Vào năm 2020, đại dịch COVID-19 có tác động lớn đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau trên thế giới, trong đó có ngành công nghiệp game toàn cầu. Một thị trường lớn như Trung Quốc không lý nào nằm ngoài sự tác động đó. Mới đây, sự kiện Gamescom 2020 được tổ chức vào cuối tháng 08 đã diễn ra với điều kiện online có bàn tới việc hướng ra nước ngoài của các hãng game đại lục.
Game Hollywood – một đơn vị sản xuất game Trung Quốc – đã được ban tổ chức Gamescom mời tham gia cuộc thảo luận trực tuyến về sự kiện Devcom Digital Conference 2020 (Game Developer Conference) về truyền thông toàn cầu trong phát hành game. Giám đốc Thương mại Game Hollywood Becky Ai và các nhà phát hành trò chơi nổi tiếng ở các khu vực khác trên thế giới như Marc Melton, quản lý Marvelous Games, Matthieu Brossard, Giám đốc phát hành của What (mảng game), Christopher Wulf, Giám đốc phát hành của That Awesome Guys và Oscar Sahun, Giám đốc dự án của GameBCN, đã chia sẻ kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực này.
Các nhà phát triển game độc lập Trung Quốc cần chuẩn bị những gì nếu muốn tiến ra nước ngoài? Giám đốc phát hành Christopher Wulf của The Awesome Guys chia sẻ rằng với tư cách là một nhà phát hành tại Đức, họ sẽ chú ý đến lối chơi, quá trình phát triển trò chơi, kinh nghiệm phát triển trong quá khứ, thời gian hoàn thành việc phát triển trò chơi, ngân sách và các yếu tố khác để phân tích.
Becky Ai, Giám đốc thương mại của Game Hollywood, chia sẻ kinh nghiệm phát hành game tại Trung Quốc, Đông Nam Á, Brazil và Việt Nam. Về thị trường trò chơi web, Becky đề cập đến do Flash sẽ bị gỡ vào cuối năm 2020 nên một số lượng lớn trò chơi cần đến Flash đã bắt đầu nhanh chóng chuyển sang dạng không phải Flash.
Ngoài ra, ông đề cập tiếp thị luôn là vũ khí cốt lõi của phát hành trò chơi. Đối với các nhà phát triển độc lập, làm thế nào để phân phối trò chơi luôn là bài toán cần lời giải trong một thời gian dài. Game Hollywood, với tư cách là một trong những công ty game Trung Quốc sớm phân phối sản phẩm ra nước ngoài, có những kinh nghiệm sâu sắc về các định dạng game mà nước ngoài yêu thích.
Vào tháng 03 năm nay, GDC (Hội nghị nhà phát triển trò chơi) tại San Francisco, Hoa Kỳ nói nhiều đến các công ty game Trung Quốc và việc phân phối game nước ngoài bị giảm đi. “Trong giai đoạn đặc biệt này, tôi hi vọng các đối tác về trò chơi toàn cầu có thể tạo điều kiện cho các công ty game Trung Quốc phát huy lợi thế của mình, huy động nguồn lực, hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác và cùng nhau vượt qua khó khăn” – đại diện của Game Hollywood chia sẻ tại hội nghị trực tuyến Gamescom 2020.
Cho đến thời điểm này, khi thế giới đang dần tạo sức ép lớn với game Trung Quốc khi mới đây Ấn Độ cấm thêm game của Tencent, NetEase càng nhiều công ty game đại lục muốn tìm đến thị trường mới để thoát khỏi sự suy thoái như đang đến.