Trong vài năm trở lại đây, các mẫu smartphone đều đã được nâng cấp sức mạnh. Có thể nói những chiếc máy thuộc phân khúc cao cấp đều có thể ngang hoặc thậm chí nhỉnh hơn so với console. Tuy nhiên, điểm yếu nhất của game mobile lại chính là game. Có thể danh sách các trò chơi trên cửa hàng, nhất là Google Play Store, rất nhiều nhưng chất lượng có lẽ chỉ chiếm một phần nhỏ và rất khó tìm.
Với sự phát triển của smartphone, tôi tin thiết bị này xứng đáng có một kho game chất lượng hơn, nhận được sự đầu tư nhiều hơn từ các ông lớn. Tất nhiên game mobile vẫn còn bị dè dặt bởi nạn hack và crack file APK, nhưng chẳng phải game trên PC cũng đã từng như vậy và vẫn vượt qua được đó sao.
Năm 2020 này tôi mong chờ rất nhiều điều vào nền tảng game mobile.
Hạn chế Pay-to-win và chế độ Auto hơn
Có lẽ đây là điều mà hàng năm, cộng đồng game thủ mobile đều mong muốn chứ không chỉ riêng năm 2020 này. Chế độ Pay-to-win khiến cho rất nhiều trò chơi trở nên tồi tệ hơn. Người chơi muốn có được một trải nghiệm công bằng để giành chiến thắng cũng như những giờ phút gameplay chân thực hơn. Chứ không phải là một người giàu bỏ tiền ra để trở thành bá chủ.
Thực tế, các nhà phát triển game di động vẫn có thể đưa microtransaction vào, nhưng hãy để nó dưới dạng mua skin làm đẹp nhiều hơn các vật phẩm tăng sức mạnh. Rất nhiều tựa game đã làm như vậy và họ vừa thu được lợi nhuận lớn, vừa tạo ra được một trò chơi đầy hấp dẫn. Hầu hết, cộng đồng muốn có một trò chơi MMORPG trên di động giống như những gì mà RuneScape ngày xưa đã làm được. Đó là một trong số ít những game di động yêu cầu kỹ năng cày kéo thực sự của người chơi và né tránh những vấn đề Pay-to-win.
Bên cạnh đó, một yếu tố khác nữa mà các game thủ di động cũng muốn giảm bớt trong năm 2020, chính là chế độ Auto. Đó là một tính năng được thêm vào, người chơi có thể lựa chọn nó hoặc không. Tuy nhiên, nó vẫn phần nào ảnh hưởng tới việc cày kéo, khiến game thủ dễ ỉ lại hơn.
Ứng cử viên sáng giá cho năm nay là tựa game Warhammer: Odyssey, được phát triển bởi những người đã làm nên Celtic Heroes. Như đã biết, Celtic Heroes mang tới một trải nghiệm của World of Warcraft, nó không có tính năng auto, ít phụ thuộc vào Pay-to-win. Do đó, người hâm mộ rất hi vọng vào Warhammer: Odyssey sẽ mang lại một luồng gió mới cho game di động trong năm 2020.
Một đối thủ cạnh tranh với Apple Arcade
iOS đã có một bước tiến nhảy vọt với Apple Arcade. Về cơ bản, đây là dịch vụ cho phép người dùng có thể chơi thoải mái game có trong kho chỉ với 5 USD một tháng. Bạn có thể so sánh nó giống với dịch vụ xem phim trên Netflix. Điểm hay của dịch vụ này là game sẽ không có quảng cáo, một số trò chơi có tính năng hỗ trợ tay cầm và tất cả đều có thể chơi ngoại tuyến.
Còn về phía Google, hãng đã phát hành Google Play Pass để thử trước phản ứng của người dùng. Dịch vụ này cũng đem lại trải nghiệm tương tự với tất cả các trò chơi có trên Play Store, bằng một gói 5 USD. Vấn đề là nó chẳng khác gì Apple Arcade và danh sách game vẫn không thể so sánh được với thư viện của nhà Táo.
Đối thủ của Apple Arcade có thể chỉ có Google hoặc sẽ lại có thêm một dịch vụ nào khác hấp dẫn hơn. Google Play Pass dù mờ nhạt nhưng ít nhất nó vẫn đem lại được giá trị tốt cũng như trải nghiệm chơi game có phần khác biệt cho người dùng Android. Tuy nhiên, tôi muốn thấy Google tập trung hơn trong việc phát triển dịch vụ của riêng mình, có được những yếu tố riêng vượt trội so với đối thủ, tạo được một dịch vụ chơi game giá 5 USD hàng tháng nhưng có đầy đủ những trải nghiệm chất lượng và mới lạ mà người dùng chỉ có thể tìm thấy trên Android.
Nhiều bản port từ game PC/Console hơn
Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến smartphone đã phát triển mạnh tới đáng kinh ngạc. Có thể nói sức mạnh phần cứng của Android hay iOS hiện giờ không thua kém gì các PC hay Console. Nhiều điện thoại ngày nay có thể mạnh ngang hoặc nhỉnh hơn Xbox One hay Nintendo Switch đầu tiên. Vì vậy, không có lý do gì để các nhà làm game bỏ qua nền tảng di động cực kỳ tiềm năng này.
Nhưng tình trạng đáng buồn hiện nay là mobile đang chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng từ các hãng game lớn. Người dùng smartphone chỉ được chơi các siêu phẩm được port PC/Console sau một thời gian rất dài. Do đó, tôi thực sự muốn thấy được các hãng phát triển port nhiều game hơn lên smartphone. Thậm chí, di động cũng xứng đáng nhận được các bản phát hành cùng lúc với PC/Console. Final Fatasy XV là một ví dụ hiếm hoy khi có bản pocket edition phát hành đồng loạt với các bản game PC-Console.
Fortnite đã chứng minh được một trò chơi có thể cùng tồn tại trên thiết bị di động, PC và máy chơi game gia đình. Apex Legends và Dauntless có thể sẽ được phát hành trên di động vào năm 2020 này nhưng thật tuyệt nếu các trò chơi được phát hành đồng thời trên tất cả các nền tảng, kể cả mobile.
Tạm kết
Tôi là một người chơi game mobile rất nhiều và nhận thấy việc tìm game trên Android thực sự khó khăn, hay như dịch vụ Google Play Pass kém hấp dẫn hơn nhiều so với Apple Arcade. Google xưa nay vẫn là đối thủ khó chịu của Apple, tôi hi vọng hãng sẽ tạo ra một dịch vụ chơi game của riêng mình, đủ sức đối chọi lại với Apple Arcade. Nhờ vào dịch vụ như vậy, các trò chơi mới có thể hạn chế đi được tính năng auto cũng như Pay-to-win. Các nhà phát triển sẽ tập trung hơn vào việc nâng cao chất lượng của gameplay thay vì cố nhồi nhét để “bòn rút” người dùng.
Bên cạnh đó, trong năm 2020, tôi cũng muốn nhìn thấy thị trường game mobile sôi động hơn với các bản port từ PC/Console, hay sự quan tâm hơn từ các hãng game lớn. Về mặt phần cứng, các smartphone đời mới hiện nay không hề thua kém. Vậy nên nó xứng đáng có một thư viện game giống như PC/Console.
Hi vọng, thị trường game mobile năm 2020 này sẽ bắt đầu thay đổi lớn mạnh hơn, chất lượng hơn.