Thường thường, bất kỳ bộ phim nào có đề tài "tận thế" đều có những phân đoạn rất đáng chú ý, khi mà con người bỗng chốc "hóa điên", quay sang cướp bóc lẫn nhau, thậm chí sẵn sàng chà đạp lên đồng loại chỉ để được… sống. Nhiều người cho rằng, đây âu cũng là phản ứng thường thấy khi mà ai ai cũng truy cầu sinh tồn, lúc gặp hoạn nạn sẽ nhanh chóng bỏ luôn an nguy của người khác và chỉ quan tâm tới bản thân mình. Thế nhưng, liệu sự thật có phũ phàng như vậy?
Các bộ phim lấy đề tài "tận thế" không chỉ ám ảnh chúng ta về viễn cảnh cả thế giới bị hủy diệt mà còn đi sâu hơn, về phản ứng của loài người với sự kiện ấy
Một nghiên cứu mới đây, bất ngờ là lại được tiến hành trong chính thế giới game, cụ thể là game nhập vai, đã chỉ ra một kết cục hoàn toàn khác biệt. Nếu bạn đọc chưa biết thì phần lớn các MMORPG hiện nay sẽ luôn trải qua một quá trình Alpha Test (hoặc Closes Beta) trước khi ra mắt chính thức. Lý do cho việc này là thông qua quá trình test của người chơi, họ có thể nhanh chóng tìm thấy các lỗi (bug) còn hiện diện và sớm chỉnh sửa để chau chuốt lại gameplay. Đáng nói ở chỗ, khi kết thúc Alpha Test, mọi quá trình mà người chơi đã lên cấp, nâng trang bị, tăng kỹ năng… toàn bộ sẽ bị reset hết về như ban đầu.
Đáng nói ở chỗ, cũng trong các bộ phim như vậy, sẽ luôn có khoảnh khắc mà chúng ta được nhìn thấy "mặt tối" của loài người, khi họ sẵn sàng cướp bóc, chà đạp lên nhau để giành lấy sự sống
Các nhà nghiên cứu đã liên hệ việc "reset" này với vấn đề "tận thế" vì những điểm tương đồng, coi đó như một bài test để tìm hiểu về hành vi của người dùng. Một điều rất dễ nhận thấy là khi biết được mình sắp đi đến những ngày cuối cùng, phần lớn người chơi sẽ KHÔNG lựa chọn trồng cây nếu được giao nhiệm vụ mà thay vào đó là bỏ qua luôn. Nghe thì có vẻ khá hóc búa nhưng nếu xét về tính logic thì nó lại rất đúng, tạo ra đồ ăn thức uống để làm gì khi sắp tới sẽ không còn ai để thưởng thức chúng nữa?
Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta, loài người, có "xấu xa" như vậy?
Tiếp đó, nếu coi hành động "PK" (player killing) là một hành vi xấu sẽ xảy ra giống như trên phim, khi mà con người trở nên tàn bạo để giành giật lấy sự sống thì may thay, trong nhiều bài test ở vô số tựa game, các nhà nghiên cứu lại nhận thấy nhóm game thủ có xu hướng chuyển sang PK vô tội vạ khi sắp hết Alpha Test cực kỳ thấp. Thay vào đó, dấu hiệu tích cực mà họ ghi nhận được là, dù có bỏ qua quá trình tiếp tục nâng cấp, làm quest hay những hoạt động mà game giao phó, người chơi lại có chiều hướng tăng mạnh trong "giao tiếp xã hội".
Các nhà nghiên cứu đã liên hệ "tận thế" với quá trình "sắp kết thúc Alpha Test" trong thế giới game online để tìm hiểu hành vi của người dùng
Hiểu đơn giản, khi sắp hết Alpha Test, các kênh chat Thế Giới, Liên Server hay dù là trong Bang Hội, Gia Tộc đều luôn đầy ắp những câu chuyện do người chơi mà ra. Không chỉ vậy, nếu như những ngày đầu, nhiều game thủ thường "solo", 1 mình khám phá các phụ bản và tính năng thì ở những ngày cuối, họ nhanh chóng tìm kiếm thêm bạn bè, đồng đội để tranh thủ ngó nghiêng nốt những hoạt động còn dang dở trong game. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng vì dù trong game hay trên phim, chúng ta đều thấy con người bắt đầu "tụ tập" và thành lập các "nhóm sinh tồn" với nhau khi thời khắc cuối cùng sắp đến.
Đáng mừng ở chỗ, thay vì có xu hướng chuyển sang "tàn bạo, độc ác" hơn như trên phim mô tả, phần lớn người chơi lại rất tích cực "kết nối" với những game thủ khác để chia sẻ, giao lưu thông qua các tính năng tương tác trong game
Bài nghiên cứu này cũng chỉ ra một vấn đề quan trọng khác, chính là "hi vọng". Như đã nói ở trên, đa phần người chơi không có nhu cầu trồng cây khi biết thế giới sắp diệt vong (hết Alpha Test) nhưng họ lại sẵn sàng tìm hiểu cho bằng hết các cơ chế hiện diện của tựa game để chờ đến ngày ra mắt chính thức. Nó tương tự như việc họ sẽ có thêm hành trang, kiến thức để bắt đầu 1 hành trình mới, có thể gọi là "di sản" cho các thế hệ sau. Nếu phóng ra thế giới thật, trong nhiều bộ phim, chúng ta vẫn thấy được "hi vọng" trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, con người vẫn sẵn sàng "trồng cây" nếu biết các thế hệ sau này vẫn còn sống sót để hưởng được thành quả ấy.
Có vẻ như trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, con người sợ nhất là phải "ở 1 mình", họ khao khát được "lập nhóm sinh tồn"
Thông qua câu chuyện này, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng các nhà làm phim đã "hư cấu" lên rất nhiều trong những siêu phẩm "tận thế" của mình. Hiển nhiên, việc con người có xu hướng tàn bạo, độc ác hơn là có nhưng không quá nhiều mà chỉ ở một nhóm vô cùng nhỏ, không nhất thiết cần phải thổi phồng lên như vậy. Thay vào đó, có lẽ họ nên tập trung vào yếu tố "bắt tay, tụ tập, tạo ra các nhóm sinh tồn nhỏ" hơn, đề cao tính nhân văn và nhu cầu cấp thiết nhất - được giao tiếp, được kết nối với đồng loại.
Dù game online chỉ là công cụ giải trí nhưng nó lại giúp chúng ta thấy được rất nhiều khía cạnh từ cách mà người chơi xử lý trong những tình huống khó khăn
Thế mới biết, dù game chỉ là thứ công cụ để giải trí nhưng càng ngày, chúng lại càng giống như một thế giới riêng biệt, nơi mà người chơi dù có che giấu đi thân phận nhưng cũng vẫn giữ nguyên tính cách mà xu hướng hành động của chính mình. Càng có nhiều tính năng, hoạt động để tạo ra sự "tương tác", họ lại càng sử dụng chúng nhiều hơn.
Ảnh trong bài được lấy từ group 3Q Chạy Ngay Đi và Lục Địa 2 - 2 tựa game mobile tiêu điểm của tháng 10 đang có lượng người chơi đông vượt trội và mức độ tương tác rất cao kể từ khi ra mắt.
Nguồn: Tổng hợp