Vài ngày trước, xCloud của Microsoft cuối cùng đã đi vào giai đoạn thử nghiệm công khai, cho phép tất cả những người đăng ký Xbox Game Pass Ultimate thiết bị Android phát trực tuyến các trò chơi họ chọn tới thiết bị di động của họ. Một ưu đãi thậm chí còn tốt hơn những gì bạn có thể nghĩ ban đầu, vì nó bao gồm một số trò chơi hiện không có trên PC.
Google Stadia ra mắt năm ngoái với rất ít sự phô trương và nó chỉ tồn tại kể từ đó. Tôi đã dành một thời gian với dịch vụ và cảm thấy khá mất hứng, đặc biệt là khi chơi trên thiết bị di động. Bây giờ xCloud đã ra mắt, Microsoft có cơ hội thổi bay Stadia và củng cố bản thân trở thành nền tảng phát trực tuyến thống trị, ít nhất là trên thiết bị di động.
Vì vậy, tôi đã ấn tượng về phiên bản beta xCloud. Nếu bạn muốn chơi một số trải nghiệm AAA khi đang di chuyển, đây là nơi bạn sẽ nhận được chúng.
Chất lượng hình ảnh
Một trong những điểm lớn của game streaming là chất lượng hình ảnh. Bạn sẽ có thể chơi một trò chơi không thể chạy trên thiết bị di động của mình và hình ảnh bạn nhìn thấy phải đẹp hơn nhiều so với những gì điện thoại của bạn có thể tự xử lý. Vì vậy, nếu không có một hình ảnh rõ ràng, bạn có thể sẽ không được hưởng dịch vụ nhiều như bạn cần.
Khi tôi chơi Google Stadia trên thiết bị di động, tôi nhận thấy chất lượng hình ảnh tuyệt đẹp. Thành thật mà nói, nếu bạn đứng yên ở bất kỳ vị trí nào trong Destiny 2, bạn sẽ bị thổi bay bởi hình ảnh. Các bầu trời trong Destiny 2 rất đẹp và mô hình của mọi thứ trông cực kỳ chi tiết. Đây là một trò chơi tuyệt đẹp khi chạy ở đồ họa cao và trên Google Stadia, nó trông rất tuyệt.
xCloud của Microsoft không hoàn toàn tốt. Điều này ít nhất là do xCloud phát trực tuyến video 720p cho bạn, nén hình ảnh trước và sau đó hình ảnh thu được trông rõ ràng… rồi mới được phát trực tuyến. Nó không tệ trên một màn hình di động nhỏ hơn nhưng chắc chắn dường như là một bước xuống từ Google Stadia.
Tuy nhiên, cả hai dịch vụ đều cố gắng cung cấp 60FPS bất cứ khi nào có thể và cho dù đó là Destiny 2 trên Stadia hay Halo 4 trên xCloud, cả hai dịch vụ đều thực sự trông đáng kinh ngạc khi chuyển động. Đôi khi có hiện tượng giật hình và trục trặc trong khi chơi, điều này có thể sẽ trở nên thường xuyên hơn nếu bạn có độ trễ cao. Theo kinh nghiệm của tôi, ping khoảng 10-20ms mang lại một trò chơi hoàn toàn có thể chơi được, trong khi các vấn đề xảy ra trên kết nối 30ms+.
Khả năng chơi
Tôi đã đề cập rằng cả hai dịch vụ đều nhắm mục tiêu cấp dữ liệu video 60FPS trên một kết nối tốt, điều này chắc chắn giúp khả năng phát, nhưng nó chắc chắn không phải là yếu tố quyết định. Trong trải nghiệm của với Google Stadia trước đây, tôi nhấn mạnh rằng trong khi chơi trên PC mang lại trải nghiệm gần như hoàn hảo, phiên bản di động bị cản trở bởi kết nối kém và độ trễ không thể chơi được.
Vì vậy, với trải nghiệm kém cỏi trước đó với việc phát trực tuyến trò chơi trên thiết bị di động trên cùng một kết nối. Và thật đáng ngạc nhiên, nó hoạt động thực sự rất tốt.
