PUBG Mobile do Timi phát triển chuyên đi đạo nhái nội dung game khác?

Rất nhiều game do Studio Timi thuộc Tencent phát triển bị chỉ trích vì đạo nhái ý tưởng, PUBG Mobile là một ví dụ.

Ngoài phiên bản tiếng Anh cho thị trường quốc tế, phiên bản tiếng Hàn cho thị trường bản địa, PUBG Corp còn chấp thuận hợp tác với Tencent để ông lớn ngành game này trực tiếp phát triển 2 phiên bản PUBG Mobile nữa cho thị trường Trung Quốc. Các studio trực tiếp được giao sản xuất là Timi và Lightspeed. Nếu như PUBG Mobile Lightspeed phát triển vẫn giữ lại những nét sinh tồn truyền thống, thì phiên bản của Timi lại pha trộn giữa yếu tố sinh tồn và đấu súng.

Phiên bản PUBG Mobile do Lightspeed phát triển ở Trung Quốc được coi là khuôn mẫu để bản quốc tế đi theo. Còn PUBG Mobile được Timi làm lại sở hữu nhiều nét đặc sắc riêng. Tuy nhiên, nếu bạn là một tín đồ đam mê các dòng game bắn súng sinh tồn sẽ thấy tựa game do Timi phát triển này một nồi lẩu thập cẩm chính hiệu. Khi nó trực tiếp đạo nhái, hay nói một cách nhẹ nhàng hơn là "học hỏi" ý tướng, nội dung của rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là những ví dụ cụ thể nhất.

1. Học hỏi góc nhìn FPP và cơ chế chuyển đổi từ TPP sang FPP của Rules of Survival

PUBG Mobile do Timi phát triển chuyên đi đạo nhái nội dung game khác? - Ảnh 1.

Trong PUBG Mobile nói riêng và PUBG bản Windows và Xbox One nói chung thì góc nhìn thứ nhất được gọi là FPP và góc nhìn thứ ba là TPP. Từ phiên bản 0.61, bản Timi đã cập nhật góc nhìn thứ nhất vào trong game. Người chơi có thể lựa chọn góc nhìn FPP cố định, nhưng cũng có thể chọn chế độ luân phiên thay đổi từ TPP sang FPP và ngược lại từ 29/4. Nhưng nên nhớ, đại kình địch của nó là Rules of Survival đã làm điều này từ giữa tháng 4 vừa qua. Trong Rules of Survival, cơ chế chủ động chọn góc nhìn cố định hoặc luân phiên thay đổi đã được thực hiện từ trước cả PUBG Mobile Timi.

2. Học hỏi tính năng xây dựng công trình, đặt bẫy, lựu đạn nhảy múa,... của Fortnite

PUBG Mobile do Timi phát triển chuyên đi đạo nhái nội dung game khác? - Ảnh 2.

Điểm đặc biệt nhất của Fortnite so với các game khác trong thể loại sinh tồn là khả năng xây dựng “mọi nơi mọi lúc” và tận dụng những công trình mình tự tạo ra để sống sót. Do đó mở ra rất nhiều cơ hội để bạn có thể “outplay” đối thủ của mình bằng việc xây nhanh và khéo léo hơn thay vì đấu súng. Game thủ Fortnite có thể xây công trình (tường, sàn nhà, dốc,...), đặt bẫy và sở hữu phụ kiện Boogie Bomb (lựu đạn khiến những người trong vùng ảnh hưởng nhảy múa). Timi đã không ngần ngại bê gần hết các ý tưởng này vào trong PUBG Mobile ở phiên bản 1.0 xuất hiện vào cuối tháng 7 vừa qua.

3. Học hỏi xe Quái Thú - Monster Truck của Free Fire

PUBG Mobile do Timi phát triển chuyên đi đạo nhái nội dung game khác? - Ảnh 3.

Dự kiến trong tháng 9 tới, Timi sẽ lại mang tới nội dung mới mà chưa có phiên bản PUBG Mobile nào cập nhật đó là phương tiên giao thông thuộc nhóm xe bán tải, mang tên: Monster Truck, hay còn được gọi là Xe Quái Thú. Cùng với xe bus Volkswagen mang tính biểu tượng của thế kỷ XX, rồi cả đám UAZ, Dacia, Buggy, Pickup, xe 3 bánh và xe 2 bánh thì Monster Truck là phương tiện di chuyển trên bộ thứ 8 của PUBG Mobile Timi. Mẫu xe bán tải được mệnh danh là Quái Thú này có vẻ ngoài tất nhiên là khá hầm hố. Xe có kích cỡ bánh và chiều cao khủng nhất trong số các phương tiện. Nhưng loại xe có thể chở được 4 người này xuất hiện trong Free Fire từ cách đây cả tháng, đó là vào hôm 26/7 vừa qua.

4. Học hỏi nhiều nội dung từ chính PUBG Mobile Lightspeed

PUBG Mobile do Timi phát triển chuyên đi đạo nhái nội dung game khác? - Ảnh 4.

Rất nhiều nội dung chỉ có ở bản Timi, trong khi người chơi bản Lightspeed thì chỉ biết ngước nhìn thèm muốn. Nhưng hầu hết những nội dung đã có trong bản Lightspeed thì Timi lại rất nhanh nhạy kế thừa. Đơn cử như chế độ tập luyện cơ bản - Training Camp là một ví dụ điển hình. Tính năng này đã có ở bản Lightspeed từ cách đây 4 - 5 tháng. Nhưng bản thử nghiệm của PUBG Mobile Timi thì mới update tính năng này. Dự kiến thì nó sẽ được xuất hiện trong tháng 9 tới cùng xe Quái Thú Monster Truck.