NetEase tham gia đường đua game match-3 ở nước ngoài

Vào ngày 25 tháng 4, Mattel163 Limited đã âm thầm ra mắt trò chơi mới mang tên Puzzles & AITopia tại một số thị trường.

Vào ngày 25 tháng 4, Mattel163 Limited đã âm thầm ra mắt trò chơi mới mang tên Puzzles & AITopia tại một số thị trường.

Như chúng ta đã biết, Mattel163 được thành lập vào năm 2018, là một công ty liên doanh được thành lập bởi nhà sản xuất đồ chơi châu Âu và Mỹ Mattel cũng như NetEase. Công ty Hàng Châu Yitaimei được đăng ký tại Công viên Hàng Châu của NetEase. Liên doanh này có các đội ở Hàng Châu và Thượng Hải với quy mô đội hơn 200 người.

Puzzles & AITopia phát hành server quốc tế. Ảnh: Mattel163 Limited.

Puzzles & AITopia phát hành server quốc tế. Ảnh: Mattel163 Limited.

Trò chơi đầu tiên của Mattel163 được phát hành chính thức trên toàn cầu vào năm 2018, là phiên bản trò chơi di động của UNO, một trò chơi board game chuyển thể được Mattel IP ủy quyền. Game này có doanh thu hàng tháng ước tính khoảng 50 triệu nhân dân tệ. Sản phẩm cũng đã ra mắt thành công vào nền tảng Facebook và kiếm về hơn 250 triệu nhân dân tệ trong những năm qua. Có thể nói Mattel163 là nhà phát hành game casual ở nước ngoài rất thành công.

Với việc phát hành trò chơi mới Puzzles & AITopia của Mattel163 ở nước ngoài, điều đó có nghĩa là NetEase đã chính thức triển khai trò chơi match-3 đấu lại với các đối thủ ở nước ngoài như Playrix, Dream Games, King và Zynga.

Đối với dòng game casual, các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu tương đối muộn nên họ không có lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là ở nước ngoài. Trước đây, trong dòng game giải trí hướng đến nữ giới, các nhà sản xuất được cho là thành công có thể kể đến McGeeTaiwen và Lemon Weiqu. Game Project Makeover từng lập kỷ lục doanh thu hàng tháng là 200 triệu nhân dân tệ và hiện vẫn có doanh thu hàng tháng trên 100 triệu nhân dân tệ. Lemon Weiqu đã nhanh chóng vượt doanh thu 200 triệu nhân dân tệ hàng tháng với 4 trò chơi di động loại bỏ được sáp nhập. Đối với trò chơi có lối chơi tích hợp hướng đến nam giới, game nội địa tiêu biểu nhất là Puzzles & Survival được phát hành ở nước ngoài bởi Sanqi Interactive Entertainment. Trò chơi kết hợp lối chơi match-3 + SLG này có doanh thu hàng tháng ở nước ngoài khoảng 300 triệu tệ.

NetEase đa dạng hoá thể loại game. Ảnh: IGN.

NetEase đa dạng hoá thể loại game. Ảnh: IGN.

Vậy trước sự cạnh tranh từ nhiều nhà sản xuất và các game lớn ở nước ngoài, Puzzles & AITopia của Mattel163 có gì đặc biệt? Đây là một trò chơi RPG match-3 sáng tạo. Puzzles & AITopia bổ sung cơ chế “sao chép” độc đáo. Ngay cả khi không có ba khối cùng màu, người chơi có thể sao chép khối thứ ba bên cạnh hai khối để đạt được điều kiện loại bỏ chúng. Thiết kế này phù hợp và dễ dàng áp dụng trong quá trình trải nghiệm.

Về mặt tích hợp lối chơi, Puzzles & AITopia đã chọn lối chơi match-3 + RPG thay vì cốt truyện và các cơ chế khác hiện đang rất phổ biến trong phân khúc game casual. Điều này có phần giống với Empires and Puzzles do Zynga phát hành, vậy nên thu hút người chơi nam giới nhiều hơn. Việc NetEase nằm trong nhóm phát triển game match-3 cho thấy tham vọng của hãng muốn đẩy mạnh mảng game casual, đa dạng hoá thể loại để cạnh tranh tốt hơn.