Game nhập vai trên mobile "thay máu" là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì "phát triển ngược" mới là hay

Nếu so sánh game nhập vai trên PC ngày trước và ở thiết bị di động (Mobile) hiện nay, hẳn ai ai cũng đều có thể chỉ ra vô số điểm khác biệt. Chúng có thể là những đột phá về tính năng, hoạt động nhưng đôi khi lại trở thành điểm yếu cố hữu mà không dễ gì phá bỏ được.

Từ game PC "xuống game mobile

Đi theo sự phát triển của công nghệ, kèm theo thói quen người chơi dần thay đổi theo năm tháng, game online và đặc biệt là dòng MMORPG cũng chịu sự "biến chuyển", thăng trầm không nhỏ. Vẫn là thể loại game được đông đảo người chơi yêu thích nhưng nay xuất hiện dưới một diện mạo mới, trên những phương thức điều khiển nhỏ nhắn nhưng tiện lợi hơn và trên hết là có thể gắn với bạn cả ngày dài.

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 1.

MMORPG trên PC ngày xưa

Đã từ lâu, người ta bỏ đi cái quan niệm phải bám chặt với bộ PC để cày game, đi hoạt động, đánh Boss. Giới game thủ ngày xưa từng ăn nằm ở hàng Net mỗi đêm giờ đã trở thành những người trưởng thành, phải đi làm, kiếm tiền, bươn trải cuộc sống. Việc bỏ ra hàng giờ đồng hồ bên chiếc máy tính trở thành thứ gì đó quá xa xỉ, thành ra, công cuộc di dời từ MMORPG trên PC sang MMORPG trên Mobile, âu cũng là điều tất yếu.

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 2.

...và MMORPG trên Mobile bây giờ

Miền đất mới và những lần "thay máu"

Phát triển một tựa game online trên di động vào khoảng 6 năm trước thì quả là điều rất mới lạ. Ý tưởng đưa cả thế giới ảo bên mình 24/24 mang đến cho các NSX rất nhiều cơ hội để thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, họ gặp phải trở ngại lớn là về phần cấu hình của thiết bị khó có thể sánh bằng vi xử lý của PC. Thành ra, vẫn là MMORPG nhưng kiểu gì cũng sẽ phải có chút "thay máu" để sản phẩm thích nghi được với các hệ máy.

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 3.

Đã có những lần "thay máu" bắt buộc để giúp sản phẩm thích nghi với hệ điều hành mới

Chẳng phải đâu xa, tính năng "giao dịch trực tiếp" của game nhập vai ngày xưa, game mobile bây giờ mà có cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thứ mà ai ai cũng thích thì bây giờ tìm mỏi mắt cũng chẳng thấy. Hiếm hoi lắm mới gặp các game Top BXH được NPH lớn nhập về thì còn có, chứ không là anh em toàn phải sống chung với lũ mà thôi.

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 4.

Thế nhưng đôi khi người ta quên mất rằng, có những tính năng, hoạt động đã tạo ra tên tuổi của MMORPG, vì sao lại nỡ gạt bỏ không thương tiếc? (trong ảnh là tính năng giao dịch trực tiếp)

Hoặc một sự thay đổi khác nữa chính là việc cắt bỏ hết các bãi train quái ở ngoài map, buộc người chơi phải đi phụ bản mới lên được cấp, tăng được kinh nghiệm. Từ MMORPG cày cuốc lại trở thành game đi phụ bản, vượt ải, tính tương tác thì thấp mà tính tự kỷ thì cao. Đã có một số tựa game lấy nền tảng đồ họa đẹp mắt để che đi khuyết điểm này nhưng sau cùng, sự gắn bó của người chơi vẫn chứng minh tất cả. Nếu như không phù hợp, không đúng chất MMORPG mà họ mong muốn thì dù sản phẩm có thuộc dạng bom tấn đến đâu cũng sẽ hao hụt người chơi theo từng ngày mà thôi!

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 5.

