Game đánh theo lượt phải chăng đã hết thời?

Cách đây không lâu, Naoki Yoshida, nhà sản xuất game Nhật Bản, đã nói Final Fantasy 16 không có lối chơi theo lượt mà thiết kế dựa trên hành động thời gian thực.

TIN LIÊN QUAN

Tuyên bố của Yoshida Naoki không gây ngạc nhiên cho người chơi bởi Final Fantasy 15 trước đó đã là một game hành động thời gian thực. Nhìn vào các game độc lập nhập vai trên toàn thế giới, lối chơi chiến đấu theo lượt (turn-based) đang dần mất vị thế và không còn được ưa chuộng như trước. Thay vào đó, game hành động thời gian thực ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

The Witcher 3, Cyberpunk 2077, Star Ocean The Divine Force lands, Valkyrie Elysium, Legend 2: Crimson Original Sin sắp tới của Nhật Bản hoặc là sản phẩm thời gian thực hoặc là sự kết hợp của hệ thống theo lượt và thời gian thực, cũng như bản làm lại của Final Fantasy 7 ra mắt cách đây vài năm.

Trước đây trong một thời gian dài, game đánh theo lượt rất được người chơi ưa chuộng thì nay dường như không còn nhiều nữa. Từ những năm 1990 đến đầu thế kỷ XXI, có thể nói là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của game chiến đấu theo lượt.

Game theo lượt PC phát triển từ những năm 90 thế kỷ trước.

Game theo lượt PC phát triển từ những năm 90 thế kỷ trước.

Từ kỷ nguyên SFC đến PS2, một số lượng lớn các game nhập vai cổ điển của Nhật Bản triển khai đánh theo lượt, và những game đầu tiên bao gồm loạt Final Fantasy, loạt Dragon Quest, loạt Shaka, loạt Pokemon, series Phantasy Star hay series Outer Demon, v.v… Dòng thứ hai và thứ ba còn có series Wilderness Weapons, series Heart of Shadows, series Dragon Warrior…

Ở Trung Quốc hồi đó cũng vậy, series Legend of Sword and Fairy (Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện) và Xuanyuan Sword (Hiên Viên Kiếm) cũng áp dụng hệ thống đánh theo lượt và sau đó phát triển trong lĩnh vực PC, chẳng hạn như The Legend of Sword and Fairy, Scar of the Sky, từng mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời cho nhiều người chơi, series Wind Fantasy và series Fantasy Three Kingdoms cũng nằm trong giai đoạn đó.

Đối với châu Âu và Mỹ, không thể không kể đến hai sản phẩm đầu tiên của series Baldur’s Gate nổi tiếng có thể được ví như một đỉnh cao phát triển của thể loại game nhập vai đánh theo lượt Âu-Mỹ, ngoài ra có thể kể đến series Neverwinter Nights và Icewind Dale cũng là những sản phẩm kinh điển như vậy. Ngoài ra, trong những năm 1980, các trò chơi nhập vai sớm nhất ở châu Âu và Mỹ có nguồn gốc từ Genesis và series Witchcraft xác định một số quy tắc cơ bản sớm nhất của hệ thống theo lượt.

Thể loại này dần thoái trào.

Thể loại này dần thoái trào.

Sự chuyển đổi của các game độc lập nhập vai tại Hoa lục từ đánh theo lượt sang hành động thời gian thực muộn hơn so với Nhật Bản, nhưng đó cũng là một tình huống chuyển đổi gần như tổng thể. Ví dụ, The Legend of Sword and Fairy 7 là phần tiếp theo chính thống đầu tiên của loạt Xianjian từ bỏ hoàn toàn hệ thống đánh theo lượt. Xuanyuan Sword 7 cũng từ bỏ hệ thống theo lượt được áp dụng trong vài năm trở lại đây, nhưng thế hệ thứ 2 đã được công bố trước đó cũng đã chuyển sang hành động thời gian thực. Một ví dụ khác là series Gujian Qitan cũng đã trải qua quá trình chuyển đổi như vậy ở thế hệ thứ 3.

Vậy nên hiện nay các game độc lập nhập vai tại Trung Quốc dường khó tìm được một sản phẩm đánh theo lượt, ngoại trừ Heluo Studio vẫn cho ra mắt The Legend of the Knight, Legend of Heroes và The Way of Heroes. Gần như kể từ thời PS3, game đánh theo lượt đã dần có xu hướng đi xuống.

Liên quan đến hệ máy PS3, dòng game nhập vai theo lượt từng ra mắt nhiều sản phẩm có ảnh hưởng trong thời kỳ PS2 đều đã chìm sau khi bước sang thời kỳ PS3. Ví dụ, series Wilderness Weapons đã ra mắt ba phần tiếp theo chính thống trên PS2 series Heart cũng có 3 game trên PS2, nhưng trong thời đại của PS3, cả hai series này đều không có sản phẩm mới.