Apple và Epic Games sẽ gặp lại nhau tại tòa án vào tháng 05/2024

Apple và Epic Games sẽ gặp nhau ở một phiên tòa khác diễn ra vào ngày 8 tháng 5, trong đó Epic Games cố gắng chứng minh rằng Apple đã vi phạm lệnh của tòa án.

Trước đó, tòa án đã yêu cầu Apple thay đổi quy tắc thanh toán của App Store và cho phép các nhà phát triển thêm liên kết đến các phương thức thanh toán thay thế vào ứng dụng. Apple đã tuân thủ lệnh của tòa án, nhưng không thực sự triệt để. Ví dụ, công ty buộc các nhà phát triển phải trả một khoản hoa hồng từ 12% đến 27%. Trong App Store, hoa hồng chỉ cao hơn một chút, 15% và 30%.

Apple và Epic Games cùng ra toà lần nữa. Ảnh: Forbes.

Apple và Epic Games cùng ra toà lần nữa. Ảnh: Forbes.

Epic Games tin Apple đã tạo cho các nhà phát triển “ảo tưởng về sự lựa chọn”. Ngoài ra, theo Epic Games, công ty đã cấm các phương thức thanh toán thay thế cho các ứng dụng đa nền tảng và đây là hành vi vi phạm trực tiếp lệnh của tòa án.

Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers sẽ tiếp tục giải quyết tranh chấp giữa Apple và Epic Games trong đợt tới. Trong diễn biến khác, Epic Games đã thông báo tại hội nghị nhà phát triển GDC 2024 rằng họ đã trả 320 triệu đô la trong năm cho những người dùng đã tạo ra hòn đảo trong Fortnite. Nhà phân tích Naavik và Giám đốc kinh doanh cấp cao Xbox, David Taylor, đã xem xét cách phân bổ số tiền này giữa các nhà phát triển.

Epic Games đã phát hành phiên bản beta của trình chỉnh sửa công khai Unreal Editor cho Fortnite (UEFN) vào tháng 3 năm 2023. Người dùng Fortnite có thể tạo các hòn đảo trong trò chơi ngay cả trước khi UEFN ra mắt bằng chế độ sáng tạo, nhưng khả năng không nhiều. Đồng thời, công ty hứa rằng sẽ chia sẻ 40% doanh thu từ việc bán hàng trong cửa hàng Fortnite với những nhà phát triển tạo ra các hòn đảo thông qua UEFN. Số tiền thanh toán sẽ phụ thuộc vào mức độ phổ biến của hòn đảo của họ và mức độ giữ chân game thủ.

 Epic Games kiên quyết đấu tranh đến cùng. Ảnh: IGN.

Epic Games kiên quyết đấu tranh đến cùng. Ảnh: IGN.

Theo Taylor, tổng cộng 23,5 nghìn nhà phát triển đã tạo ra các hòn đảo của họ trong Fortnite. 40% trong số 320 triệu USD thanh toán chỉ thuộc về 9 nhà phát triển. Đáng chú ý là những người dùng này đã tạo ra các hòn đảo nổi tiếng trong Fortnite ngay cả trước khi UEFN ra mắt. 71% số tiền thanh toán được chuyển đến 100 nhà phát triển hàng đầu. 99,7% khoản thanh toán đến từ 4.000 nhà phát triển. 40 nhà phát triển đã kiếm được hơn một triệu đô la trong một năm. Trong số này, 6 người nhận được hơn 10 triệu USD và Epic Games đã chuyển hơn 20 triệu USD cho một nhà phát triển. 4% người sáng tạo đảo ở Fortnite có thể kiếm được hơn 20.000 đô la hàng năm. Để so sánh, Roblox chỉ có 0,1% số nhà phát triển như vậy.