Trong khi toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi dự kiến sẽ giảm 4,3%, lần đầu tiên kể từ khi Newzoo bắt đầu theo dõi thị trường vào năm 2007. Công ty dự đoán mức giảm 6,4% cho game mobile so với mức giảm 4,2% trên hệ console.
Trở lại vào tháng 05, Newzoo đã dự báo một năm tăng trưởng cho ngành công nghiệp trò chơi với triển vọng dự đoán hơn 200 tỷ đô la chi tiêu cho ngành trò chơi toàn cầu nhờ mức tăng gần 6% trong lĩnh vực trò chơi di động lên 103,5 tỷ đô la. Nhưng vào mùa hè này, tác động của lạm phát và suy thoái nghiêm trọng trong thị trường quảng cáo xuất hiện, các nhà phân tích và nhà nghiên cứu thị trường bắt đầu dự đoán sự suy giảm chưa từng có đối với ngành công nghiệp trò chơi, vốn đã tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc trong năm 2020 và 2021.
Trò chơi di động thường bù đắp những sụt giảm cho game console và PC, đồng thời là mảng phát triển nhanh nhất trong ngành nhiều năm. Nhưng báo cáo cho hay chi tiêu cho trò chơi trên di động ở Mỹ tiếp tục giảm khi người dùng phải đối mặt với cả những bất ổn về kinh tế và tình trạng bình thường mới sau đại dịch, Dennis Yeh từ Sensor Tower cho biết.
Các yếu tố đã tạo ra khó khăn cho các nhà phát triển trò chơi di động. Thứ nhất, người dùng đang chi tiêu ít hơn cho việc chơi game do lạm phát làm tăng giá hàng hóa hàng ngày. Một số trò chơi trên console và PC nổi tiếng cũng đã bị trì hoãn trong năm nay.
“Một số nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm chi tiêu hàng ngày, nguồn cung không ổn định của phần cứng và một loạt xáo trộn trong nhân sự của những nhà làm game” – Giám đốc trò chơi NPD Mat Piscatella giải thích.
Ngoài ra, thị trường quảng cáo trò chơi di động để kiếm doanh thu cũng đang khó khăn, một phần là do những thay đổi về quyền riêng tư trên iOS của Apple đã khiến việc theo dõi hiệu quả của quảng cáo cài đặt mà qua đó nhiều nhà phát triển di động thu hút người dùng mới trở nên khó khăn hơn. Nhiều trò chơi di động cho phép người chơi kiếm tiền ảo bằng cách xem quảng cáo.
Newzoo trong một thông cáo báo chí cho biết: “2022 là một năm điều chỉnh sau hai năm tăng trưởng nhờ biến đổi tình hình xã hội, nhất là khi đại dịch xuất hiện. Chúng tôi vẫn kỳ vọng mảng trò chơi sẽ vượt qua 211 tỷ USD doanh thu toàn cầu vào năm 2025”.