Sau một số khắc phục sự cố nhỏ và vào chơi Halo 3, nó đã hoạt động. Nó tiếp tục hoạt động mà không gặp một vấn đề gì. Cuối cùng, tôi đã gặp phải một vấn đề: sảnh nhiều người chơi của Gears 5 từ chối tải vì bất kỳ lý do gì, liên tục cố gắng thiết lập kết nối.
Hellblade: Senua's Sacrifice có một số vấn đề về đồ họa với ánh sáng nhấp nháy đầu trò chơi, nhưng khi trò chơi tiếp tục, các vấn đề trở nên ít nghiêm trọng hơn và chúng sẽ hoàn toàn không gây chú ý hoặc mất tập trung khi trò chơi bắt đầu tăng hiệu ứng. Những phàn nàn này thực sự là nhỏ và tôi thực sự gặp nhiều vấn đề khi chơi Hellblade: Senua's Sacrifice trên PC của riêng mình hơn là tôi đã chạy nó trên thiết bị di động của mình.
Mặc dù vậy, Google Stadia có lợi ích hơn xCloud ở một khía cạnh và đó là các kiểm soát. xCloud hỗ trợ một loạt các bộ điều khiển ngay lập tức, nhưng Google Stadia cung cấp cho bạn tùy chọn chơi chỉ với màn hình cảm ứng của bạn. Điều này sẽ thuận tiện hơn nhiều khi chơi một trò chơi có nhịp độ chậm khi đang di chuyển thay vì phải kéo bộ điều khiển và giá đỡ điện thoại di động ra. xCloud yêu cầu sử dụng một số loại bộ điều khiển, làm cho nó hơi kém thuận tiện.
Mặc dù điểm cuối cùng đó gần như gây tranh cãi, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, độ trễ của Stadia đã khiến trò chơi không thể chơi được trên thiết bị di động bất kể giao diện.
Trò chơi
Hiện có hơn 50 trò chơi dành cho Google Stadia và nhiều trò chơi trong số đó là những tựa game rất rất hay. Tuy nhiên, nhiều trong số đó yêu cầu bạn trả một khoản phí riêng cho đăng ký Google Stadia của bạn và danh sách các trò chơi có trong đăng ký Stadia Pro thì… thiếu.
Sau đó, tôi nhìn vào xCloud. Hiện tại, có 39 trò chơi có sẵn để phát trực tuyến trong giai đoạn beta, và Microsoft cuối cùng đã có ý định cung cấp toàn bộ thư viện Xbox Game Pass của họ để phát trực tuyến. Có vẻ như là một mục tiêu cao cả, nhưng không giống như Google Stadia, xCloud chỉ là một phần của gói đăng ký mà bạn trả tiền - bạn cũng có quyền truy cập vào tất cả các trò chơi này trên PC và Xbox One, v.v.
Dịch vụ hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm đã cực kỳ hấp dẫn và khi có thêm nhiều trò chơi vào tháng tới khi dịch vụ chính thức ra mắt và trong những tháng tiếp theo, nó sẽ chỉ trở nên hấp dẫn hơn. Microsoft không chỉ tung ra đối thủ cạnh tranh của Google Stadia, họ đã tung ra một dịch vụ đăng ký có thể thu hút tất cả người chơi Xbox, PC và Android.
Trừ khi Google Stadia nâng cao giá trị của họ, xCloud là người chiến thắng rõ ràng về thư viện trò chơi và quyền truy cập vào các trò chơi đó.
Nhận định cuối
Chất lượng phát trực tuyến chắc chắn trông gọn gàng hơn trên Google Stadia, nhưng khi nói đến việc thực sự chọn và chơi một trò chơi, dịch vụ của Microsoft vượt trội so với Google về khả năng sử dụng và trải nghiệm tổng thể.
Cá nhân tôi không nghĩ rằng phát trực tuyến trò chơi trên thiết bị di động sẽ trở thành một phần quan trọng trong bối cảnh trò chơi di động trong thời gian dài sắp tới, nhưng xCloud của Microsoft đang khiến tôi tin rằng đây có thể là cách thiết yếu tiếp theo để chơi trên thiết bị di động.