Có một lý do khiến người ta thích chơi game chiến thuật mà không thường nói ra chính là số lượng hiệu ứng kỹ năng của sản phẩm đó. Lấy ví dụ về Dota 2 hay LMHT, khi được nhìn các vị tướng tung chiêu vừa hoành tráng, vừa đi kèm các buff khó chịu lên đối thủ, các fan chiến thuật sẽ đặc biệt thích thú. Đó là bởi họ sẽ phải dùng chúng một cách khéo léo, đúng lúc, đúng chỗ và đúng mục tiêu. Nghe thì tưởng chừng rất đơn giản nhưng khi áp dụng vào thực chiến, giữa một trận giao tranh căng thẳng, để làm được điều này thật trơn tru sẽ là cả quá trình tập luyện không hề ngắn.
Ở game mobile, dòng thẻ tướng chiến thuật cũng thu hút, quyến rũ hàng nghìn người chơi nhờ vào yếu tố này. Có đến hàng trăm vị tướng, mỗi người lại mang trong mình thứ sức mạnh độc nhất không đụng hàng để người chơi lựa chọn. Nói không ngoa thì chính những hiệu ứng kỹ năng mới là thứ đủ sức để giữ chân người chơi "cứng cựa" chứ không phải là các tính năng, hoạt động rườm rà.
Hãy tưởng tượng một combo hoàn hảo khi mục tiêu vừa bị Choáng thì ngay lập tức ăn nguyên chuỗi liên hoàn các thể loại hiệu ứng khác như Gián Đoạn, Hút Nộ Khí, Độc… Đó sẽ là cơn ác mộng cho không chỉ các tướng buff "máu giấy" mà ngay cả tướng "tanker" cũng khiếp vía khi đối thủ quá ghê gớm.
Một hiệu ứng kỹ năng hay là thứ sẽ khiến đối thủ đau não khi phải tìm cách khắc chế. Giả dụ như tướng Trương Phi trong 3Q Ai Là Vua có trò "Khiêu Khích" toàn bộ team địch lao vào tấn công mình chẳng hạn. Mặc dù hắn sẽ phải nhận lượng sát thương cực lớn từ cả 5 tướng địch nhưng đổi lại, 4 tướng đồng đội sẽ khỏi phải lo phòng thủ mà chỉ tập trung để triệt hạ từng kẻ địch mà thôi.
Và đối thủ làm sao có thể khắc chế được chiêu trò khó chịu này? Họ sử dụng Triệu Vân với thân pháp cao, kỹ năng gây Gián Đoạn khiến địch không thể ra chiêu. Cái hay của game thẻ tướng là chẳng có ai "bá đạo" nhất. Kiểu gì thì kiểu, người chơi cũng có thể tìm được cách khắc chế bằng một vị tướng khác.
Cũng trong tựa game 3Q Ai Là Vua, tướng Trương Chiêu dù chỉ mang phẩm chất Tím nhưng lại sở hữu kỹ năng cực ngon - tấn công hàng ngang địch và có xác suất gây Choáng. Nghĩ mà xem, đối thủ dù có nhiều kỹ năng kinh khủng đến mấy mà bị Choáng, đứng im mất 1 lượt chịu trận thì không chết cũng "què", chẳng còn là nỗi lo nữa.
Quay trở lại câu chuyện ở đầu bài, có rất nhiều game thủ kỳ cựu đã từng nhận xét: "Muốn biết game hay dở thế nào, cứ nhìn vào hệ thống hiệu ứng kỹ năng mà nó có", điều này quả thật không sai. Bước vào một tựa game mà chẳng thấy Choáng, Độc, Đóng Băng, Hôn Mê, Trói… thì quả thật là rất nghèo nàn về tài nguyên. Tự nhiên trận chiến cũng sẽ không còn kịch tính như nó vốn phải thế.
Vậy nên, để tiết kiệm thời gian nhất trong khâu trải nghiệm thử xem game hay dở ra sao, bạn đọc có thể vào tướng phổ (nơi có tất cả các tướng trong game) để xem qua mạnh/yếu của các tướng, cũng là để check trước hệ thống hiệu ứng kỹ năng nó ra làm sao. Nếu toàn bộ các skill mà bạn thấy đều chỉ là gây sát thương mà vẫn với lối chơi đã quen thuộc thì có lẽ cũng không có gì thực sự nổi bật để tiếp tục nghiên cứu.