Báo cáo mới về 90 công ty game Trung Quốc

Vào năm 2023, tổng doanh thu trò chơi của 90 công ty niêm yết Trung Quốd đạt khoảng 385 tỷ nhân dân tệ, tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 6%.

Tổng lợi nhuận ròng không bao gồm Tencent và NetEase đạt khoảng 6,2 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022, lỗ 18,5 tỷ nhân dân tệ. Đánh giá từ quy mô doanh thu của từng công ty, doanh thu trò chơi của Tencent vẫn ổn định trong năm ngoái, nhưng lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ đã giảm khoảng 40%. Báo cáo tài chính cho biết nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm là do khoản lãi 106,6 tỷ nhân dân tệ từ công ty mẹ, bán tài sản của Meituan vào năm 2022. NetEase đạt mức tăng trưởng gấp đôi về doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu của Tencent và NetEase chiếm 68% tổng doanh thu thống kê, tăng 2% so với tỷ trọng năm 2022.

Biểu đồ về các công ty game. Ảnh: Game Grape.

Biểu đồ về các công ty game. Ảnh: Game Grape.

Ngoài ra, các nhà sản xuất có doanh thu trò chơi vượt 10 tỷ nhân dân tệ bao gồm Sanqi Interactive Entertainment và Century Huatong, có 30 và 69 nhà sản xuất có doanh thu lần lượt vượt 1 tỷ và 100 triệu nhân dân tệ, và con số này đã tăng lên so với năm 2022. Nhiều dữ liệu chỉ ra rằng hoạt động của các công ty game niêm yết năm ngoái nhìn chung đã phục hồi. Doanh thu trò chơi của top 20 công ty chiếm 92% tổng doanh thu thống kê và 65% trong số đó đã đạt được mức tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng 7,3%, cao hơn mức tăng trưởng doanh thu chung. 16 trong số 20 công ty hàng đầu về doanh thu vẫn có lãi và 12 công ty đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng, không bao gồm Tencent và NetEase, là khoảng 5,2 tỷ nhân dân tệ, tương đương 84% thu hồi lợi nhuận được cung cấp bởi 20 nhà sản xuất.

Trong số đó, công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng cao hơn là Shenzhou Taiyue, với tốc độ tăng trưởng 64,8%. Theo báo cáo tài chính, sản phẩm doanh thu chính của công ty (chiếm 70% doanh thu kinh doanh trò chơi) Age of Origins một lần nữa thiết lập mức doanh thu cao mới, đạt 3,29 tỷ nhân dân tệ.

Top 10 công ty game vơi sản phẩm nổi bật. Ảnh: Game Grape.

Top 10 công ty game vơi sản phẩm nổi bật. Ảnh: Game Grape.

Xét về các công ty niêm yết không dẫn đầu, nhà sản xuất có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất là Ruyi Holdings, với tốc độ tăng trưởng 718%. Ruyi Holdings trước đây hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Năm 2022, công ty thành lập doanh nghiệp trò chơi Jingxiu Games và liên tiếp cho ra các game như Legendary World, Ragnarok: Love Is Like First Meet, cũng như còn nhiều dự án đang hoàn thiện. Gần đây, Ruyi Holdings cũng thông báo có kế hoạch mua lại nhóm Red Alert OL của Youai Interactive Entertainment với giá 259 triệu nhân dân tệ.

Nhà sản xuất có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng cao nhất là Huoyan Holdings, với tốc độ tăng trưởng 1763%. Báo cáo tài chính cho thấy mặc dù hoạt động kinh doanh cờ vua, thẻ bài và trò chơi ở nước ngoài ban đầu của công ty đã kiếm được lợi nhuận, nhưng lợi nhuận chính vẫn đến từ thu nhập quảng cáo.