẽ đưa AI tổng quát vào quy trình sản xuất trò chơi. AI sáng tạo là AI tạo ra nội dung như văn bản, hình ảnh và giọng nói theo yêu cầu của con người.
Nếu AI được đưa vào quá trình phát triển trò chơi, thời gian và chi phí sản xuất tài nguyên có thể được tiết kiệm đáng kể, hơn nữa, người chơi có thể cảm nhận chi tiết, sống động hơn các nhân vật có thể tương tác như người thật vào trò chơi. Trong thông báo về hiệu quả hoạt động của mình, NCsoft và Krafton nhấn mạnh rằng họ đang tích cực tiến hành các nghiên cứu liên quan trong một tổ chức chuyên nghiên cứu và phát triển AI (R&D).
Đặc biệt, Krafton còn giới thiệu công nghệ Virtual Game Friend cho phép AI nhận diện thông tin trên màn hình như con người và vừa chơi game vừa trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Pearl Abyss cũng đã giới thiệu AI cho công cụ trò chơi của riêng mình để tăng hiệu quả phát triển và thông báo rằng họ đang tiến hành nghiên cứu và phát triển riêng về AI chung.
Đối với việc thích ứng thị trường game Trung Quốc, một số lượng lớn trò chơi Hàn Quốc đã xúc tiến quá trình gia nhập thị trường tỉ dân này từ cuối năm 2022. Vào cuối năm ngoái, Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu 44 trò chơi nước ngoài, trong đó có 7 trò chơi của Hàn Quốc, chỉ 1 năm 6 tháng sau khi Black Desert Mobile của Pearl Abyss được phát hành vào tháng 6 năm 2021.
Netmarble đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp các dịch vụ như A3: Steel Alive, Shop Titan, Second Country: Cross World đã được phát hành tại Trung Quốc. WeMade, công ty có IP Mir nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc, cũng đã công bố kế hoạch phát hành các tác phẩm mới nhất của mình là Mir 4 và Mir M tại thị trường đại lục.
Tuy nhiên, thời điểm mà doanh thu game được đảm bảo bằng cách phát hành một trò chơi tại thị trường Trung Quốc đã qua và có khả năng việc cấp phép phát hành game năm ngoái của đại lục chỉ diễn ra một lần.
Giảm chi phí bằng cách giảm tuyển dụng, giảm nhân sự trong thời kỳ suy thoái là xu hướng tiếp tục diễn ra ở xứ kim chi. Trong ngành công nghiệp trò chơi, bất kể năm ngoái thặng dư hay thâm hụt, đều có dấu hiệu cho thấy giảm tuyển dụng và giảm chi phí nhân sự. NCsoft, công ty có lợi nhuận hoạt động, doanh thu và lợi nhuận ròng tăng hơn 10% vào năm ngoái so với năm 2021, cho biết tại buổi công bố kết quả hoạt động gần đây nhất tỷ lệ tăng nhân viên đã giảm từ 13% vào năm 2020 và 9% vào năm 2021 xuống còn khoảng 2% vào năm 2022 và năm nay cũng vậy.
Kakao Games, công ty đạt lợi nhuận hoạt động cao nhất từ trước đến nay nhờ thành công của các trò chơi nổi tiếng như Odin và Uma Musume, cũng nhấn mạnh: “Bắt đầu từ năm nay, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn nhu cầu tuyển dụng và tập trung vào hiệu quả của các chi phí tổng thể như chi phí nhân công”. Netmarble vốn gặp khó khăn trong năm nay và ghi nhận khoản lỗ hoạt động trong 4 quý liên tiếp cũng thông báo rằng họ sẽ không tăng số lượng nhân viên mới nữa. Krafton và Pearl Abyss tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện kế hoạch nhân lực “bảo toàn” trong năm nay.