Game có yếu tố anime đang là xu hướng của các nhà làm game Trung Quốc? - Game Mobile

Gần đây có nhiều sản phẩm game Trung Quốc mang yếu tố anime được phát hành, liệu điều này đang trở thành một xu hướng của các nhà sản xuất tại đại lục?

Việc tạo ra những trò chơi mang phong cách anime/manga dường như đang tạo nên một dòng chảy riêng khá mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc cũng như trên thế giới. Nên nhớ, Trung Quốc không phải quê hương của loại hình/phong cách nghệ thuật này nhưng quả thực nó đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong đời sống game online nói chung.

Thực tế anime (là phim hoạt hình), manga (là truyện tranh) của Nhật Bản được xem như là 2 mặt của một tờ giấy nên chúng tôi dùng khái niệm anime để chỉ chung cho phong cách hoạt hình của xứ hoa anh đào.

Vì sao anime lại phát triển trong đời sống game Trung Quốc?

Thực tế, câu hỏi này không khó để trả lời, bởi vì Trung Quốc và Nhật Bản đều là quốc gia châu Á, có nhiều điểm chung trong văn hóa, lịch sử. Anime là một loại hình, một phong cách thể hiện cho đời sống mang tính chất dễ thương, gần gũi. Nếu nhìn sâu vào hai quốc gia, chúng ta có thể thấy, thực tế, Trung Quốc có đặc trưng về họa thủy mặc, cũng có thể được cho là một phong cách tương đồng song song của anime.

Sản xuất game có yếu tố anime đang là xu hướng của các nhà làm game Trung Quốc?

Trong không gian châu Á, việc giao thoa văn hóa giữa các quốc gia là điều tất yếu. Trung Quốc vốn là trung tâm văn hóa nhân loại từ khởi thủy, ảnh hưởng lớn đến nhiều nước khác như Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc… Tuy nhiên, ở loại hình anime, Nhật Bản lại có tác động ngược trở lại.

Bên cạnh nhiều lĩnh vực khác, game Trung Quốc là mảng có sự tiếp thu, học tập và vận dụng khá nhiều anime Nhật Bản. Cho đến nay, nếu bạn để ý, thị trường game Trung Quốc tràn ngập game anime. Thậm chí, người Nhật Bản thích game anime Trung Quốc hơn là ở đất nước họ. Game anime đa dạng về mặt thể loại, đề tài và có lẽ nó đã trở thành một dòng chảy lớn hiện nay ở Trung Quốc.

Ngoài ra, một điều cần nói đến ở nước tỉ dân, cộng đồng người hâm mộ văn hóa anime Nhật Bản cực lớn. Họ không chỉ đọc truyện, xem phim mà nhu cầu cao hơn là được trải nghiệm chính nhân vật anime mình thích. Và game anime ra đời, phát triển vì điều đó.

Ai đang là “trùm” game anime tại Trung Quốc?

Trung Quốc vốn là một thị trường game rộng lớn và phát triển. Không ít nhà làm game nhanh chóng nắm bắt thị hiếu và xu hướng chơi game hiện nay của game thủ để làm game, đầu tư cho mảng game anime. Tất nhiên, nhiều hãng game lớn hàng đầu không thể bỏ qua chiếc bánh béo bở này. Đa phần các công ty game lớn như Tencent, NetEase, Perfect World, Shengqu Games… đều khai thác, phát triển dòng game anime này. Nhưng thành công không phải đồng đều, sẽ có những hãng đang dẫn đầu, có được danh tiếng.

Sản xuất game có yếu tố anime đang là xu hướng của các nhà làm game Trung Quốc?

NetEase là công ty Trung Quốc thành công nhất ở dòng game anime hiện nay

Nếu nhìn nhận, quan sát một cách toàn diện nhất, với những thành công hiện có bây giờ thì có vẻ NetEase đang là người dẫn đầu, chứ không phải Tencent Games. Như chúng tôi đã có một bài riêng về hãng game NetEase, trong đó có phân tích sự nhạy bén và có những lợi điểm để hãng game này phát triển nhanh chóng dòng game anime không chỉ ở thị trường quốc nội đại lục mà còn vươn ra quốc tế.

