Khoảng 18% nhân viên phát triển trò chơi tự nhận mình là người ”có thần kinh khác biệt”, theo một cuộc điều tra dân số của nhóm thương mại Vương quốc Anh, UKIE.
Điều quan trọng là biến sự “khác biệt” đó thành một lợi thế. Đó là tỷ lệ phần trăm cao hơn so với 15% hiện diện trong dân số nói chung, nhưng những cá nhân này thường bị hiểu lầm, Ubisoft cho biết trong một phiên họp tại Hội nghị các nhà phát triển trò chơi.
Pierre Escaich – giám đốc chương trình tài năng đa dạng thần kinh của Ubisoft và Aris Bricker, cộng tác viên thiết kế trò chơi tại Ubisoft’s Redstorm, đã có buổi nói chuyện tại GDC về việc kích hoạt sức mạnh, lợi thế của nhân viên đặc biệt trong quá trình phát triển game. Họ đã chia sẻ cách các nhóm nhân sự và nhóm nhân viên của Ubisoft đưa ra một sáng kiến kép, kích thích sự sáng tạo.
Escaich – người đã làm việc trong lĩnh vực game được 25 năm, trong khi Bricker đã làm việc tại Ubisoft được 3 năm. “Chúng tôi có những nhân viên có tính cách đặc biệt, có thể làm đủ loại công việc, đa dạng thâm niên”, Escaich, người đã làm việc khoảng một năm với tư cách là người đứng đầu chương trình nhân sự tại Ubisoft, cho biết. “Về cơ bản, điểm chính là có mối liên hệ chặt chẽ giữa sự đa dạng của chúng ta là công nghệ. Những người có tố chất thường có nhiều sáng tạo trong khi làm game”.
Hơn 1 tỷ người trên khắp thế giới có tính chất thần kinh khác nhau được thể hiện rõ trong lĩnh vực làm game. Cuộc khảo sát của nhóm thương mại Vương quốc Anh năm 2022 cho thấy hai tình trạng được biểu hiện quá mức, với số lượng cá nhân cao gấp đôi so với dân số nói chung: rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) đứng đầu với 10%, tiếp theo là chứng tự kỷ với 4%.
Thuật ngữ đa dạng thần kinh được nhà xã hội học Judy Singer đặt ra từ năm 1998 khi đề cập đến các biến thể trong bộ não con người liên quan đến tính xã hội, học tập, sự chú ý, tâm trạng và các chức năng tinh thần khác. Đa dạng thần kinh cũng là một phong trào xã hội, bắt nguồn từ các phong trào đòi quyền tự kỷ bắt đầu từ những năm 1980. Phong trào này không coi sự khác biệt thần kinh là bệnh tật, mà là những biến thể thần kinh mà qua đó mọi người trải nghiệm thế giới theo một cách khác.
Escaich và Bricker tin rằng những cá nhân có thần kinh khác biệt có thể mang lại tài năng và kỹ năng cho công việc của họ khi họ được đào tạo bài bản, bao gồm sự hỗ trợ. Ubisoft chọn lọc sự đa dạng thần kinh từ những người có tố chất đặc biệt để làm game. Gã khổng lồ trò chơi có trụ sở tại Pháp với những series đình đám như Assassin’s Creed và Tom Clancy đã thành lập Nhóm nhân viên tài nguyên về đa dạng thần kinh (ERG) vào năm 2021. Hiện ERG có hơn 400 thành viên. Ngoài ra, một chương trình tài năng đa dạng thần kinh chính thức đã được tạo ra như một phần của nhóm nhân sự để hỗ trợ và cải thiện việc hòa nhập tại công ty.