Đánh giá Alley – Hành trình thoát khỏi bóng đêm và nỗi sợ của cô gái nhỏ - Game Mobile

Trở thành một cô bé đơn độc lạc lối trong bóng tối, liệu bạn có đủ can đảm để vượt qua mọi thứ trên con đường trở về với ánh sáng?

Trở thành một cô bé đơn độc lạc lối trong bóng tối, liệu bạn có đủ can đảm để vượt qua mọi thứ trên con đường trở về với ánh sáng?

Alley là một tựa game phiêu lưu giải đố, được phát hành bởi goGame trên nền tảng Android/ iOS. Xuyên suốt tựa game là hành trình vượt qua bóng tối của một cô gái nhỏ.

Alley, một cái tên ngắn gọn, một cốt truyện đơn giản. Nhưng ẩn chứa trong tựa game này là những hình tượng ẩn dụ, để lại nhiều suy ngẫm cho người chơi. Mọt tôi sẽ lần lượt giải thích những hình ảnh ẩn dụ ấy trong bài viết này. Còn bây giờ hãy cùng đánh giá tổng quan tựa game này trước đã.

Đồ họa của Alley không quá đặc sắc, nhưng khá vừa mắt. Tất cả sự vật trong game đều khoát lên màu đen huyền bí, thứ ánh sáng màu trắng duy nhất phát ra từ con đường mà nhân vật của chúng ta đang đi. Nếu các bạn đã từng chơi qua các tựa game giải đố phiêu lưu pha chút kinh dị như LIMBO, Evil Cogs… hẳn sẽ khá quen thuộc với kiểu đồ họa này. Không cần tạo hình nhân vật kinh dị hay jump scare, đồ họa với hai màu đen trắng này cũng đủ khiển người chơi cảm thấy hơi rùng rợn.

Đánh giá Alley: Hành trình thoát khỏi bóng đêm và nỗi sợ của cô gái nhỏ

Đồ họa trong tựa game Alley

Cô bé trong Alley có tạo hình đơn giản với những đường nét kỷ hà cứng cáp. Từ mái tóc, chiếc váy đến chân tay của cô bé đều là những hình tam giác. Chiếc cổng ánh sáng mà cô bé đang hướng về cũng là hình tam giác. Theo tâm lý học, não bộ con người coi những hình dáng có góc cạnh là mối nguy hiểm. Đó là lý do trong phim hoạt hình, gương mặt kẻ phản diện thường có hình tam giác khiến chúng ta cảm thấy căm ghét hoặc ghê sợ họ hơn. Đây là một thủ thuật khá cũ nhưng hữu hiệu của các nhà làm phim. Và game cũng không ngoại lệ, những hình tam giác trong game khiến ta cảm thấy bất an và sợ hãi hơn.

Đánh giá Alley: Hành trình thoát khỏi bóng đêm và nỗi sợ của cô gái nhỏ

Từ nhân vật đến cánh cổng ánh sáng đều gợi nên những hình tam giác


Đánh giá Alley: Hành trình thoát khỏi bóng đêm và nỗi sợ của cô gái nhỏ

Gương mặt được tạo thành bởi nhiều hình tam giác của mụ phù thủy – nhân vật phản diện trong Sleeping Beauty

Một điểm trừ nhỏ về phần đồ họa là ở ngôn ngữ Tiếng Việt, font chữ sẽ bị lỗi, như kiểu bạn gõ bằng một font chữ hoa hòe chưa được Việt hóa. Vậy nên, nếu bạn là một người thích sự hoàn hảo thì nên để ngôn ngữ là Tiếng Anh cho… đẹp.

Chắc hẳn bạn đang nghĩ để xứng với đồ họa thì âm nhạc trong Alley phải rùng rợn lắm. Nhưng không, đó là giai điệu của bài hát thiếu nhi nổi tiếng “Twinkle, Twinkle, Little Star”. Một bài hát thiếu nhi được làm lại với giai điệu chậm rãi và âm vực trầm, thêm vào đó là tiếng những bước chân loạt xoạt của cô bé đang đi. Tất cả đủ để âm thanh trở nên kinh dị.

Hơn nữa, Mọt tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên những người làm game lại dùng bài hát này. “Twinkle, Twinkle, Little Star” vốn dĩ là một bài thơ, trong đó có đoạn:

When the blazing sun is gone,
When he nothing shines upon,
Then you show your little light,
Twinkle, twinkle, all the night.

Tạm dịch:

Khi mặt trời rực rỡ không còn,
Khi anh ấy không có gì tỏa sáng,
Bạn cho thấy ánh sáng nhỏ bé của bạn
Lấp lánh, lấp lánh, cả đêm.”

