Cuộc trò chuyện với chủ tịch Xsolla, David Stelzer và Chris Hewish, giám đốc chiến lược tại Xsolla đem đến nhiều thông tin bổ ích về tình hình game hiện nay. Cuộc thảo luận của họ chủ yếu tập trung vào báo cáo State of Play, tóm tắt lại 5 năm qua trong ngành trò chơi, từ doanh thu tăng lên, số lượng người chơi hiện tại, cũng như các xu hướng chơi game, phương thức thanh toán thay thế và mạng xã hội.
Theo báo cáo, doanh thu game bắt đầu ổn định trở lại. Doanh thu trò chơi di động tiếp tục tăng 50% mỗi năm. Số lượng người chơi đã tăng gần gấp đôi, trong khi mua hàng trong ứng dụng chiếm ưu thế trong chi tiêu của người chơi. Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) cuối cùng đã có hiệu lực. Stelzer cho biết, việc sa thải nhà phát triển tiếp tục gây ảnh hưởng xấu đến ngành trò chơi. Các dịch vụ giúp các công ty nhỏ mở rộng quy mô, chẳng hạn như Unreal Engine và Unity triển khai ở khâu sản xuất.
Hiện tại, 48% game thủ là nữ giới. Nhân sự là nữ trong ngành game chiếm 30% lực lượng lao động nhưng chỉ có 16% giữ vai trò lãnh đạo. Và phụ nữ vẫn ngần ngại chơi game trực tuyến bởi các hành vi kỳ thị, quấy rối trên sóng stream. Các chuyên gia khẳng định cần tạo ra một môi trường thân thiện hơn, bao gồm sự kiểm duyệt tốt hơn trong quá trình phát trực tuyến chơi game ở nữ giới.
Trong khi DMA là kết quả của các vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple và Google xung quanh các chính sách hà khắc của cửa hàng ứng dụng, cuối cùng có hiệu lực. Thị trường công bằng hơn có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để nhà làm game phát triển, kết nối với cộng đồng người chơi và cung cấp nhiều cách để thanh toán.
Các chuyên gia cũng bàn tới AI – chủ đề nóng hiện nay trong ngành. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi, cần giải thích song không phủ nhận AI là một phần tích cực trong quá trình phát triển trò chơi, nhất là trong việc kiểm duyệt nội dung. AI cũng được thiết kế để nâng cao và tăng tốc các nhiệm vụ đơn giản nhưng quan trọng đối với các nhà phát triển trò chơi như dịch thuật, bản địa hóa, thử nghiệm, v.v.
Các dịch vụ trò chơi trên nền tảng đám mây, chẳng hạn như Xbox Cloud với sản phẩm Game Pass, đang hoạt động tốt khi các nhà phát triển bắt đầu xây dựng mô hình kinh doanh. Đối với di động, game đám mây cho phép bạn chơi trò chơi hạng nặng từ PC mà không cần tải xuống ứng dụng. Đó là cơ hội để tiếp cận khách hàng mới và mở rộng trải nghiệm cho phân khúc game lớn nhất thị trường.