Nói gì thì nói, dù 10, 15 hay 30 năm nữa thì game 2D vẫn là tượng đài bất diệt, không thể lụi tàn!

Kể cả trong tương lai, khi mà vô số công nghệ mới được áp dụng, game 2D vẫn sẽ luôn chiếm cho mình một thị phần riêng chứ khó mà biến mất được.

Không phải tự nhiên mà ngay trong chính thị trường Việt Nam thôi, game 2D vẫn luôn có những đại diện cực kỳ nổi bật mà thậm chí, nhiều siêu phẩm 3D còn khó sánh bằng được. Cuộc chiến giữa 2 phe "cuồng 2D" và "cuồng 3D" là chưa bao giờ có hồi kết và dù tranh luận gay gắt đến mấy đi chăng nữa, họ vẫn phải đồng tình rằng, dù thế giới 3D có đẹp mỹ miều đến mấy cũng chẳng thể thay thế được đám 2D "màn hình phẳng". Vì sao lại như vậy?

Nói gì thì nói, dù 10, 15 hay 30 năm nữa thì game 2D vẫn là tượng đài bất diệt, không thể lụi tàn! - Ảnh 1.

Theo dòng phát triển công nghệ, đã có rất nhiều tượng đài game 2D ngày xưa được biến hóa lên nền tảng 3D

Trước tiên, vấn đề game 2D vẫn luôn "sống thọ", chúng ta hãy cùng truy về nguồn gốc của chúng, tức là các NSX game. Vì sao họ lại quyết định bám vững với 2D thay vì dấn thân sang 3D, vừa đẹp hơn mà lại được lòng người chơi? Trên thực tế, vấn đề này đã được bàn luận ở nhiều forum công nghệ nước ngoài. Về cơ bản, sẽ có 6 nguyên nhân chính khiến cho các NSX tiếp tục lựa chọn nền tảng 2D để phát triển sản phẩm của mình: giá thành rẻ, tiết kiệm thời gian, ít phức tạp, tùy biến đa dạng, tính truyền thống và sở thích của người chơi.

Nói gì thì nói, dù 10, 15 hay 30 năm nữa thì game 2D vẫn là tượng đài bất diệt, không thể lụi tàn! - Ảnh 2.

Mặc dù vậy, game 2D vẫn chiếm riêng cho mình một thị phần rất lớn chứ chưa hề lụi tàn

Một yếu tố nhỏ khác dù không ảnh hưởng nhiều nhưng cũng có những tác động tích cực chính là sự phổ biến của truyện tranh Nhật Bản (manga). Tưởng chừng chẳng liên quan chút nào nhưng hãy thử nghĩ mà xem, chính các cô gái trong những bộ truyện nổi tiếng, nếu mà đem họ ném vào một môi trường 3D, liệu các nét ngây thơ, trong sáng vốn có còn được lưu lại hay không? Nếu có ai đó phản đối việc chuyển thể từ 2D sang 3D thì đó chắc chắn sẽ là đội ngũ fan cuồng manga đầu tiên đấy.

Nói gì thì nói, dù 10, 15 hay 30 năm nữa thì game 2D vẫn là tượng đài bất diệt, không thể lụi tàn! - Ảnh 3.

Đấy, cosplay đẹp như vậy nhưng mấy ông "otaku" bên Nhật vẫn không ưng một chút nào, lý do là bởi họ thích 2D hơn...

Tiếp đó, một số thể loại game lại có vẻ phù hợp với 2D hơn là 3D nhiều lần. Điển hình như đối với dòng game chiến thuật, rất nhiều game thủ kỳ cựu đều đồng ý với ý kiến là 2D sẽ "được lòng" hơn 3D. Lý do họ đưa ra rất đơn giản, thời gian để làm 3D đẹp đẹp các thứ thì thà tập trung vào gameplay cho đủ chất lượng còn hơn. Một người thích chơi game chiến thuật đôi khi chẳng màng tới đồ họa, dù có là siêu phẩm đi chăng nữa. Không phải tự nhiên mà vẫn có rất nhiều người chơi gắn bó với Starcraft 1 thay vì chuyển sang Starcraft 2.

Nói gì thì nói, dù 10, 15 hay 30 năm nữa thì game 2D vẫn là tượng đài bất diệt, không thể lụi tàn! - Ảnh 4.

Những tưởng phiên bản Starcraft 2 sẽ làm nên chuyện nhưng không, nó vẫn thiếu cái hồn của phần 1

Hoặc giả, lấy ví dụ khác về bắn súng tọa độ, một dòng game đã và đang có vô số đại diện nổi bật như Gunbound, iGà thời trước và Gun Gun Mobile hiện nay. Những màn chiến đấu "nhả đạn" màn hình ngang lại hợp với đồ họa 2D đến lạ. Khi bê chúng lên 3D, công nhận là mọi thứ từ hình ảnh, hiệu ứng, nhân vật sẽ đẹp hơn nhiều lần nhưng đôi khi chính sự đẹp ấy lại làm mất đi tính tập trung của người chơi, khiến cho họ khó "focus" vào các mục tiêu cụ thể. Ngày xưa, tượng đài Worms từng cho ra mắt một phiên bản 3D và chắc khỏi cần nói, nó "fail toàn tập"!

Nói gì thì nói, dù 10, 15 hay 30 năm nữa thì game 2D vẫn là tượng đài bất diệt, không thể lụi tàn! - Ảnh 5.

Bắn súng tọa độ là thể loại game lại tương thích với nền tảng 2D hơn cả, Gun Gun Mobile và cộng đồng game thủ khổng lồ của nó là một minh chứng rõ ràng

Và cuối cùng, nói đi cũng phải nói lại, game 2D không tự nhiên sinh ra, có cầu thì mới có cung. Miễn là chừng nào vẫn còn người chơi yêu thích những sản phẩm thuộc dạng "cổ cổ" này thì các NSX còn tiếp tục phát triển dài. Như hiện nay, chưa nói tới hệ máy PC, trên game mobile cứ 10 sản phẩm mới ra mắt thì phải có 3, 4 game là lấy đồ họa 2D. Dễ thấy, dù cho sau này có vô số công nghệ mới đi nữa, nếu chúng không tiếp cận được đến gần với người chơi như game 2D từng làm thì cơ hội để soán ngôi vị của dòng game này vẫn còn xa lắm.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Gun Gun Mobile tại: https://www.facebook.com/gungun.vn/

Tải Gun Gun Mobile cho iOS/Android tại: https://gungunmobile.vn/taigame