Civilization 6 - Game chiến thuật hoàn hảo mỹ mãn trên nền tảng di động

Những quan điểm về sự đồ sộ, khó hiểu và rắc rối trong Civilization 6 trên iPhone khiến người chơi có sự ngờ ngợ về tương lai của tựa game sẽ hào nhoáng và phức tạp như những ngôi sao nhạc Pop.

Vào năm ngoái, khi đa phần những nhà phê bình đều bày tỏ sự thán phục với những thành công mà chiến lược đồ sộ của Civilization 6 đem lại bằng cách sử dụng phiên bản gốc trên Windows PC chuyển thể sang iPad thì hiện tại, sự ra mắt của phiên bản iPhone như là một phép thử cho sức chịu nhiệt của các loại điện thoại thịnh hành ngày nay, cũng như là để thể hiện tham vọng của Firaxis.

Civilization 6 - Game chiến thuật hoàn hảo mỹ mãn trên nền tảng di động - Ảnh 1.

Dĩ nhiên, cách khởi chạy của tựa game về cơ bản không có gì quá khác biệt so với trên các thiết bị chơi game trên PC. Sự khác biệt duy nhất có lẽ chỉ là một chút tối giản về menu, nhằm phù hợp với màn hình điện thoại.

Với dung lượng 3,35GB và mức giá ban đầu từng lên đến 59,99$ (nay đã giảm xuống 23,99$ ~ 550,000VNĐ), Civilization 6 thực sự là một con quái vật, nhưng với cách chơi đơn giản cùng với việc dễ dàng chia sẻ trên nhiều thiết bị, thì việc tựa game này có tính gây nghiện cao dường như là một điều hiển nhiên.

Civilization 6 - Game chiến thuật hoàn hảo mỹ mãn trên nền tảng di động - Ảnh 2.

Người chơi có thể lựa chọn đội quân mạnh nhất với nữ hoàng Victoria trong vai trò người đứng đầu Vương Quốc Anh, nhưng sự đa dạng về quân đội cũng như các sắp xếp theo từng thời đại và từng địa thế dường như là vô tận. Trong game, công việc của người chơi là đưa ra những lựa chọn sáng suốt, khai thác triệt để những khu tài nguyên xuyên suốt hệ thống nông trại, chợ, những con đường giao thương,…

Người chơi sẽ phải xây dựng thật nhiều công trình, thứ sẽ là tiền đề hướng đến việc mở rộng thêm nhiều khu đất "lục giác" khác trong game. Thành phố được gây dựng sẽ hưởng lợi ích từ những công trình đặc biệt, những vùng đất đặc thù với mục đích sinh lời và nâng cao văn hóa.

Dĩ nhiên việc mở rộng vương quốc của mình, đồng nghĩa sẽ sớm xảy ra sự xâm lấn với các vương quốc khác. Nhưng đừng lo lắng, mọi chuyện sẽ ổn thỏa nếu bạn biết sử dụng nguồn tài nguyên của mình đúng cách để đầu tư quân binh, yếu tố sẽ giúp bạn bảo vệ vương quốc của mình khỏi sự xâm lăng của kẻ địch, hơn nữa là thực hiện hóa việc đánh chiếm và mở rộng lãnh thổ. Người chơi hoàn toàn có thể tin tưởng vào những gì mình xây dựng, với sự liên kết chặt chẽ và rất khó để tấn công và lật đổ. Song song với đó, bạn cũng sẽ cần học hỏi những kĩ thuật tiên tiến nhằm nâng cao dân trí cũng như sản sinh ra những công nghệ tiết kiệm tài nguyên hơn, khi đó bạn hoàn toàn có thể nâng tầm từ thời kì cách mạng nông nghiệp đến những thứ xa xỉ như thời đại không gian.

Bạn hoàn toàn có thể xây dựng đội quân lớn mạnh và đi chinh phạt vùng đất mới, tận dụng công nghệ tiên tiến hoặc những thành tựu văn hóa, nhưng cũng có thể chọn cách chơi khá yên bình: Xây dựng một vương quốc giàu mạnh, đầy đủ và ấm no, hạn chế gây chiến.

Civilization 6 - Game chiến thuật hoàn hảo mỹ mãn trên nền tảng di động - Ảnh 3.

Vấn đề về pin sạc khi trải nghiệm tựa game

Có rất nhiều biến chuyển xảy ra với Civilization 6, khi mà tất cả những thứ vụn vặt sẽ được gói gọn trong thiết bị cầm tay của bạn. Dĩ nhiên đã có sự tương đồng thì cách chơi cũng sẽ phải tương đồng, nhưng hãy cho đó là lời tiên đoán.

Trước tiên, việc nhồi nhét cả thế giới vào một chiếc màn hình nhỏ yêu cầu sự dung hòa rất lớn. Một số thông điệp chắc chắn sẽ rất khó để đọc, trừ khi bạn làm tốt việc đọc chính xác thành phần ghi trên gói súp mì tôm, còn không thì bạn nên học cách sử dụng kính lúp hoặc kính cận để nhìn được chúng.

Việc di chuyển các chi tiết trong game quả thật rất tỉ mỉ. Trên PC, người chơi hoàn toàn có thể di chuyển chúng một các dễ dàng từ nơi này qua nơi khác chỉ với một cái kéo chuột nhưng với iPhone, bạn cần di chuyển chúng một cách tỉ mỉ với từng khoảng cách nhỏ, tránh mắc sai lầm dẫn đến việc phải di chuyển lại chi tiết đó.

Vấn đề về pin khi chơi tựa game này quả là ác mộng khi người chơi thường chỉ chơi được 1 tiếng đồng hồ trước khi máy sập nguồn. Firaxis khuyến nghị người chơi có thể vừa chơi và vừa sạc, nhưng dĩ nhiên điều đó sẽ không thể khả thi khi bạn đang ở ngoài đường, hoặc ở trên những chuyến đi dài, nơi mà bạn sẽ không có chỗ sạc.

Sau tất cả, dù vẫn còn những điểm bất tiện đáng tiếc nhưng Civilization 6 thực sự chính là một tựa game đáng để thưởng thức, nhất là với những tín đồ ruột đang đi tìm cảm giác mới với cách chơi trên điện thoại. Còn chần chừ gì nữa mà không trải nghiệm nó ngay trên thiết bị IOS của bạn?