Game chiến thuật turn based có thể coi là xương sống của dòng game Tam Quốc trong suốt thập kỷ phát triển tại thị trường Việt Nam. Độ khó của game thời điểm đó mới chỉ ở mức sơ đẳng nhưng cũng đã giúp cho dòng game chiến thuật này có được chỗ đứng rất vững chắc trong cộng đồng game thủ Việt bấy giờ.
Trải qua thời gian phát triển trên nền tảng smartphone, dòng game chiến thuật turn based dường như bị “hụt hơi” trước các game nhập vai có gameplay mới và cuốn hút, thay đổi là điều tất yếu để giành lại thị phần từ các game MMORPG kiếm hiệp. Có lẽ đó là lý do time based ra đời, một cách chơi tự do hơn không còn phụ thuộc vào trận hình đem lại cảm xúc mạnh hơn cho người chơi.
Tuy nhiên điểm yếu của time based chính là tính chiến thuật chưa sâu sắc, chưa khiến người chơi phải “vò đầu bứt tai” tính toán từng lượt đánh hay suy nghĩ thâu đêm về cách xây dựng đội hình. Có thể vì vậy cho đến ngày nay, gameplay turn based vẫn được rất nhiều game áp dụng và có được cộng đồng riêng của mình dù khác hẳn nhau về đề tài hay chất lượng đồ họa.
Thế nhưng đến một lúc nào đó, turn based tính lượt dựa trên trận hình, tức là các vị trí đánh sẽ không còn đủ khó đối với game thủ. Bởi đơn giản ngay trước khi bắt đầu trận đấu, người chơi có thể nhìn thấy đội hình của nhau và dễ dàng biết vị trí nào sẽ đánh trước, từ đó lên đội hình sắp xếp để khắc chế lại và dễ dàng chiến thắng. Thế nên hầu hết game turn based, người đánh trước luôn có lợi thế nhất định và phần nào đó chưa thực sự công bằng cho đôi bên.
Rất nhiều nhà sản xuất game đã nhận ra điều đó và bắt đầu phát triển những gameplay turn based thế hệ mới với nhiều sự thay đổi lớn. Một trong số đó là lượt đánh sẽ bị ảnh hưởng thêm bởi yếu tố tốc độ đánh của tướng. Những tướng có tốc đánh cơ bản cao hơn sẽ được đánh trước. Tùy vào thể loại game, có thể bị hoặc không bị ảnh hưởng bởi chỉ số của item.
Một vài ví dụ có thể kể đến gần đây như Tiểu Tiểu Ngũ Hổ Tướng cho phép các tướng có tốc đánh cao hơn được đánh trước mặc dù xếp ở vị trí sau. Tất nhiên các tướng này sẽ đánh đổi lại bằng các điểm yếu như máu thấp hơn, thủ ít hơn… để tạo sự cân bằng trong game. Như vậy nếu không hiểu rõ về từng vị tướng trong trò chơi này, người chơi sẽ rất khó biết được vị trí nào sẽ tấn công trước để thiết lập đội hình khắc chế.
Nhờ gameplay turn based thế hệ mới, những trận chiến trong Tiểu Tiểu Ngũ Hổ Tướng sẽ khó đoán và phấn khích hơn nhiều
Nhờ sự thay đổi này, trải nghiệm chiến thuật trong Tiểu Tiểu Ngũ Hổ Tướng sẽ có nhiều sự thay đổi rõ rệt, giúp trò chơi trở nên khó hơn hẳn và buộc người chơi phải đầu tư tìm hiểu mới có thể chơi giỏi. So với turn based truyền thống, đây có thể coi là một bước ngoặt mới giúp dòng game chiến thuật này có một “cửa sáng” phát triển thay vì cứ luẩn quẩn mãi một gameplay trong suốt cả thập kỷ.
Tất nhiên sẽ có người thích hoặc không, đặc biệt khi hầu hết người chơi game turn based Tam Quốc ở Việt Nam đều ở độ tuổi trưởng thành trở lên, ngại sự thay đổi và hay hoài niệm về những gameplay xưa cũ thì sự thay đổi này chưa chắc được ủng hộ. Thế nhưng đứng ở góc độ phát triển sản phẩm thì turn based thế hệ mới chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu để sản phẩm đi được đường dài hơn, sống “thọ” hơn và phù hợp với nhiều đối tượng hơn trong tương lai.
Game thủ quan tâm đến Tiểu Tiểu Ngũ Hổ Tướng, có thể tìm hiểu thêm tại fanpage và trang chủ. Dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào ngày 16/01 sắp tới.
Landing: https://nguhotuong.vn/landing