Microsoft chỉ trích phí App Store 30% của Apple là không kinh tế và không hợp lý

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA) đã công bố các phản hồi mà họ nhận được từ nhiều công ty công nghệ khác nhau đối với cuộc điều tra thị trường của mình về việc cung cấp trình duyệt di động và trò chơi điện toán đám mây tại Anh.

Một phản hồi đáng chú ý đến từ Microsoft, trong đó công ty này đã tấn công Apple và phí 30% mà Apple thu khi khách hàng thực hiện mua hàng trong ứng dụng.

Trong quá khứ, Apple luôn bảo vệ việc cắt giảm 30% của ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng, vì họ cho rằng cần phải lưu trữ cơ sở hạ tầng và giúp các nhà phát triển ứng dụng dễ tìm thấy hơn. Tuy nhiên, Microsoft lại có quan điểm tiêu cực về điều này. Họ cho rằng Apple không đóng góp gì cho việc mua hàng, khả năng tìm kiếm hay tính khả dụng khi nói đến mua hàng trong ứng dụng.

Microsoft nói rằng phí mua hàng trong ứng dụng của Apple "không bền vững về kinh tế và không thể biện minh". Theo Microsoft, phí này khiến việc kiếm tiền từ các dịch vụ trò chơi điện toán đám mây trên iOS trở nên bất khả thi, vì họ cũng không được phép tính phí người dùng iPhone nhiều hơn để bù đắp phí, theo quy định của Apple.

Microsoft tham khảo một nghiên cứu thị trường Hệ sinh thái di động (trang 82) do CMA thực hiện, cho thấy phí 30% của Apple là do thiếu cạnh tranh trong việc phân phối các ứng dụng iOS gốc. Ở hầu hết các thị trường, Apple không cho phép tải ứng dụng bên ngoài hoặc cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Điều này hoàn toàn trái ngược với Google, cho phép người dùng Android có nhiều quyền tự do như cho phép cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và tải ứng dụng bên ngoài.

Microsoft không đề cập đến bất kỳ vấn đề nào với các dịch vụ trò chơi điện toán đám mây trên Android. Không rõ Microsoft có hoàn toàn hài lòng với tình hình đó hay không, nhưng như đã đề cập trước đó, Microsoft có nhiều khả năng điều chỉnh hơn trên nền tảng đó để cung cấp các dịch vụ trò chơi điện toán đám mây của mình.

Hạn chót tiếp theo cho cuộc điều tra này sẽ là vào tháng 11, khi CMA công bố báo cáo quyết định tạm thời. Báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 3 năm 2025, vài tháng sau khi các bên liên quan có cơ hội trả lời báo cáo quyết định tạm thời.