Kể cả 100 năm nữa thì dòng game này vẫn luôn hút khách, đặc biệt là với game thủ Việt

Cứ nhớ lại những lần nhảy nhót loạn xạ để tránh đám robot tấn công trong Mega Man (Rockman) mà xem, lúc thì vui nhộn, lúc lại hóc búa hết cỡ.

Phải thừa nhận rằng, trong vô số tựa game “cổ” ngày trước, những cái tên đáng nhớ nhất vẫn là: Mortal Kombat, Street Fighter, Contra, Mario… Chúng đều đại diện cho một dòng game mà dù có qua bao nhiêu thế hệ đi nữa thì nó luôn là điểm đến không thể bỏ lỡ cho bất kỳ người chơi nào - hành động màn hình ngang (side-scrolling). Cho đến nay, mặc cho sự hoành hành của những tượng đài FPS, MOBA, RPG… thì hành động màn hình ngang vẫn được vô số game thủ trên khắp thế giới ngóng đợi và yêu thích.

 Những tựa game hành động màn hình ngang từ lâu đã trở thành ký ức khó quên của game thủ Việt

Những tựa game hành động màn hình ngang từ lâu đã trở thành ký ức khó quên của game thủ Việt

Ở Việt Nam, có lẽ trào lưu hành động màn hình ngang được thịnh hành nhất chính là khi xuất hiện những hệ máy console đầu tiên (SNES, TurboGrafx-CD, PS1, PS2). Lúc bấy giờ, việc sở hữu một dàn máy PC “hịn” còn chẳng sung sướng bằng việc lặn lội ra hàng điện tử mỗi ngày để được hò reo cùng đám bạn bè trong xóm. Mỗi màn chơi không chỉ là những thử thách của di chuyển, tung kỹ năng mà còn là vô số lần ức chế chỉ vì thằng chiến hữu suốt ngày tìm cách “kéo màn hình”.

 Việc sở hữu một dàn máy PC cũng chẳng vui bằng hò hét cùng bọn chiến hữu đi “phá đảo”

Việc sở hữu một dàn máy PC cũng chẳng vui bằng hò hét cùng bọn chiến hữu đi “phá đảo”

Không như những tựa game 3D xoay 360 độ hiện nay, hành động màn hình ngang chỉ có một góc nhìn duy nhất, bản đồ sẽ tự trải dài theo mỗi bước di chuyển của người chơi. Cái hay của dòng game này chính là những chướng ngại vật. Một tựa game màn hình ngang hay, được nhiều người yêu thích phải là cuộc phiêu lưu cam go, gay cấn nhưng cũng đậm tính giải trí.

 Gameplay của dòng game màn hình ngang khá đơn giản nhưng rất dễ gây nghiện

Gameplay của dòng game màn hình ngang khá đơn giản nhưng rất dễ gây nghiện

Đến cuối những năm 90, khi làn sóng chiến thuật thời gian thực (RTS) và nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) bùng nổ, hành động màn hình ngang buộc phải nhường lại ngôi vị đỉnh cao. Thế nhưng, để không bị rơi vào quên lãng, nó tự tách ra thành vô số những phân khúc riêng để phù hợp với từng nhóm người chơi nhất định. Cho đến nay, đã có rất nhiều tựa game thuộc thể loại này ra đời trên console, PC và cả mobile nữa.

 Vào cuối những năm 90, sự bùng nổ của RTS và MMORPG đã khiến hành động màn hình ngang phải nhường lại vị thế độc tôn

Vào cuối những năm 90, sự bùng nổ của RTS và MMORPG đã khiến hành động màn hình ngang phải nhường lại vị thế độc tôn

Các nhà sản xuất game bắt buộc phải thay đổi để thích nghi. Để giữ vững vị thế trong làng game, họ phải đầu tư cho sản phẩm của mình nhiều hơn nữa. Từ việc nâng cấp nền tảng đồ họa, tăng cường các tác động vật lý hay gần đây nhất, vào năm 2013, dòng game hành động màn hình ngang đã bứt phá đáng kinh ngạc khi lấn sân sang thị trường game online. Không còn gói gọn trong việc so tài trực tiếp với đối thủ ngồi cạnh bên, giờ đây, hàng triệu người chơi trên khắp thế giới có thể vô tư “bem nhau” tới sáng mà chẳng còn phải chịu rào cản nào nữa.

