Loạt game di động đạt 10 tỷ lượt tải, giờ đang phải chật vật “bán đồ chơi” để níu giữ danh tiếng?

Từng “hot” đình đám trên toàn cầu, thế nhưng những tựa game này giờ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Loạt game di động kinh điển, đạt hơn 10 tỷ lượt tải chỉ trong 1 thập kỷ

Trước khi đi vào bài viết, cần phải khẳng định rằng không có nhiều tựa series game đạt được số lượng lượt tải xuống “khủng” như vậy, thậm chí chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thế nhưng chỉ trong chưa đầy 1 thập kỷ ra mắt, loạt trò chơi này đã vượt mốc 10 tỷ lượt tải và khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Đó chính là IP My Talking Tom tới từ NPH Outfit7!

photo-1736995818633

Thực tế, My Talking Tom đã trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều game thủ trên toàn cầu. Chắc hẳn, độc giả vẫn còn nhớ thời điểm gần chục năm về trước, một con mèo xám bất ngờ xuất hiện trên màn hình điện thoại cũ, bắt chước cử động và “nhại” lại lời nói với âm điệu vui nhộn… Nhờ những trải nghiệm rất khác biệt như vậy, My Talking Tom đã được đón nhận mạnh mẽ và nhanh chóng đạt hơn 100 triệu lượt tải chỉ sau 1,5 năm ra mắt.

Loạt game di động đạt 10 tỷ lượt tải, giờ đang phải chật vật “bán đồ chơi” để níu giữ danh tiếng?- Ảnh 2.

Tính đến năm 2020, tổng số lượt tải của loạt trò chơi này đã vượt 10 tỷ. Đến tháng 7/2024 vừa qua, Outfit7 tiếp tục xác nhận series game của họ (bao gồm hơn 20 trò chơi) đã vượt mốc 23 tỷ lượt tải - gần gấp 3 lần tổng dân số trên toàn thế giới. Trong đó, lượng người dùng hoạt động hàng tháng của các trò chơi Talking Tom vẫn ở mức 470 triệu người.

Thế nhưng, Talking Tom đang phải đối mặt với khủng hoảng?

Từ năm 2017, Jinke Cultural Industries (Jinke) của Trung Quốc mua lại Outfit7 với giá 1 tỷ USD, biến “mèo Tom” thành thương hiệu riêng của xứ “tỷ dân”. Dù tiếp tục thăng hoa khi mang về sự ủng hộ lớn, thế nhưng tới nay, trò chơi này đang ngày càng “chìm dần”.

Theo tờ Sohu, mới đây cổ phiếu của Jinke đã bị chia nhỏ, mang đi bán đấu giá trên thị trường. Tuy nhiên, số cổ phiếu này hiện chưa có người trả giá, minh chứng cho việc một “mèo Tom” từng nổi đình đám, giờ đây phải chịu cảnh bị ghẻ lạnh và không được đón nhận.

photo-1736995886598

Jinke - công ty quản lý của IP My Talking Tom giờ phải sản xuất cả robot AI để quảng bá cho thương hiệu.

Thậm chí, để chạy theo xu hướng của thời đại, Jinke còn đẩy mạnh ra mắt các sản phẩm đồ chơi mới, lấy cảm hứng từ “mèo Tom” để níu giữ danh tiếng. Dẫu vậy, nỗ lực này vẫn bị đánh giá là thiếu sáng tạo, thậm chí còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều đối thủ đáng gờm khác.

Có thể thấy, những thách thức mà loạt game My Talking Tom đang đối mặt chính là minh chứng rõ ràng cho sự khắc nghiệt của thị trường game di động, nơi mà danh tiếng và thành công không thể duy trì nếu thiếu sự đổi mới và chiến lược phát triển đúng đắn. Dù đã từng là biểu tượng tuổi thơ của hàng triệu người, "mèo Tom" giờ đây cần một phép màu để có thể tái lập lại thời hoàng kim.

Nguồn: Sohu