Call of Duty Mobile cập bến Việt Nam với nhiều lo âu xen lẫn phấn khởi - Game Mobile

Trải qua biết bao trở ngại cuối cùng Call of Duty Mobile cũng tìm ra con đường phù hợp đến tay game thủ Việt Nam, nhưng khâu đón chào có vẻ khá “đa chiều”.

Thị trường game mobile từ lâu đã được đánh giá là một mỏ vàng dành cho những nhà phát triển game, tuy nhiên cùng những hạn chế về mặt đồ họa lối chơi thì khá ít những bom tấn game đỉnh AAA vượt qua được thử thách khó khăn này. Nhân dịp Call of Duty Mobile được VNG mở cửa đăng ký trước trên Google Play và sắp tới sẽ được chính thức phát hành tại Việt Nam, hãy cùng Mọt điểm qua hành trình và sứ mệnh gian khó mà tựa game này phải vượt qua để đến được với game thủ Việt Nam nhé.

Call of Duty Mobile cập bến Việt Nam với nhiều lo âu xen lẫn phấn khởi

Hành trình phát triển Call of Duty Mobile

Call of Duty Mobile được Activision giới thiệu lần đầu vào tháng 3 năm 2019 và phát hành chính thức bởi Timi Studios (một công ty con của tập đoàn Tencent). Với thế mạnh về mặt đồ họa, Call of Duty Mobile được đánh giá là đối thủ mạnh nhất có khả năng soán ngôi vương của PUBG mobile ở thời điểm đó.

Đến tận lúc đã tiến vào giai đoạn thử nghiệm (Beta) tháng 7-2019, Call of Duty Mobile vẫn nhận được vô số ý kiến trái chiều từ người hâm mộ trung thành của họ. Nguyên nhân một phần là do cái bóng áp lực khá lớn từ thất bại của Call of Duty: Black Ops IV trên PC khi loại bỏ hoàn toàn cốt truyện chỉ tập trung vào chế độ sinh tồn để cạnh tranh thị phần sinh tồn với PUBG, Fornite… Và Call of Duty Mobile lại là phiên bản sao chép lối chơi của Black Ops 4 nhưng rút gọn và tinh chỉnh về đồ họa.

Call of Duty Mobile cập bến Việt Nam với nhiều lo âu xen lẫn phấn khởi

Tuy nhiên đến khi ra mắt chính thức vào tháng 10-2019 thì Call of Duty Mobile lại cho thấy nhiều mặt tích cực và dễ dàng tiếp cận game thủ mobile hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Cụ thể là nhà phát triển rút ra được khá nhiều kinh nghiệm từ PUBG Mobile và chú trọng hơn vào cơ chế tự bắn cũng như hệ thống nhiệm vụ hỗ trợ để phục vụ những game thủ mới.

Ngoài ra cùng với những điều chỉnh tích cực ở lối chơi Team Deathmatch, các trận đấu giờ đây diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng game như trên PC phần nào giúp game thủ mobile xả stress tốt hơn.

Những bài toán khó của Call of Duty Mobile ở thị trường Việt Nam

Ngay từ khi ra mắt vào tháng 10-2019, Call of Duty Mobile đã là đề tài tranh luận nóng hổi về nhà phát hành chính thức ở Việt Nam. Đặc biệt, ngay khi game vừa ra mắt toàn cầu thì Activision đã ngay lập tức chặn truy cập máy chủ quốc tế với 3 quốc gia là Trung Quốc, Bỉ và Việt Nam với lý do ba nước này sẽ là 3 khu vực máy chủ riêng biệt.

Call of Duty Mobile cập bến Việt Nam với nhiều lo âu xen lẫn phấn khởi

Lúc này ở Việt Nam có hai ứng viên được đánh giá sáng nhất sẽ đem Call of Duty Mobile về Việt Nam là Garena và VNG. Garena được đánh giá cao hơn so với đối thủ cùng cấp nhờ vào việc quản lý và phát triển Liên Minh Huyền Thoại cũng như Liên Quân khá tốt ở Việt Nam, ngoài ra ở khu vực Hongkong – Đài Loan, Garena cũng là nhà phát hành chính thức Call of Duty Mobile và logo Garena đã được nhá hàng ngay từ màn hình đăng nhập đầu tiên, do đó không quá khó hiểu tại sao game thủ lại “khá là chắc kèo” Garena sẽ trở thành nhà phát hành chính thức ở thời điểm đó.

Ngày hội 360mobi – Bí ẩn Call of Duty Mobile và không khí chen đặc quen thuộc
Ngày hội 360mobi – Bí ẩn Call of Duty Mobile và không khí chen đặc quen thuộc
Dự kiến đến 70.000 lượt tham quan, ngày hội 360mobi diễn ra đông vui như mọi năm, kèm theo đó là sự góp mặt đầy bí ẩn của Call of Duty Mobile.

Tuy nhiên sự đời lại khó tránh được chữ ngờ, VNG lại nắm trước tiên cơ và trở thành nhà phát hành chính thức của Call of Duty Mobile, thông tin này cũng được nhà phát hành chính thức hé lộ ở đại hội game 360mobi trong tháng 1-2020 với sứ mệnh thống trị thị trường game bắn súng mobile ở Việt Nam.

Phản ứng trái chiều từ phía cộng đồng game thủ FPS mobile

Nhìn chung mặc dù VNG là một trong những nhà phát hành đầy tiềm lực và có khả năng “phát dương quang đại” Call of Duty Mobile chỉ hơn chứ không hề kém so với Garena. Tuy nhiên, game thủ cũng có lý do chính đáng để ái ngại cho tựa game yêu thích của mình khi nhà phát hành này đã có trong tay PUBG Mobile và game thủ lo ngại có khả năng bị “đụng hàng”. Thêm vào đó là một lực lượng không nhỏ game thủ vốn không có thiện cảm với các chính sách phát hành của NPH này nên cũng liên tục chỉ trích và vẽ lên tương lai ảm đạm theo góc nhìn của riêng họ.

Call of Duty Mobile cập bến Việt Nam với nhiều lo âu xen lẫn phấn khởi

Ngay khi vừa có tin VNG sẽ trở thành nhà phát hành chính thức của Call of Duty Mobile ở Việt Nam, đã có nhiều game thủ chơi bản quốc tế trước đó tỏ ra ái ngại nếu nhà phát triển không thể đồng bộ tài khoản quốc tế và tài khoản máy chủ Việt Nam vì đã bỏ đầu tư quá nhiều.

Thậm chí còn có game thủ lo xa hơn khi hiến kế VNG nên thu phí tạo tài khoản và tài khoản chỉ được xác nhận với căn cước công dân và số điện thoại thật cũng như phải nạp vào ít nhất 50.000 Đồng để tránh trường hợp hacker tàn phá game như những game sinh tồn cho phép chơi miễn phí khác.

Lời kết

Về cơ bản Call of Duty Mobile là phiên bản sở hữu đồ họa, lối chơi và nhân vật vô cùng đa dạng (COD Mobile tập hợp đầy đủ các nhân vật của dòng game COD) để có thể chinh phục thị trường game mobile trong tương lai. Tuy nhiên với một tựa game bắn súng và ưu tiên kỹ năng thì tính công bằng mới là vấn đề nhức nhối và bài toán khó mà game thủ cần đáp án trước khi nghĩ đến việc Esports hóa tựa game này như Liên Quân, PUBG Mobile.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e