“Sau khi số phiên bản bị dừng vào tháng 07 năm ngoái, những người trong ngành cho hay hoạt động này sẽ dần được khôi phục. Vào năm 2022, bộ phận đứng đầu về mảng trò chơi có nhiều hy vọng vào số phiên bản được cấp phép vào thời gian tới” – thông báo nêu.
Trước đó, theo tình hình số phiên bản bị tạm dừng vào năm 2018, người ta suy đoán rằng các công ty game vừa và nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi số phiên bản. Theo số liệu từ Tianyancha App, từ tháng 07 đến tháng 12 năm 2021, 14.000 công ty game vừa và nhỏ với số vốn đăng ký dưới 10 triệu đã bị phá sản.
Tuy nhiên, thời gian tạm dừng cấp số phiên bản ngày càng dài nên không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng, mà các doanh nghiệp niêm yết cũng bắt đầu sa thải nhân viên.
Gần đây, tin đồn về việc “sa thải 1/3 nhân viên” của Công ty Xinxing đã lan rộng trên thị trường thu hút giới làm game Hoa lục. Về vấn đề này, Huang Yimeng, người sáng lập Công ty Xinxin, đã trả lời trên nền tảng xã hội rằng con số đó là không chính xác, nhưng công ty có những điều chỉnh về đội ngũ, được tăng hoặc giảm tùy theo bộ phân và nhu cầu kinh doanh thực tế.
Các công ty niêm yết lần lượt “tối ưu hóa” nhân sự, đồng nghĩa với việc phạm vi của “làn sóng sa thải” trong lĩnh vực game ngày càng mở rộng. Nguyên nhân chính vẫn liên quan đến số phiên bản chậm hoặc đình chỉ phê duyệt.
Zhang Yi, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích chính của iiMedia Research, nói: “Việc tạm dừng số phiên bản trò chơi chắc chắn sẽ mang lại hệ luỵ và phản ứng dây chuyền. Sa thải là một trong những thay đổi lớn trong hoạt động của các công ty game, thậm chí phải đóng cửa là điều không thể tránh khỏi”.
Theo thống kê, so với 1.405 số phiên bản trò chơi được phát hành vào năm 2020, tổng số phiên bản vào năm 2021 đã giảm 46,26%, tức là gần như giảm một nửa và tổng số phiên bản đã giảm cho 4 năm liên tiếp kể từ năm 2018.
Zhang Yi cho hay có khoảng 38.000 công ty game đóng cửa tại Trung Quốc. Sau khi số lượng phiên bản bị thắt chặt, ngành công nghiệp tin rằng điều này đang buộc phải cải tiến hơn.
Zhang nói rằng ngay sau khi số phiên bản dừng lại nó buộc các doanh nghiệp phải ra nước ngoài. Nhưng cũng sẽ có một xu hướng là ngày càng có ít các trò chơi thuần túy theo phong cách Trung Quốc.
Các trò chơi đại lục đã thành công ở nước ngoài đã thu hút nhiều hơn người chơi châu Á. Dữ liệu của SensorTower cho thấy vào năm 2019, Rise of Kingdoms của Lilith đã lập kỷ lục về doanh thu ở nước ngoài, hai khu vực có đóng góp doanh thu cao nhất là Hàn Quốc và Mỹ.
Thị trường châu Âu và châu Mỹ đang gia tăng nhu cầu chơi game Trung Quốc một vài năm gần đây. Dữ liệu cho thấy thị trường Mỹ đã đóng góp 3,6 tỷ USD doanh thu cho 30 game di động hàng đầu của Trung Quốc ở nước ngoài, tăng 53% so với năm 2020, thay thế Nhật Bản trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất cho game di động đại lục.