Newzoo đề cập đến khó khoăn của các công ty game trong năm 2024

Công ty phân tích Newzoo đã công bố dự báo về thị trường game toàn cầu vào năm 2024.

Hãng kỳ vọng thị trường game tạo ra được 189,3 tỷ USD vào năm tới, tăng 2,8% so với năm 2023. Newzoo tin rằng trong những năm nay, doanh thu thị trường game sẽ tăng lên. Theo tính toán, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ năm 2021 đến năm 2026 sẽ là 1,3%.

Biểu đồ dự báo tăng trưởng game. Ảnh: Newzoo.

Biểu đồ dự báo tăng trưởng game. Ảnh: Newzoo.

Đặc biệt, Newzoo dự đoán phân khúc game console và PC sẽ có mức tăng trưởng tốt trong năm 2024. Dịch vụ trò chơi sẽ tiếp tục là một trong những mô hình mang lại lợi nhuận cao nhất và đồng thời có tính cạnh tranh cao. Về vấn đề này, theo các nhà phân tích, nhiều nhà phát triển sẽ quay trở lại làm các tựa game trả phí truyền thống.

Newzoo kỳ vọng phân khúc game di động sẽ bắt đầu hồi phục sau 2 năm sụt giảm. Tuy nhiên, các nhà phát triển game mobile sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người dùng. Để đối phó với vấn đề này, các studio sẽ tích cực hơn trong việc phát hành trò chơi trên hệ máy console và PC.

Đồng thời, hãng này tin rằng năm 2024 sẽ là một năm nhiều thử thách đối với chính các công ty game. Trong bối cảnh ngành game nhiều bất ổn, việc thu hút đầu tư sẽ trở nên khó khăn hơn và nhiều hãng game quyết định tiết kiệm ngân sách tung ra. Các công ty cũng sẽ gặp rủi ro nhất định đối với các nhượng quyền thương mại. Đồng thời, nhiều công ty được dự báo sẽ tích cực tham gia phát triển mảng AI có tính sáng tạo.

Các nhà phân tích của Newzoo ước tính rằng trong nửa đầu năm 2024, 10 nhà phát hành trò chơi lớn nhất đã kiếm được tổng cộng gần 60 tỷ USD, trong đó Tencent, Sony và Apple kiếm được nhiều nhất. Năm ngoái, Newzoo công bố doanh thu thị trường game toàn cầu vào năm 2023 là 184 tỷ USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2022. Nghĩa là, 10 công ty trên đã tạo ra khoảng 30% tổng doanh thu hàng năm của thị trường.

Hãng game đối mặt nhiều thách thức. Ảnh: IGN.

Hãng game đối mặt nhiều thách thức. Ảnh: IGN.

Năm nay dự báo có nhiều tựa game chất lượng cao, thành công về mặt thương mại được ghi nhận nhưng đồng thời, hàng nghìn nhân sự ngành game bị mất việc. Vấn đề sa thải hàng loạt xảy ra ở cả các công ty lớn như Embracer Group, Epic Games và các studio độc lập nhỏ hơn như League of Geeks… Về vấn đề này, các nhà phân tích lưu ý rằng năm 2024 “có thể sẽ là một năm giảm sa thải nhân sự trên thị trường”.