Quốc gia muốn vào top 10 trung tâm công nghiệp game năm 2033

Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất muốn Dubai trở thành trung tâm trò chơi toàn cầu và có kế hoạch trở thành thành phố top 10 về các công ty trò chơi vào năm 2033.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Dubai GameExpo do Pocket Gamer Connects tổ chức, Giám đốc điều hành Tập đoàn Phát triển Kinh tế Dubai Hadi Badri và Giám đốc điều hành Kỹ thuật số Dubai Chambers Abdulla AlGaoud đã thảo luận về các sáng kiến và tham vọng của chính phủ đối với lĩnh vực game.

Dubai được hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ. Ảnh: TopGame.

Dubai được hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ. Ảnh: TopGame.

Badri cho biết đã có sự đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng ở Dubai. Ông nói, tham vọng của Dubai là trở thành “ngã tư toàn cầu” để chia sẻ kiến thức và kết nối cho ngành công nghiệp trò chơi. Ông tuyên bố rằng lĩnh vực trò chơi sẽ nhận được “sự hỗ trợ vững chắc” từ chính phủ.

Trong khi, ông AlGaoud cho biết Chương trình trò chơi Dubai 2033 đã khởi đầu một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực game. Theo trang web, kế hoạch này nhằm mục đích tập trung vào ba lĩnh vực: tài năng, nội dung và công nghệ, phù hợp với các chiến lược quốc gia khác nhằm củng cố nền kinh tế kỹ thuật số của UAE và Dubai. Quốc gia này có kế hoạch đạt được mục tiêu nói trên thông qua đầu tư, hỗ trợ cho doanh nghiệp, cũng như các chương trình giáo dục và đào tạo về game.

Là một phần trong kế hoạch, Dubai muốn trở thành một trong 10 thành phố hàng đầu trong ngành trò chơi toàn cầu. AlGaoud cho biết mục tiêu là tạo ra 30.000 việc làm và xây dựng ngành công nghiệp trị giá 1 tỷ USD vào năm 2023.

Dubai cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt để có được sự tăng trưởng mạnh mẽ nếu muốn vào top 10. Ả Rập Xê-út đã cho thấy tham vọng chi 38 tỷ USD vào trò chơi khi nước này phát triển trung tâm trò chơi của riêng mình. Với việc Savvy Games Group mua lại Monopoly GO! (thuộc nhà phát hành Scopely), các quốc gia khác trong khu vực MENA cũng đang tăng cường đầu tư để có được chỗ đứng vững chắc.

Nhiều chính sách được đưa ra để thu hút nhân sự ngành game. Ảnh: TopGame.

Nhiều chính sách được đưa ra để thu hút nhân sự ngành game. Ảnh: TopGame.

Trong khi đó, các ngành công nghiệp lâu đời khác như Anh, Mỹ, Phần Lan, Canada và Trung Quốc cũng như các trung tâm đang phát triển như Thổ Nhĩ Kỳ đều đang cạnh tranh để thu hút nhân tài. Dubai đã sẵn sàng cạnh tranh trên trường toàn cầu, với sự hỗ trợ đầu tư đáng kể của chính phủ để cố gắng biến tham vọng của mình thành hiện thực, đồng thời trở thành một phần trong chiến lược dài hạn cho tương lai kỹ thuật số của thành phố.