Hàn Quốc bán đấu giá cổ phiếu của công ty Nexon

Tháng 12 năm 2023, chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành bán đấu giá 30% vốn cổ phần của NXC, công ty mẹ của Nexon.

Cơ quan này bán với mức giá 4.712,8 tỷ won. Phần vốn sở hữu này được dùng để nộp thuế thừa kế khi người sáng lập Nexon Kim Jung-soo qua đời. Trước đó nhiều dự đoán cho hay cuộc đấu giá có thể kết thúc mà khó đạt được kết quả như mong đợi.

Cổ phiếu công ty mẹ của Nexon được bán đấu giá. Ảnh: MMO Culture.

Cổ phiếu công ty mẹ của Nexon được bán đấu giá. Ảnh: MMO Culture.

Hoạt động gần đây của Nexon đang trên đà phát triển, giá trị cổ phiếu của Nexon tăng lên do 70% cổ phần của NXC vẫn do gia đình Kim Jung-soo nắm giữ, ngay cả khi một công ty mua lại 30% cổ phần này. Quyền ra quyết định có thể được thực hiện vẫn còn tương đối hạn chế và chỉ có thể được hưởng cổ tức của cổ đông và các quyền khác.

Theo truyền thông Hàn Quốc đưa tin, chính phủ nước này đã đưa các công ty đa quốc gia có nguồn tài chính mạnh, bao gồm cả quỹ đầu tư quốc gia PIF và Tencent của Ả Rập Xê-út vào danh sách ứng cử viên mua lại cổ phần. Kết quả là sau hai vòng đấu giá, không có công ty nào chào thầu. Do chính phủ Hàn Quốc không thể nắm giữ cổ phần của công ty dưới dạng vật chất nên nước này vẫn đang tìm cách bán bớt số cổ phiếu này và sẽ chuyển sang đàm phán để bán lại riêng lẻ.

Truyền thông Hàn Quốc cũng đề cập rằng xét đến quy mô lớn của quỹ tham gia, phần vốn chủ sở hữu này có thể được chia thành nhiều phần để bán trong tương lai. Nhìn lại toàn bộ quá trình mua bán, kết quả cuối cùng của cuộc đấu giá thất bại là điều tất yếu. Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc tiến hành đấu giá cổ phiếu quy mô lớn như vậy nên việc khó tìm được đơn vị mua là điều dễ hiểu.

KartRider Drift - game đua xe có tiếng của Nexon. Ảnh: Gamereactor UK.

KartRider Drift – game đua xe có tiếng của Nexon. Ảnh: Gamereactor UK.

Mới đây, Nexon bị phạt 11,6 tỷ won (khoảng 8,85 triệu USD) vì cáo buộc gây hiểu lầm cho người dùng liên quan đến vật dụng trong trò chơi. Theo điều tra, từ năm 2010 đến năm 2022, Nexon đã nhiều lần điều chỉnh xác suất xuất hiện vật phẩm ngẫu nhiên trong các trò chơi phổ biến như MapleStory và Blue Archive khiến người dùng gặp bất lợi, vi phạm nguyên tắc E thuộc Đạo luật Bảo vệ người dùng trong thương mại của Hàn Quốc. Sự việc khiến danh tiếng của hãng bị ảnh hưởng phần nào.