Đằng sau việc Fortnite Mobile bị xóa sổ khỏi 2 cửa hàng ứng dụng

QUỐC TẾ_ Lý do chính khiến Fortnite Mobile mất 2 năm để có mặt trên Google Play là không chịu theo quy định chia sẻ 30% doanh thu. 

Khoảng hơn 2 tháng trước, Fortnite Mobile đã có mặt trên cửa hàng Google Play, sau 2 năm phát hành. Giờ đây, tựa game này lại bị xóa khỏi cả CH Play và Apple. Đây là một tựa game nổi tiếng và điều này thực sự khiến nhiều người ngạc nhiên. Nhưng câu chuyện xảy ra do một động thái của Epic Games mà không có sự cho phép của ông chủ 2 cửa hàng ứng dụng di động.

Đằng sau việc Fortnite Mobile bị xóa sổ khỏi 2 cửa hàng ứng dụng

Đằng sau việc Fortnite Mobile bị xóa sổ khỏi 2 cửa hàng ứng dụng

Vào ngày 13 tháng 08 năm 2020, Epic Games đã giới thiệu hệ thống thanh toán trong ứng dụng trực tiếp của riêng mình được gọi là Fortnite Mega Drop. Hệ thống mới này cho phép chiết khấu vĩnh viễn lên tới 20% đối với đơn vị tiền tệ trong trò chơi V-bucks của Fortnite Mobile. Không có vấn đề gì với tính năng này trên PC và Console, nhưng mọi thứ có vẻ đi quá giới hạn trên nền tảng di động.

Lý do chính khiến Fortnite mất 2 năm để có mặt trên Google Play là không chịu theo quy định chia sẻ 30% doanh thu. Điều tương tự với Apple App Store nhưng cuối cùng Epic phải chịu để được lên hệ thống. Tuy nhiên, sau này hệ thống thanh toán mới của game cho phép cho người chơi có 2 lựa chọn là thanh toán cho Play, App Store hoặc là cho Epic Games (được ưu đãi hơn).

Đằng sau việc Fortnite Mobile bị xóa sổ khỏi 2 cửa hàng ứng dụng

Đằng sau việc Fortnite Mobile bị xóa sổ khỏi 2 cửa hàng ứng dụng

Lựa chọn đầu tiên, người chơi phải trả thêm vài đô la cho Apple hoặc Google. Nhưng hệ thống thanh toán mới cho phép game thủ bỏ qua lựa chọn đầu tiên và trả giá thấp hơn trực tiếp cho Epic. Fortnite Mobile. Điều này đã vi phạm nguyên tắc của App Store, theo thông báo từ chính cửa hàng này.

Hôm nay, Epic Games đã thực hiện một bước đáng tiếc khi vi phạm các nguyên tắc của App Store được áp dụng bình đẳng cho mọi nhà phát triển và để giữ cửa hàng an toàn cho người dùng của chúng tôi. Do đó, Fortnite Mobile của họ đã bị xóa. Epic đã bật một tính năng trong ứng dụng chưa được Apple xem xét hoặc phê duyệt. Họ Fortnite Mobile làm như vậy là vi phạm các nguyên tắc của App Store về thanh toán trong ứng dụng áp dụng cho mọi nhà phát triển bán hàng hóa hoặc dịch vụ kỹ thuật số” – đại diện cửa hàng của “táo khuyết” cho hay.

Apple cho biết thêm, họ sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề này với Epic Games và đưa trò chơi trở lại trên App Store. Google cũng xóa Fortnite khỏi Play Store. Họ khẳng định:

Hệ sinh thái Android mở cho phép các nhà phát triển phân phối ứng dụng thông qua nhiều cửa hàng ứng dụng. Đối với các nhà phát triển trò chơi chọn sử dụng cửa hàng Play, chúng tôi có các chính sách nhất quán công bằng cho các nhà phát triển và giữ an toàn cho người dùng. Mặc dù Fortnite Mobile vẫn có trên Android nhưng chúng tôi không thể cung cấp vì vi phạm chính sách. Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh cơ hội tiếp tục thảo luận với Epic và đưa tựa game trở lại Google Play”.

Epic Games rõ ràng đã đoán trước được phản ứng của Apple đối với hành động của mình. Giữa trào lưu #FreeFortnite và video Nineteen Eighty-Four, Epic Games cũng đã đệ đơn kiện cả Apple và Google. Hãng nêu lý do “chấm dứt không công bằng và chống cạnh tranh của Apple là duy trì bất hợp pháp, là độc quyền thị trường trị giá hàng tỷ đô la”. Sự việc đến nay chưa ngã ngũ và cần sự vào cuộc của tòa án.