Tìm được một tựa game mobile có tính năng giao dịch trực tiếp như thế này giờ đây như thể mò kim đáy bể vậy

Đôi khi, thay vì cải tiến thì người ta nên "cải lùi"

Cải lùi ở đây không có nghĩa là phải sử dụng toàn bộ cái gốc như các tượng đài MMORPG trên PC ngày xưa, mà thay vào đó, hãy lựa chọn những điểm đặc sắc một cách có chọn lọc. Giả dụ như sẽ có những tính năng tạo nên tên tuổi cho dòng game nhập vai như: giao dịch trực tiếp, train quái cày đồ, không cấp Vip, pass rương 2… mà lại nỡ vứt bỏ đi thì còn gọi gì là game nhập vai?

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 6.

Nhiều sản phẩm tập trung vào "cải tiến" quá nhiều mà mất đi cái hồn, cái chất vốn có của người tiền bối trên PC năm xưa, không đạt được như kỳ vọng mong đợi của người chơi

Game thủ bây giờ nói là hoài cổ cũng không hẳn nhưng vẫn còn cực kỳ yêu thích kiểu chơi của game nhập vai ngày xưa. Bằng chứng là mỗi khi có một tựa game "hậu duệ" của các siêu phẩm PC cổ như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, TTL hay KT Mobile họ vẫn phải vào ngóng trông bằng được. Thứ mà người chơi khao khát liệu có phải đồ họa cực khủng, game PK cực hay hoặc vô vàn các chi tiết lắt nhắt khác không? Không, họ muốn tìm kiếm lại cảm giác thân thuộc khi chinh chiến, kiểu như góc này sẽ có loại quái này, phái kia sẽ phải PK ra sao, chiến trường thì đi đường như thế nào…

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 7.

Lại có một số ít tựa game dù chỉ "gắp" lại những thứ bị coi là cũ, là lỗi thời mà vẫn đạt được cả rổ giải thưởng trên khắp thị trường quốc tế

Lấy ví dụ về Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, có thể nhiều bạn trẻ bây giờ ít biết tới cái tên này nhưng trên thực tế, 10 năm trước, phiên bản PC cùng tên đã từng làm mưa làm gió. Ngay khi ra mắt trên di động, tựa game đã nhanh chóng đoạt được hàng tá giải thưởng của nhiều trang đánh giá game lớn, được phát hành trên khắp Châu Á và còn lan tỏa cơn sốt sang tận… Châu Mỹ.

Không màu mè, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile đã tạo ra một đoạn clip rất ý nghĩa nhằm lôi kéo lại các fan trung thành của bản PC năm xưa

Giải đáp cho thành công của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, có nhiều người nói đó là do công nghệ đồ họa độc quyền, dù game siêu đẹp nhưng cũng siêu nhẹ, máy nào cũng chơi mượt. Người khác lại bảo cốt truyện Thục Sơn của tựa game quá hay, với nhiều tình tiết bất ngờ, cân não… Nhưng cảm nhận chung nhất mà nhiều người chơi đã chuyển từ ấn tượng sang yêu thích ở tựa game này chính là sự thân quen giữa bản Mobile và bản PC, tạo được niềm cảm hứng muốn "trở về", muốn được tụ hợp với người cũ, hòa mình trong thế giới ảo tuyệt vời này.

Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 9.
Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 10.
Game nhập vai trên mobile thay máu là tất yếu, tuy nhiên có những thứ thì phát triển ngược mới là hay - Ảnh 11.

Một số hình ảnh về Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile - bom tấn chuẩn bị ra mắt trong Quý 2

Tạm kết

Sở dĩ có những ý kiến "cải lùi" game mobile hiện nay chính là vì số lượng sản phẩm ra mắt trên di động ngày càng nhiều NHƯNG chúng lại không thể đáp ứng được mong mỏi của cộng đồng người chơi. Hầu hết các MMORPG mới ra mắt không đủ đột phá để được coi là "mới" mà chỉ dừng ở mức "lạ". Chúng cũng như món ăn vậy, thi thoảng đổi gió ăn bát phở sẽ thấy ngon nhưng nếu cả tháng ăn phở thì có lẽ nhiều đồng chí cũng tự giác về nhà nấu cơm ăn còn hơn.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile tại: https://www.facebook.com/ThucSonMobile/