Trong quá trình này, nhiều công ty mới nổi đã trở thành người dẫn đầu ngành, chẳng hạn như Jam City, nhà phát triển game casual đình đám, không chỉ đạt mức tăng trưởng doanh thu ổn định sau thành công của Cookie Jam mà còn giành được quyền chuyển thể từ Disney, Harbin IP như Liport và Jurassic World. Dữ liệu trong ngành cho thấy doanh thu hàng tháng hiện tại của công ty vẫn ở mức ổn định.
Một điều đáng nói khác là Playtika, nhà phát hành trò chơi cờ và thẻ bài của Israel có nhiều điểm tương đồng với nhà sản xuất Trung Quốc Giant Network. Báo cáo tài chính của công ty cho thấy doanh thu năm 2022 là 2,616 tỷ đô la Mỹ và lợi nhuận EBITDA vượt kế hoạch nếu tính cả hoa hồng của cửa hàng ứng dụng.
Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường trò chơi di động, ngày càng có nhiều công ty trò chơi truyền thống tham gia vào thị trường, trong đó Activision là một công ty tiêu biểu. Trò chơi di động Call of Duty Mobile hợp tác với Tencent Timi Studio Group có doanh thu toàn cầu hơn 300 triệu nhân dân tệ và doanh thu hàng tháng của phiên bản do Activision phát hành đã vượt 200 triệu tệ.
Phải nói rằng những thay đổi trong thị trường trò chơi di động trong những năm gần đây là rất lớn. Những thay đổi trong IDFA và tiêu chuẩn hóa quy định toàn cầu đã tác động đến tất cả các lĩnh vực của ngành. Đối với các nhà sản xuất game di động, làm thế nào để tận dụng những thay đổi và xu hướng này để xây dựng chiến lược tăng trưởng trong tương lai?
Tại một sự kiện gần đây, Chris Plummer, phó chủ tịch cấp cao và đồng trưởng bộ phận trò chơi di động của Activision, Schlomi Aizenberg, COO của Playtika và Lisa Anderson, phó chủ tịch điều hành của Jam City, đã chia sẻ quan điểm về những thay đổi trong chiến lược marketing game mobile.
Để thích ứng với những thay đổi trong phương pháp tiếp thị trò chơi di động, IP và các chiến lược tiếp thị truyền thống cần những bổ sung. Trong vài năm qua, ngành công nghiệp trò chơi đã có những thay đổi to lớn, tỷ lệ trò chơi trên di động ngày càng cao so với trước và sau đại dịch, ngành công nghiệp trò chơi mobile đã có những thay đổi quan trọng.
Chris Plummer chia sẻ trên nền tảng trò chơi di động, game 3A đã trở thành một yếu tố chủ đạo. Nếu như trước đây game 3A thường được giao cho các đội khác làm phiên bản di động dưới hình thức cấp quyền IP, thì giờ đây, bạn đã có thể trải nghiệm thực sự game 3A trên điện thoại di động. Điều này đã thay đổi nhiều khía cạnh của quá trình phát triển trò chơi mobile, nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng và kỳ vọng của người chơi, đồng thời thay đổi cách chơi.
Ngày nay, cho dù bạn đang ngồi trước ghế sofa hay tụ tập cách xa hàng nghìn km, cho dù bạn đang sử dụng console, PC hay thiết bị di động, bạn đều có thể tận hưởng trải nghiệm trò chơi 3A cùng một lúc.
Schlomi Aizenberg lại cho hay vì bối cảnh tiếp thị game đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ, một số lượng lớn các sản phẩm xuất sắc đã xuất hiện và dịch bệnh đã thay đổi rất nhiều. “Tôi nghĩ rằng người dùng có nhiều kỳ vọng hơn đối với trò chơi di động, chất lượng sản xuất cao hơn, cộng đồng và thương hiệu xung quanh trò chơi, khiến việc tạo ra trò chơi chất lượng cao ngày càng khó khăn hơn”, ông nói.
Trong 5 năm qua, số lượng trò chơi mới được phát hành trên cửa hàng ứng dụng đã giảm đáng kể, đồng nghĩa với việc người chơi ở lại lâu hơn với các trò chơi đã phát hành. Nếu bạn nghĩ về nó từ góc độ hoạt động trực tuyến, sự thay đổi trong kỳ vọng của người chơi là rõ ràng hơn, cần chú ý nhiều hơn đến các hoạt động trực tuyến và kỳ vọng của người chơi sẽ cao hơn vì họ sẽ ở lại trò chơi lâu hơn.
Vậy chi phí mua hàng tăng vọt và những thay đổi trong chính sách IDFA có tác động như thế nào đến doanh nghiệp và chiến lược của nhà làm game? Trong ngành công nghiệp trò chơi truyền thống, khi bạn tổ chức các sự kiện và thu hút sự quan tâm của người chơi, bạn phải thuyết phục họ tin vào trò chơi của bạn, ngoài ra, bạn cần các phương pháp tiếp thị khác để trò chơi mang lại sự tăng trưởng tự nhiên. Ngoài tiếp thị, bạn cũng cần tạo ra các trò chơi chất lượng cao hơn, để lay chuyển vị thế của trò chơi hàng đầu và thuyết phục người chơi tham gia trò chơi của bạn, vì vậy sự đổi mới sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong tương lai.
Những thay đổi trong chính sách IDFA trong vài năm qua đã làm biến chuyển hoạt động marketing game, khiến khó thu hồi chi phí. Hãng game lớn đang nỗ lực để áp dụng công cụ và công nghệ mới, đồng thời cũng đang phát triển các công nghệ nội bộ như một sự trợ giúp để tăng trưởng hiệu suất tiếp thị.
Những nhà làm game cố gắng hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình để đảm bảo rằng tạo ra nội dung mà người chơi yêu thích, không chỉ trong thời gian ngắn mà về lâu dài, muốn họ chơi trò chơi đó mỗi ngày. Vì vậy, cho dù đó là Disney, Harry Potter hay Jurassic World, tất cả đều phải có sự sâu sắc trong nhiều năm tới.