Các nhà phát triển game đang giảm động lực sản xuất trò chơi?

QUỐC TẾ_ Hội nghị Các nhà phát triển trò chơi GDC 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến ngày 25 tháng 03 bàn đến nhiều vấn đề nóng.

Ban tổ chức đã công bố nghiên cứu hàng năm về tình trạng của ngành công nghiệp trò chơi. Cuộc khảo sát liên quan đến 2.700 nhà phát triển đã nói về hoạt động sản xuất, quảng cáo trò chơi, hình thức làm việc từ xa hiện nay.

Theo khảo sát, game PC vẫn là nền tảng phát triển phổ biến nhất, với 63% người được hỏi chọn nền tảng này để phát triển các dự án hiện tại. PlayStation 5 và Xbox Series X | S gần như bằng nhau lần lượt là 31% và 29%.

Nền tảng phát triển game được hướng đến.

Nền tảng phát triển game được hướng đến.

Tính ngang bằng cũng được thấy trong phân khúc di động: 30% nhà phát triển làm trò chơi cho iOS và Android. Tỉ lên phát triển nền tảng cho các trò chơi trong tương lai cho thấy PC vẫn dẫn đầu với 58%, tiếp theo là PlayStation 5 (31%), Android (28%), Xbox Series X | S (27%) và iOS (27%).

Nếu nhìn lại sự quan tâm của nền tảng, bạn có thể thấy rằng kể từ năm 2013, mức độ phổ biến của PC đã tăng từ 48% lên 63%. Nhưng mong muốn tạo ra các tựa game di động của các nhà phát triển gần như đã giảm đi một nửa từ 55% vào năm 2013 xuống còn 30% vào năm 2022. Nhiều nhà phát hành giảm động lực làm game mobile trong những năm vừa qua.

Mức độ phổ biến của VR cũng giảm sút rõ rệt. Vào giữa những năm mười, chỉ trong hai năm, sở thích tạo trò chơi thực tế ảo đã tăng từ 7% lên 24%. Tuy nhiên, đến năm 2022, chỉ 10% người được hỏi chọn VR làm nền tảng.

Mạng xã hội vẫn là kênh phổ biến nhất để quảng cáo trò chơi. 25% người được hỏi đầu tư vừa phải vào tiếp thị trên các trang như Twitter và Facebook. Rất nhiều nhà phát triển quảng cáo trò chơi thông qua YouTube, diễn đàn và tiếp thị qua email, thị phần của mỗi kênh này là 24%.

22% người được hỏi khác sử dụng báo chí và các blogger (22%), người dùng trong Discord và Slack (21%), cũng như các Twitch (20%) để quảng bá cho sản phẩm. Một số nhà phát triển đã bắt đầu đầu tư vào Snapchat và TikTok. Tuy nhiên, 71% người được hỏi vẫn không đầu tư vào việc quảng bá thông qua các video ngắn.

Tỉ lệ người ủng hộ Epic Games cao hơn Apple.

Tỉ lệ người ủng hộ Epic Games cao hơn Apple.

Nói về vụ kiện giữa Apple và Epic Games, hơn 1/3 các nhà phát triển đã đứng về phía Fortnite. Công ty đến từ Cupertino chỉ được 8% số người được hỏi ủng hộ. Những người được hỏi hầu như đều sẵn sàng làm nội dung cho Roblox (5%), Minecraft (4%), Fortnite (3%), Dreams (3%) và Core (2%).

Nói về các công ty đã công bố tham vọng metaverse của họ, các nhà phát triển tin tưởng nhất là Epic Games (17%), Meta (8%), Microsoft (8%), Roblox (6%) và Google (5%).