 May thay, đến năm 2013, sản phẩm Dungeon Fighter từ Hàn Quốc đã bứt phá, đưa dòng game này một lần nữa đến với người chơi trên khắp thế giới

May thay, đến năm 2013, sản phẩm Dungeon Fighter từ Hàn Quốc đã bứt phá, đưa dòng game này một lần nữa đến với người chơi trên khắp thế giới

Một thế mạnh của hành động màn hình ngang chính là vấn đề tương thích trên các hệ máy. Nếu như “bê” nguyên một tựa game bắn súng sang dòng game mobile, chắc chắn sẽ gặp không ít trở ngại về việc di chuyển, nhắm súng… Nhưng, nếu làm phiên bản mobile của Street Fighter thì sẽ khả thi hơn rất nhiều so với Dota 2 Mobile (nếu có). Thậm chí, việc tung combo trên một chiếc máy điện thoại di động so với tay cầm điện tử nhiều khi còn nhanh nhạy và tiện lợi hơn hẳn.

 Rõ ràng, việc chuyển thể dòng game này sang thiết bị di động có tính khả thi hơn cả

Rõ ràng, việc chuyển thể dòng game này sang thiết bị di động có tính khả thi hơn cả

Vì lý do này, đi cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thế hệ smartphone, dòng game hành động màn hình ngang cũng nhanh chóng xuất hiện với một diện mạo mới cuốn hút hơn cả. Đã có vô số cái tên nổi bật xuất hiện: Jets’n’Guns, Rayman, Super Mario Run, Vector… và gần đây nhất còn có một tựa game mới ra mắt tại Việt Nam: Dragon Blade (Săn Rồng Online).

Vào 10h00 sáng ngày 06/10/2017, Săn Rồng Online - game 3D PK chuẩn MapleStory đã chính thức ra mắt cộng đồng game thủ Việt. Ngay từ những thông tin đầu tiên hé lộ, tựa game này đã khiến vô số người chơi thích thú nhờ gameplay chiến đấu side-scrolling (màn hình ngang) độc đáo. Dòng game này chẳng còn xa lạ với những game thủ kỳ cựu từng đắm chìm trong MapleStory, Dragonica hay hàng loạt tượng đài game console ngày trước. Chính nhờ khác biệt hoàn toàn so với nhiều game nhập vai khác, dễ hiểu vì sao dù đã qua 3 ngày ra mắt nhưng Săn Rồng Online vẫn đón nhận lượng người chơi mới đông đảo đến vậy.

Bạn đọc quan tâm có thể tải và trải nghiệm Săn Rồng Online tại ĐÂY.

 Săn Rồng Online và rất nhiều sản phẩm cùng loại khác sẽ một lần nữa đem lại vị thế năm nào cho hành động màn hình ngang

Săn Rồng Online và rất nhiều sản phẩm cùng loại khác sẽ một lần nữa đem lại vị thế năm nào cho hành động màn hình ngang

Với lối chơi đơn giản nhưng dễ gây nghiện, những sản phẩm này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người chơi tại nhiều thị trường khó tính nhất. Có thể thấy, dù đã khá nhiều tuổi nhưng dòng game hành động màn hình ngang vẫn có sức hút khó cưỡng của riêng mình. Săn Rồng Online nói riêng và rất nhiều tựa game cùng thể loại khác chắc chắn sẽ là những nhân tố quan trọng để đưa hành động màn hình ngang đến với đông đảo người chơi hơn nữa.