quốc tế_
Doanh thu quý 1 của Tencent không đổi ở mức 21,3 tỷ USD, lợi nhuận giảm 52%. Các tựa game Trung Quốc vẫn tạo ra phần lớn doanh thu từ trò chơi, nhưng hiệu suất từ các tựa game quốc tế tăng 4%.
Tencent tin rằng các phê duyệt trò chơi ở Trung Quốc vẫn chậm hơn so với trước khi đóng băng năm 2018. Tencent đã công bố kết quả tài chính quý đầu tiên của năm, với doanh thu không đổi nhưng lợi nhuận giảm.
Trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 03 năm 2022, công ty đã báo cáo tổng doanh thu là 135,5 tỷ tệ (21,3 tỷ USD) tương đương với 135,3 tỷ tệ (20,2 tỷ USD) được báo cáo trong quý 1 năm 2021.
Đầu tiên, công ty đưa ra kết quả chi tiết dựa trên cơ sở không theo IFRS (Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế) để hiển thị thu nhập cốt lõi mà không có chi phí một lần hoặc các khoản mục không phải tiền mặt làm sai lệch số liệu.
Trên cơ sở này, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 36,5 tỷ tệ (5,8 tỷ USD). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm từ 32% trong quý 1 2021 xuống 27%.
Lợi nhuận được báo cáo là 26,3 tỷ tệ (4,1 tỷ USD), giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, với tỷ suất lợi nhuận ròng giảm từ 26% xuống 19%. Trên cơ sở IFRS, những số liệu này hơi khác một chút.
Lợi nhuận hoạt động giảm 34% xuống 37,2 tỷ tệ (5,9 tỷ USD), với tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm từ 42% xuống 27%. Lợi nhuận giảm 52% từ 23,7 tỷ tệ (3,7 tỷ USD), với tỷ suất lợi nhuận ròng là 18%, giảm từ 36%.
Nhìn cụ thể vào mảng kinh doanh trò chơi điện tử của mình, doanh thu từ các tựa game nội địa (tức là những tựa game tại thị trường quê hương Trung Quốc của Tencent) đã giảm nhẹ 1% xuống còn 33 tỷ tệ (4,9 tỷ USD).
Điều này được cho là do “tác động trực tiếp và gián tiếp” của các biện pháp được thực hiện ở Trung Quốc để bảo vệ trẻ vị thành niên chơi game quá mức. Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra giới hạn chi tiêu và quy định rằng những người trẻ tuổi chỉ có thể chơi trò chơi trực tuyến ba giờ một tuần (một giờ mỗi ngày, từ thứ Sáu đến Chủ nhật).
Tencent đã chứng kiến sự gia tăng doanh thu cho các trò chơi mới ra mắt Wild Rift và Fight of The Golden Spatula, nhưng những con số này đã được bù đắp bằng sự sụt giảm so với Call of Duty Mobile, Moonlight Blade Mobile và các tựa game khác.
Bên ngoài Trung Quốc, doanh thu từ trò chơi đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,6 tỷ tệ (1,6 tỷ USD), nhờ hiệu suất được cải thiện từ Valorant và Clash of Clans. Tuy nhiên, Tencent đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu từ PUBG Mobile khi chi tiêu của người dùng được bình thường hóa sau Covid.
Trò chơi trong nước chiếm 24% tổng doanh thu hàng quý của công ty, giảm nhẹ so với 25% trong quý 1 năm 2021. Trong khi đó, trò chơi quốc tế chiếm 8%, tăng từ 7%.
Trong một cuộc gọi thu nhập do Seeking Alpha, các nhà đầu tư đã hỏi công ty về việc gần đây chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm mới nhất về việc phê duyệt trò chơi mới và thực tế là không có tựa game nào của Tencent được đưa vào làn sóng đầu tiên.
Giám đốc chiến lược James Mitchell cho biết việc mở đầu quá trình phê duyệt là tích cực vì nó có nghĩa là nhiều trò chơi có thể được phát hành hơn, đồng thời nói thêm rằng các công ty nhỏ hơn bị tổn hại nhiều hơn bởi việc đóng băng, vì vậy các nhà quản lý bắt đầu với các tựa game của họ là “rất hợp lý”.
Ông nói với các nhà đầu tư: “Chúng tôi tin rằng nói chung sẽ có ít sự phê duyệt trò chơi hơn trong tương lai so với giai đoạn trước năm 2018. Đó là một phần lớn lý do tại sao trong hai năm qua, chúng tôi đã cơ cấu lại hoạt động kinh doanh trò chơi của mình từ trên xuống dưới để tập trung vào việc phát hành và thường phát triển ít hơn, ngân sách lớn hơn và hy vọng các trò chơi hay hơn”.