Microsoft mua Activision Blizzard để độc quyền Call of Duty dần trở thành giả thuyết

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) đã thu hẹp "phạm vi quan tâm" của mình và hiện tin rằng Call of Duty sẽ không trở thành độc quyền của Xbox nếu Microsoft hoàn tất thỏa thuận.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) đã thu hẹp “phạm vi quan tâm” của mình và hiện tin rằng Call of Duty sẽ không trở thành độc quyền của Xbox nếu Microsoft hoàn tất thỏa thuận.

Cơ quan quản lý của Vương quốc Anh, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường đã thu hẹp “phạm vi quan ngại” liên quan đến đề xuất mua lại Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ đô la của Microsoft. Cơ quan này điều tra thỏa thuận này trong nhiều tháng và đầu năm nay đã công bố những phát hiện tạm thời cho thấy chỉ sẵn sàng phê duyệt thỏa thuận nếu Microsoft nhượng bộ, chẳng hạn như đồng ý thoái vốn các bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Activision Blizzard.

CMA có nhận định mới liên quan đến thương vụ thế kỷ của ngành game.

CMA có nhận định mới liên quan đến thương vụ thế kỷ của ngành game.

CMA phần lớn lo ngại rằng thỏa thuận sẽ cho phép Microsoft thực hiện các nhượng quyền thương mại chính của Activision Blizzard, chẳng hạn như Call of Duty, độc quyền trên nền tảng, có khả năng mang lại lợi thế lớn so với các đối thủ như PlayStation. Về phần mình, Sony cho rằng những lo ngại đó là có cơ sở.

Tuy nhiên, giờ đây, CMA cho biết đã nhận được “một lượng đáng kể bằng chứng mới”, những phát hiện tạm thời ban đầu cho phép đi đến một kết luận tạm thời mới: Giao dịch sẽ không dẫn đến “sự suy giảm đáng kể cạnh tranh trong quan hệ để điều khiển trò chơi ở Anh”.

“Bằng chứng mới quan trọng nhất được cung cấp cho CMA liên quan đến các ưu đãi tài chính của Microsoft để tạo ra các trò chơi của Activision, bao gồm cả Call of Duty, độc quyền cho console của riêng họ. Trong khi phân tích ban đầu của CMA chỉ ra rằng chiến lược này sẽ mang lại lợi nhuận trong hầu hết các tình huống, dữ liệu mới (cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi mua thực tế của các game thủ Call of Duty) cho thấy rằng chiến lược này sẽ gây ra tổn thất đáng kể trong bất kỳ tình huống hợp lý nào” – cơ quan quản lý đã viết trong một thông cáo báo chí.

Trên cơ sở này, phân tích cập nhật hiện cho thấy rằng sẽ không có lợi về mặt thương mại cho Microsoft nếu biến Call of Duty trở thành độc quyền cho Xbox sau thỏa thuận, nhưng thay vào đó, Microsoft sẽ vẫn có động lực để tiếp tục cung cấp trò chơi trên PlayStation.

Tuy nhiên, CMA đã lưu ý rằng phần phụ lục cho những phát hiện tạm thời của họ chỉ liên quan đến cạnh tranh trong việc cung cấp bản console chứ không liên quan đến cạnh tranh trong thị trường trò chơi trên đám mây. Khi có liên quan đến trò chơi trên đám mây, cơ quan quản lý cho biết họ “đang tiếp tục xem xét cẩn thận các phản hồi được cung cấp liên quan đến những phát hiện tạm thời ban đầu”. CMA hiện tiếp tục điều tra vụ sáp nhập với mục đích đưa ra báo cáo cuối cùng trước ngày 26 tháng 4 năm 2023.