Dota Underlord sẽ có một cơ chế khác so với Dota Autochess và sẽ phát triển thành một tựa game riêng biệt. Điều này đã được nhắc đến trong bản thông báo của Valve trong thời gian trước, bạn có thể tham khảo tại ĐÂY.
Có khá nhiều cơ chế mới được Valve đưa vào cho tựa game Underlords của mình, dù vẫn theo tuân theo chặt chẽ lối chơi của Auto Chess. Theo đó, ở dưới bạn có thể thấy một số synergy của các quân cờ chưa từng có trong Auto Chess trước đây :
Bên cạnh đó trong đoạn video gameplay bị lộ ra thì sau mỗi round phải đánh creep, thì thay vì rớt ra trang bị ngẫu nhiên thì giờ đây bạn được chọn item phù hợp với mức độ của creep trong round đó. Nghĩa là giờ đây yếu tố nhân phẩm sẽ được giảm xuống thay vào đó game sẽ đậm tính chiến thuật hơn khi bắt buộc bạn phải theo dõi sát sao đội hình của mình để chọn item cho phù hợp hay thậm chí là counter cả đối phương.
Yếu tố thứ hai chính là việc xuất hiện cơ chế của tốc độ di chuyển. Thông thường, khi round đấu bắt đầu các quân cờ sẽ tự động nhảy cóc thẳng sang các ô khác để đấu với cờ của đối phương (trừ những cờ thuộc thể loại Assassins hay có chiêu như blink….)
Còn trong Dota Underlords thì các quân cờ sẽ di chuyển chậm rãi qua các ô, nghĩa là người chơi giờ đây có thể tận dụng món item mà trong Auto Chess chưa bao giờ có là Boots, bạn có thể nhờ vào việc tăng giảm tốc độ di chuyển để tiếp cận hoặc thậm chí là tránh né kỹ năng từ đội hình đối phương.
Trong tương lai chắc chắn Dota Underlords sẽ có những cập nhật mới nữa dù là về synergy của các loại cờ,lối chơi, cosmestic để làm đẹp trong game, …. thậm chí là cả những bàn cờ mới (thứ mà Auto Chess Mobile cũng đang nhắm đến). Một điểm nữa cũng cần nói qua chính là Dota Underlords có thể sẽ cho phép chơi chéo nền tảng giữa mobile và bản PC.
Với việc được thử qua Auto Chess trên nền tảng Dota 2 quen thuộc thì những game thủ từng đam mê cờ tự động chắc chắn sẽ nghiêng về Underlords nhiều hơn so với một Auto Chess mobile lạ lẫm được xây dựng hoàn toàn mới dù đến từ chính Drodo Studio. Tuy vậy chắc phải có những chi tiết gameplay chính xác hơn thì chúng ta mới có thể cân đo đong đếm được 2 tựa game riêng lẽ nhưng có chung nguồn gốc này.