Phân tích cho thấy sự phục hồi ổn định đối với trò chơi điện tử trong thời gian gần đây được thể hiện phần nào qua doanh số ghi nhận được nửa đầu năm 2023 của Trung Quốc.
Phân tích từ Reuters cho thấy có 668 triệu game thủ ở Trung Quốc tính đến tháng 6 năm 2023. CGIGC cũng báo cáo doanh thu của thị trường trò chơi Trung Quốc đạt tương đương khoảng 20,23 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023.
Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc đã công bố các quy định mới trong nỗ lực hạn chế nghiện game online, Bloomberg đưa tin. Ngay khi số lượng giấy phép trò chơi ngày càng tăng các nhà chức trách một lần nữa quay lại hạn chế hơn nữa việc sử dụng ứng dụng của trẻ em. Trong số các hạn chế khác do chính quyền áp đặt, người dùng từ 16 đến 18 tuổi bị giới hạn tối đa hai giờ sử dụng thiết bị di động mỗi ngày, trong khi trẻ em sẽ bị cấm truy cập Internet trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng.
Động thái này diễn ra sau khi nước này áp đặt các giới hạn mới đối với trò chơi trực tuyến vào năm ngoái. Là một phần của các quy tắc này, người dùng dưới 18 tuổi bị giới hạn trong một giờ chơi trò chơi, ba lần một tuần. Quốc gia này hy vọng rằng những động thái này sẽ thúc đẩy các hoạt động lành mạnh hơn, trước đây từng gọi việc chơi game là “thuốc phiện tinh thần”.
Cơ quan này cho biết để tăng cường bảo vệ trẻ vị thành niên, trong những năm qua, CAC đã tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng mô hình internet dành cho giới trẻ, mở rộng phạm vi tiếp cận, cải thiện chức năng và làm phong phú thêm nội dung phù hợp với lứa tuổi. Điều này đã có tác động tích cực trong việc giảm bớt tình trạng nghiện internet của giới trẻ và hạn chế tác động không mong muốn.
Động thái này giáng một đòn mạnh vào nhiều hãng game di động và ứng dụng di động. Ví dụ: WeChat của Tencent và Douyin của ByteDance đều phổ biến ở quốc gia này, với số lượng lớn người dùng là trẻ vị thành niên.
Các quy định mới cũng sẽ áp đặt các quy tắc mới liên quan đến nội dung trên các nền tảng. Điều này bao gồm quảng cáo nội dung giáo dục cho người dùng dưới 12 tuổi và bài hát ru cho những người dưới 3 tuổi. Thông báo này đã làm sụt giảm của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tại Hồng Kông, với những khoản lỗ kéo dài: Tencent giảm 3% trong khi Weibo giảm hơn 5%.
Mặc dù không có quy định cụ thể nào được công bố, nhưng cơ quan quản lý tuyên bố rằng các nhà cung cấp nền tảng sẽ chịu trách nhiệm thực thi các quy tắc. Cơ quan đã đề xuất một số phương pháp để đảm bảo tuân thủ, bao gồm đánh giá cũng như cấp quyền truy cập vào dữ liệu và công nghệ theo yêu cầu.
Trung Quốc là một trong những thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, thu về gần 21 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2021. Nhưng kể từ đó, ngành công nghiệp này đã phải hạn chế, bị kìm hãm trên toàn quốc. Trong 8 tháng từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022, chính phủ Trung Quốc đã ngừng phê duyệt phát hành ra công chúng các trò chơi mới. Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia của đất nước, cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép cho các trò chơi điện tử, cũng đã ra lệnh cho các công ty trò chơi trực tuyến giới hạn thời lượng trò chơi được phân bổ cho trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi xuống chỉ còn ba giờ vào cuối tuần.
Trung Quốc vào tháng 11 năm 2022 tuyên bố rằng họ đã giải quyết được vấn nạn nghiện game trong giới trẻ. Tuy nhiên, các nhà phát hành trò chơi Trung Quốc vẫn tiếp tục đề xuất các nguyên tắc tự điều chỉnh bao gồm các cách để ngăn trẻ em đam mê hoạt động này.