336x280

Trong khi các hãng game khác vẫn còn đầu tư vào thị trường trong nước thì NetEase đã mau chóng tìm kiếm nguồn lợi từ nước ngoài rất sớm. Có lẽ có nhiều mối quan hệ với Nhật Bản hơn nên các sản phẩm ban đầu ra mắt, game anime của NetEase đã có được tiếng vang.

Sản xuất game có yếu tố anime đang là xu hướng của các nhà làm game Trung Quốc?

Âm Dương Sư – khởi đầu cho thương hiệu NetEase về game Nhật Bản

Khởi đầu phải nhắc đến Onmyoji và Onmyoji Arena (Âm Dương Sư). Đây là sản phẩm thời kỳ đầu thành công vang dội giúp NetEase được biết đến, được định hình là một hãng game theo dòng anime nổi bật. Dù ban đầu hãng này sản xuất cho thị trường Trung Quốc mà thôi nhưng sau đó nó đã nhanh chóng được xuất khẩu ra quốc tế. Khai thác sâu sắc về thế giới Âm Dương Sư với những vị thức thần nổi tiếng được nhiều người biết đến và yêu thích, cả ở dạng chiến thuật đội hình và dạng MOBA đều làm cho game thủ say đắm. Thậm chí ngay cả những game thủ Nhật Bản chơi game còn thấy ưa thích và ngưỡng mộ hãng game mobile Trung Quốc. Không chỉ riêng ở Nhật mà cả hai game Âm Dương Sư chơi trên mobile này đã thực sự được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Từ bệ phóng đó, hiện nay NetEase có thể tự hào khi có một “gia tài” về game anime khá “khủng”, hầu hết đều xuất xưởng ra quốc tế. Thời gian gần đây khi thể loại battle royale phát triển, NetEase đã khéo léo phối hợp các thể loại mà mình có, đặc biệt là các game mang chất anime để tạo ra trải nghiệm mới. Các trò chơi như Eclipse Isle, Super Mecha Champions, Disorder, Creative Destruction… đều đang thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng game thủ quốc tế.

Tương lai game anime Trung Quốc sẽ ra sao?

Dù có thời gian phát triển chưa được dài lắm nhưng phải khẳng định một điều dòng game anime tại Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong thời gian qua. Mỗi sản phẩm ra đời, được phát hành quốc tế (điều mà NetEase đang làm rất tốt) là thêm một đoạn nhích xa hơn cho dòng game này đến với game thủ toàn thế giới. Trong thời gian tới chắc chắn mảng game này sẽ có nhiều thành tựu hơn nữa.

Sản xuất game có yếu tố anime đang là xu hướng của các nhà làm game Trung Quốc?

Nhiều hãng game Trung Quốc sẽ khai thác mạnh mẽ đề tài anime để làm game mới

Trước sức ép của cơ quan quản lý trong nước khi ban hành chính sách mới thắt chặt quyền phát hành trò chơi trong nước, giới hạn số lượng, điều này gây nên ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu cũng như hoạt động kinh doanh của các nhà làm game. Đã nhiều công ty trong số đó nhanh chóng tìm kiếm thị trường tiêu thụ, sản xuất ở nước ngoài. Game thủ nước ngoài không đơn thuần chỉ chơi game kiếm hiệp, MOBA, chiến thuật đội hình hay Tam Quốc. Đông đảo người chơi trên thế giới yêu thích anime và manga. Vì vậy làm game theo phong cách này, phát hành quốc tế là bước đi khả quan được nhiều hãng game triển khai. Và NetEase là “kẻ thức thời” nhất trong số đó!

Cùng với sự phát triển của cộng đồng anime trên thế giới và sự bất lợi ở thị trường trong nước như nêu trên, trong tương lai game anime Trung Quốc sẽ mở rộng thị trường và phát triển đa dạng. Tìm kiếm và có được tập khách hàng lớn ở hải ngoại luôn là mục tiêu của các nhà làm game xứ đại lục.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo