Điều này phản ánh chính xác sự xuất hiện của metaverse và kỷ nguyên của các siêu công ty. Với sự tăng cường mở rộng của Roblox và Meta, metaverse đã trở thành một lĩnh vực nóng được hầu hết mọi người biết đến kể từ năm 2021. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thực tế, việc phát triển metaverse không hề đơn giản, đơn cử như việc Web3 xuất hiện và được cho là phương tiện mới để các công ty công nghệ cắt giảm chi phí tài chính.
Sự thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra và ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp game, ngành có 3,2 tỷ người dùng, giá trị sản lượng toàn cầu hàng năm đạt gần 200 tỷ đô la Mỹ và người chơi dành hàng giờ để chơi game. Các công ty lớn tham gia mạnh mẽ vào quá trình hội nhập to lớn của ngành game. Làn sóng sáp nhập mua bán diễn ra trong ngành trò chơi, thấy được xu hướng “cá lớn nuốt cá bé”.
Microsoft mua lại thành công Activision Blizzard sau 22 tháng. Việc mua lại có giá 68,7 tỷ USD khiến đây trở thành thương vụ lớn nhất. Giá trị này tương đương với GDP của một thành phố cấp tỉnh bình thường ở Trung Quốc trong 1 năm. Microsoft sẵn sàng chi chục tỷ USD để mua lại Activision Blizzard, đồng nghĩa với việc họ tin rằng Activision Blizzard có thể mang lại cho mình doanh thu hơn số tiền bỏ ra. Microsoft mua Activision Blizzard để thiết lập cấu trúc thị trường game.
Activision Blizzard bao gồm ba công ty: King, Activision và Blizzard. Việc Microsoft mua lại Activision Blizzard có thể nói là “một mũi tên bắn trúng ba đích”, tăng khả năng thâm nhập thị trường game di động, đánh bại thị trường PC (Steam), và cơ hội tái thiết thị trường console.
Theo thống kê công khai, trước khi mua lại Activision Blizzard, công ty Microsoft đã có 15 studio game quy mô lớn trực thuộc. Sau khi hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard, số lượng studio game của bên thứ nhất trực thuộc Microsoft đã lên tới 34, bao gồm các nền tảng game console, PC và di động.
Strauss Zelnick, giám đốc điều hành Take-Two, từng tiết lộ số lượng người dùng dịch vụ đăng ký trò chơi XGP của Microsoft đã vượt 30 triệu, trong khi người đứng đầu Xbox Phil Spencer cho biết là 18 triệu, còn các báo cáo khác cho biết là 25 triệu. Theo thống kê của VGChartz, PS2, máy chơi game bán chạy nhất lịch sử bán được hơn 150 triệu máy. Máy chơi game bán chạy nhất của Microsoft là Xbox 360 đã bán được 85 triệu máy và One hiện tại đã bán được 57 triệu máy.
Chính từ vụ sáp nhập trên hiện Sony buộc phải mua Bandai Namco? Nintendo bị xuống hạng. Sony trở thành hãng quyết liệt nhất việc phản đối Microsoft mua lại Activision Blizzard. Alex Smitk, cựu nhân viên studio của Sony, đã tiết lộ rằng Sony đang có kế hoạch mua lại Bandai Namco, một công ty game đình đám của Nhật Bản. Thông tin có thể sẽ được công bố vào đầu năm tài chính 2024.
Theo báo cáo, Sony hy vọng mua lại Bandai Namco để chống lại việc Microsoft sở hữu Activision Blizzard. Để đạt được điều này, giám đốc điều hành Sony Toki Hiroki có kế hoạch bán hàng tỷ đô la Mỹ cổ phiếu công ty. Điều này cũng có nghĩa là dưới sức ép của các siêu công ty Âu Mỹ, Sony cũng đang tham gia công cuộc như một cuộc chạy đua trong ngành game. Giống như ảnh hưởng của WeChat và Tesla đối với các công ty ô tô điện Trung Quốc, các gã khổng lồ toàn cầu đang hình thành một sự đồng bộ hóa giữa các mô hình kinh doanh, vay mượn lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau, và có thể nhắm tới thâu tóm lẫn nhau.