Nền tảng game mang về 50 triệu đô la cho Microsoft

xCloud của Microsoft ước tính sẽ trở thành dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây lớn nhất toàn cầu, theo dữ liệu được chia sẻ bởi Cơ quan cạnh tranh và thị trường (CMA) của Vương quốc Anh.

Derek Strickland đến từ TweakTown đã chia sẻ những phát hiện mới từ báo cáo dài 415 trang của CMA về đề xuất mua lại Activision Blizzard của Microsoft. Trang 218 của tài liệu chứa thông tin từ một báo cáo về thị trường trò chơi trên đám mây. Nó được thực hiện bởi một công ty phân tích độc lập và được cung cấp cho cơ quan quản lý bởi một bên thứ ba.

PS Now là dịch vụ chơi game trên đám mây hàng đầu tính theo doanh thu vào năm 2021, với xCloud, Nvidia GFN và Amazon Luna nắm giữ cổ phần “nhỏ hơn đáng kể”. Trong đó, xCloud được cho là đã tạo ra ít hơn 50 triệu đô la vào năm 2021, nhưng được kỳ vọng sẽ trở thành “dịch vụ trò chơi trên nền tảng đám mây lớn nhất tính theo doanh thu vào năm 2026” với 450 triệu đô la.

Công ty phân tích giấu tên này cũng kỳ vọng thị trường trò chơi trên nền tảng đám mây toàn cầu sẽ tăng trưởng 300% từ 400 triệu đô la vào năm 2021 lên 1,05 tỷ đô la vào năm 2026. Khi tính đến dữ liệu này, thị phần toàn cầu của xCloud có thể thấp hơn 12,5% vào năm 2021.

Ngay cả khi dịch vụ trò chơi trên nền tảng đám mây của Microsoft sẽ đạt doanh thu 450 triệu USD vào năm 2026, thì con số đó vẫn cực kỳ nhỏ so với tổng doanh thu thị trường trò chơi toàn cầu. Ví dụ: Newzoo dự kiến thị trường trò chơi điện tử toàn cầu sẽ tạo ra 211,2 tỷ USD vào năm 2025 (tăng từ 192,7 tỷ USD vào năm 2021). Vì vậy, chơi game trên đám mây vẫn là một giọt nước trong đại dương so với toàn bộ ngành công nghiệp.

Cũng cần lưu ý rằng dữ liệu do các công ty nghiên cứu khác nhau cung cấp có thể khác nhau, đặc biệt là đối với các dự báo doanh thu trong các lĩnh vực mới nổi như trò chơi trên đám mây. Theo Omdia, thị trường trò chơi trên nền tảng đám mây toàn cầu đã tạo ra 3,7 tỷ đô la vào năm 2021, một sự khác biệt rõ rệt so với dữ liệu từ báo cáo CMA. Và Newzoo ước tính doanh thu cho năm đó là 1,4 tỷ đô la , dự kiến thị trường trò chơi trên nền tảng đám mây toàn cầu sẽ đạt mức 6,3 tỷ đô la vào năm 2024.

Giá trị của nền tảng.

Giá trị của nền tảng.

Trong báo cáo của mình, CMA cũng đã công bố dữ liệu về thị phần của các dịch vụ chơi trò chơi trên nền tảng đám mây có trả tiền theo số lượng người dùng hoạt động trung bình hàng tháng (MAU) trên toàn thế giới (trang 216). Nền tảng xCloud của Microsoft chiếm 30-40% thị phần vào năm 2021, tiếp theo là PS Now (40-50%), Boosteroid và GFN (5-10% mỗi loại).

Vào năm 2022, thị phần của xCloud đã tăng lên 60-70%, trong đó PS Now kiểm soát 20-30% tổng số MAU trò chơi trên đám mây. Chỉ riêng ở Vương quốc Anh, CMA ước tính thị phần của xCloud lần lượt là 40-50% và 70-80% vào năm 2021 và 2022. Khả năng thống trị của Microsoft trong thị trường trò chơi trên đám mây là lý do chính khiến cơ quan quản lý của Vương quốc Anh quyết định chặn thương vụ mua lại Activision Blizzard. CMA phán quyết rằng việc sáp nhập sẽ gây tổn hại đến cạnh tranh trong lĩnh vực này, mang lại cho Microsoft lợi thế rõ ràng thông qua việc giành được các thương hiệu đình đám như Call of Duty, World of Warcraft và Diablo.