quốc tế_ Tại một sự kiện nội bộ do Học viện game Tencent tổ chức, Phó chủ tịch cấp cao Ma Xiaoyi (Mã Hiểu Điệt) đã chia sẻ về những cơ hội trong ngành game.
Học viện trò chơi Tencent hiện là cơ quan nghiên cứu, tổ chức sự kiện, phát triển công nghệ game đứng đầu của tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến.
Theo ông Mã, trong quá khứ, việc khai thác và giải thích MOBA, thi đấu chiến thuật và các lối chơi khác tiêu biểu như game Vương Giả Vinh Diệu đã giúp Tencent Games đạt được những thành công nhất định trong kỷ nguyên game di động.
“Tất nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy rằng kể từ khi game cạnh tranh chiến thuật không còn duy trì mức độ đột phá lối chơi trong toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi thì sự đổi mới là cần thiết. Do đó, tôi cũng đã đề cập trong bài phỏng vấn trước rằng sự đột phá trong lối chơi thực sự rất quý giá và cần thiết” – ông nói.
Tencent cũng dành nhiều thời gian theo dõi các mảng game như thế giới mở, sandbox, craft, co-op, survivor, roguelike (phiêu lưu mê cung phi tuyến tính)… Mức độ phổ biến của các thể loại game khi tìm kiếm cũng là một trong những tiêu chí để làm game bởi nhiều người tìm nghĩa là người ta có nhu cầu và muốn chơi nó.
Trong đó, Phó chủ tịch Tencent nhấn mạnh tầm quan trọng của game 3A, tương tự như sản phẩm flagship đối với một hãng sản xuất điện thoại. Game AAA được đầu tư công phu chính là bước đột phá của đơn vị làm game, Tencent không nằm ngoại lệ.
“Hiện chúng tôi đã bắt đầu tăng cường đáng kể năng lực khu vực, bao gồm cả việc triển khai các đội địa phương ở nhiều khu vực. Tại đây không chỉ giúp quảng bá mà còn cần đưa ra các đề xuất cụ thể hơn về văn hóa địa phương, nội dung và tối ưu hóa trò chơi để giúp cải thiện công tác phát hành của chúng tôi” – ông Mã cho hay.
Tencent tin rằng các trò chơi 3A chất lượng cao giúp sự phát triển của ngành sản xuất trò chơi theo hướng GaaS (Game-as-a-Service, tức là trò chơi như một dịch vụ) và sự phát triển đa nền tảng luôn đi kèm với nó.
Ví dụ, với sự hỗ trợ của mô hình GaaS của Activision, doanh thu của dòng Call of Duty đã tăng gấp đôi. Năm 2017, Call of Duty: WWII được phát hành với giá 60 đô la, bán được hơn 15 triệu bản và thu về hơn 1 tỷ đô la doanh thu toàn cầu, trở thành trò chơi mới có doanh thu cao nhất trên Steam trong năm đó.
EA cũng đang tích cực triển khai Series chính Sims và EA Sports của họ đã rất thành công trong GaaS, và doanh thu đang tăng với tốc độ rất ổn định.
Các nhà sản xuất lớn này sẽ tích cực thúc đẩy theo hướng này Đây là giai đoạn phải nắm bắt càng nhiều càng tốt những cơ hội để giúp nhóm hợp tác nhiều hơn với các nhà sản xuất lớn. Một mặt, đó là có thể nắm bắt IP của các trò chơi 3A, cũng như cơ hội chơi các trò chơi trực tuyến và trò chơi di động, mặt khác, có thể học hỏi thêm từ các team hàng đầu.