Lý Tông Lôi, người sáng lập Indofun (công ty game tại Indonesia), đã chứng kiến sự phát triển và bùng nổ của ngành game di động xứ vạn đảo. Anh đến Indonesia du học năm 2004. Đầu năm 2015, anh thành lập công ty game Indofun tại Jakarta, Indonesia và mở chi nhánh tại Quảng Châu, Trung Quốc vào năm 2020. Hiện tại, hãng này có hơn 110 người ở Jakarta, Indonesia và hơn 20 người làm việc ở Quảng Châu.
Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Lý Tông Lôi cho biết doanh thu hàng tháng hiện tại của ba trò chơi hàng đầu trên thị trường game mobile Indonesia là từ 10 triệu đến 15 triệu đô la Mỹ, mức này đã vượt qua các thị trường khác. Để đạt được mục tiêu này, công ty của anh cũng đang trải qua một quá trình chuyển đổi, với hy vọng chuyển từ các trò chơi hardcore sang các sản phẩm có DAU (người chơi trung bình hàng ngày) lớn. Các sản phẩm này vẫn có tiềm năng tại thị trường Indonesia. Đồng thời, anh cũng chia sẻ về tình hình cơ bản của thị trường Indonesia, việc bản địa hóa, phân phối game, v.v…
Sau đại dịch, thị trường game toàn cầu đã có những thay đổi lớn. Xét về thể loại thì MOBA, battle royale đều rất mạnh, DAU của những sản phẩm này lên tới hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu, đặc biệt là những sản phẩm MOBA trở nên phổ biến từ năm 2016. Những game thể thao chẳng hạn như bóng đá, bất ngờ nổi lên từ nửa cuối năm ngoái đến năm nay, có những game bóng đá đặc biệt được ưa chuộng, trong số đó, FIFA Soccer từng đạt vị trí thứ nhất và thứ hai.
Khi nhắc đến thị trường Indonesia trong vài năm trở lại đây, ấn tượng của mọi người là về thể loại MOBA. Anh Lý Tông Lôi nói: “Điều này cũng tương tự như thị trường game Trung Quốc. Đầu tiên là MOBA biến nhiều người thành game thủ, kích thích người chơi nạp tiền, sau đó là game battle royale. Cá nhân tôi nghĩ rằng game thẻ bài, MMO và SLG mô phỏng sẽ phổ biến sau”. Quy mô doanh thu của toàn bộ thị trường game ở Indonesia là bao nhiêu? Anh Lý cho hay, quy mô của ngành game Indonesia vào năm 2022 là 2 tỷ USD, trong đó trò chơi di động chiếm 1,4 tỷ USD, chiếm hơn 70%.
Indonesia có dân số 280 triệu người, là quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới. Số lượng người chơi đạt gần 100 triệu vào năm 2019 và hiện tại là 125 triệu, chiếm hơn 40% tổng dân số. “Trở lại năm 2015 và 2016, khi tôi mới khởi nghiệp, có lẽ chỉ có hơn 10 triệu người chơi game, chưa đầy 10 năm, con số này đã tăng gấp 10 lần nên các sản phẩm game cũng xuất hiện nhiều hơn”, CEO Indofun nói. Cơ cấu dân số Indonesia rất trẻ, với 50% dân số dưới 35 tuổi, do đó, trẻ vị thành niên thuộc nhóm game thủ trong 5 hoặc 10 năm nữa và là những game thủ cốt lõi nên thị trường sẽ tiếp tục phát triển.
Doanh thu hàng tháng của các trò chơi xếp thứ 4 đến thứ 10 có thể dao động từ 500.000 đô la Mỹ đến 3 đến 4 triệu đô la Mỹ. Theo đánh giá, một số sản phẩm cấp A, thậm chí cấp B+ nếu bản địa hóa thị trường tốt sẽ có cơ hội xếp từ thứ 4 đến thứ 10 trên bảng xếp hạng ở Indonesia. “Chúng tôi đã phát hành game ở Indonesia được hơn 8 năm. Tiếp theo, chúng tôi cũng muốn chuyển sang các sản phẩm DAU lớn vì vòng đời của các sản phẩm DAU đủ dài. Trước đây, khoảng 40 sản phẩm được tung ra thị trường, đôi khi cứ hai tháng lại tung ra một sản phẩm, nhưng điều này không phù hợp với giá trị lâu dài của công ty”, anh Lý chia sẻ.