TIN LIÊN QUAN
Thực tế, Hellena không hài lòng với mức thù lao này, kêu gọi tẩy chay trò chơi mới. Điều này thu hút sự chú ý của người hâm mộ và các nhà phát triển. Một lần nữa, vấn đề lương của các diễn viên lồng tiếng trò chơi điện tử lại dấy lên sự tranh luận.
Taylor đã đăng một loạt video trên Twitter nói rằng lời đề nghị cuối cùng của Platinum Games cho việc lồng tiếng cho Bayonetta 3 là 4.000 USD. “Đây là một sự xúc phạm đối với tôi”, cô bày tỏ, cho rằng cô đã dành nhiều năm nghiên cứu và thực hành nên xứng đáng có mức đãi ngộ tốt hơn. Do đó, Taylor được thay thế bởi Jennifer Hale, được biết đến với việc lồng tiếng cho Chỉ huy Shepard trong Mass Effect. Mặc dù tuyên bố chính thức cho thấy nhiều lý do khác nhau cho sự ra đi của Taylor, nhưng rõ ràng là mức lương thấp là điều quan trọng của vụ việc.
Sau khi tiết lộ chi tiết tài chính, Taylor đã yêu cầu người hâm mộ tẩy chay Bayonetta 3 và thay vào đó quyên góp số tiền này cho tổ chức từ thiện. Cô cổ vũ đoàn kết với tất cả những người trên khắp thế giới, những người không được trả lương xứng đáng cho tài năng của họ.
Platinum Games chưa bình luận về điều này, nhưng đạo diễn Hideki Kamiya của Bayonetta đã viết rằng ông “rất buồn và đáng trách về thái độ thiếu trung thực”. Diễn viên lồng tiếng có thể làm việc riêng lẻ hoặc được đại diện bởi Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh ‐ Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA). Tổ chức này giúp đặt ra các đảm bảo về mức lương tối thiểu và thương lượng với ngành công nghiệp game.
Các diễn viên thường được trả cho các buổi diễn hơn là nhận lương truyền thống. Tính đến năm 2020, mức phí tối thiểu tiêu chuẩn cho diễn viên lồng tiếng trò chơi điện tử là 902 USD (phiên 4 giờ, tối đa ba giọng nói) và 451 USD (một giờ, một giọng), theo bảng tỷ lệ SAG-AFTRA.
Như Taylor đã nói với Nintendo Players UK vào năm 2018, cô đã mất 4 buổi làm việc kéo dài để ghi lại tất cả các dòng cho Bayonetta đầu tiên. Tuy nhiên, mức giá đã thấp hơn vào thời điểm đó, vì vậy không rõ cô cần nhận được tương xứng số tiền cho công việc của mình.
Michael Hollick được biết đến nhiều nhất với việc lồng tiếng cho GTA IV, nhân vật chính Niko Bellic đã nhận được 100.000 USD từ Rockstar trong khoảng 15 tháng. Tổng số tiền này bao gồm cả công việc lồng tiếng và ghi lại chuyển động. Điều đáng chú ý là Hollick được trả khoảng 1.050 USD cho mỗi phiên, cao hơn 50% so với tỷ lệ thương lượng tiêu chuẩn trong quá trình lồng tiếng GTA IV. Tuy nhiên, anh không thấy bất kỳ khoản tiền bản quyền hay tiền còn lại nào từ Rockstar, ngay cả khi trò chơi thành công lớn về mặt thương mại.
Sean Chiplock, người lồng tiếng cho ba nhân vật trong The Legend of Zelda: Breath of the Wild, được Nintendo trả 2-3.000 USD. Anh ấy lưu ý đã kiếm được nhiều hơn từ công việc của mình từ tiền bản quyền.
Người nổi tiếng và diễn viên nổi tiếng có thể nhận được nhiều hơn thế. Theo Reuters , một ngôi sao được trả hơn 500 nghìn đô la cho một buổi ghi hình. Tuy nhiên, hầu hết các diễn viên kiếm được ít tiền hơn nhiều. Họ cũng không nhận được bất kỳ tiền bản quyền hoặc tiền còn lại nào từ các trò chơi lồng tiếng.
Vấn đề với tỷ lệ thấp thậm chí đã dẫn đến cảnh cáo diễn viên lồng tiếng trò chơi điện tử năm 2016 chống lại 9 nhà phát hành, bao gồm EA, Activision và Take-Two. Nó kéo dài 340 ngày và là lâu nhất trong lịch sử của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh. Do đó, SAG-AFTRA và các công ty trò chơi đã ký một thỏa thuận tăng lương và giới thiệu một hệ thống tiền thưởng mới. Diễn viên lồng tiếng hiện có thể nhận thêm tiền cho mỗi buổi ghi âm mà họ tham gia, bắt đầu từ 75 USD cho phiên đầu tiên và lên đến 2.100 USD cho 10 phiên.
Thỏa thuận được gia hạn cho đến tháng 11 năm 2022. Tuy nhiên, các diễn viên vẫn không được đảm bảo bất kỳ khoản tiền bản quyền nào dựa trên hiệu suất thương mại của trò chơi.