Những câu thơ nói về một người lạc lối trong bóng tối, chỉ có thể nương nhờ vào ánh sáng của những ngôi sao để bước đi khi ánh dương rực rỡ đã không còn. Điều đó rất phù hợp với cốt truyện của Alley: Một cô bé đơn độc trong hành trình vượt qua bóng tối. Một điều tương ứng với bài hát hơn nữa: những ngôi sao là tiền tệ trong game, chúng xuất hiện trên con đường mà cô bé đang đi như những vật soi sáng. Dù là tình cờ hay cố ý, nhạc nền cũng khiến Alley trở nên thú vị và kinh dị hơn rất nhiều.

Dịch bệnh Covid-19 chưa qua, người Trung Quốc đã kịp làm game về nó
Có game thủ đã nói về tựa game này: “Đây không đơn thuần là một trò chơi, mà giống như sự tôn vinh cho các nhân viên tiền tuyến”.

Gameplay của Alley khá đơn giản. Người chơi nhấn giữ màn hình để di chuyển. Nếu bạn đứng lại quá lâu, bạn sẽ tan biến. Nếu bạn va phải những bóng ma, bạn sẽ tan biến. Nếu bạn va phải bẫy nhọn trên đường, bạn sẽ tan biến. Mỗi màn chơi là một đêm. Vượt qua một màn, bạn sống sót qua một đêm.

Đứng quá lâu cũng bị tan biến? Đúng vậy, theo nhà phát hành, đó là biểu hiện của sự sợ hãi. Bạn dừng lại quá lâu, tức là bạn đang sợ hãi. Chính nỗi sợ đã nuốt chửng bạn chứ không phải một bóng ma nào khác. Như một quân tốt trên bàn cờ vua, bạn chỉ có thể tiến lên. Không chần chừ, không do dự, và không quay đầu lại. Nỗi sợ chỉ là một cảm giác, chỉ khi vượt qua nó, bạn mới vượt qua thử thách và đạt được những điều mình muốn.

Đánh giá Alley: Hành trình thoát khỏi bóng đêm và nỗi sợ của cô gái nhỏ

Không thể quay lại cổng ánh sáng đâu, việc duy nhất cô bé có thể làm là bước tiếp

Trên con đường sẽ xuất hiện những vật phẩm như hoa bồ công anh, gấu Teddy, đèn dầu, bùa, cỏ bốn lá,… Hoa bồ công anh sẽ đưa bạn vào chiều không gian khác, nơi đẹp đẽ như một giấc mơ. Bạn điều khiển cho nhân vật bay lượn để thu thập được nhiều ngôi sao hơn. Ngôi sao sẽ được dùng để mở khóa trang phục mới cho nhân vật. Gấu Teddy sẽ tạo thành một vòng bảo vệ cho bạn một lần, nếu bạn va phải bóng ma thì bạn sẽ không bị tan biến. Vậy chuyện gì xảy ra khi bị tan biến? Chơi lại từ đêm đầu tiên. Mọt tôi là một người không giỏi những game di chuyển tránh chướng ngại vật như thế này. Vì thế, Mọt thường “ngủm” vào đêm thứ ba.

Cốt Truyện Dead Space 2 qua video – P.2: Trạm vũ trụ Titan chết chóc
Cốt Truyện Dead Space 2 qua video – P.2: Trạm vũ trụ Titan chết chóc
Isaac tiếp tục cuộc đào thoát của mình cùng với sự giúp đỡ của Daina, tuy nhiên cốt truyện Dead Space 2 sau đó đã có những biến chuyển rất bất ngờ.

Nếu bạn để ý thì vật phẩm trong Alley cũng có ý nghĩa riêng của nó. Gấu Teddy là một đồ chơi yêu thích của nhiều trẻ em. Chúng chơi với Teddy, xem nó là bạn, đặt bên cạnh khi ngủ như một người bảo vệ khỏi những ác mộng. Trong game, Teddy trở thành một vật bảo hộ cho cô bé của chúng ta khỏi những bóng ma. Đèn dầu là một vật phẩm khá hữu ích, nó giúp bạn tạm thời xua đi nỗi sợ tinh thần. Đây cũng là một chi tiết khá gần gũi. Có phải khi chẳng may phải đi trên đường tối một mình, một chiếc đèn pin sẽ khiến bạn đỡ sợ hơn?

Đánh giá Alley: Hành trình thoát khỏi bóng đêm và nỗi sợ của cô gái nhỏ

Những vật phẩm trong game

Nhìn chung, Alley là một tựa game khá hay cho những Mọt yêu thích thể loại game phiêu lưu giải đố. Càng chơi, càng tan biến nhiều lần, bạn sẽ càng thấy Alley cũng khá cuốn hút. Liệu nếu ta cứ đi về hướng ánh sáng, ta sẽ đi đến đâu? Liệu ta có thể thoát khỏi cơn ác mộng như kéo dài vĩnh viễn này?

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e