Tần suất chạy quảng cáo game mobile H1 ở Đông Nam Á năm 2021

22/07/2021 QUỐC TẾ_ Dịch vụ phát Netlfix đã tiết lộ giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch phát triển của mình rằng họ sẽ tham gia vào mảng game mobile.

Tăng cường tần suất chạy quảng cáo và số lượng nhà quảng cáo vẫn chiếm ưu thế. Bài viết này thu thập dữ liệu bởi nền tảng SocialPeta.

Năm 2021 trong chớp mắt đã trôi qua một nửa, dưới sự bình thường hóa của đại dịch, ngành công nghiệp game di động đã trở thành một trong số ít ngành phát triển ngược với xu thế. Trong số đó, Đông Nam Á rõ ràng đã trở thành một thị trường mà không thể bỏ qua.

Vậy tình hình chạy quảng cáo game di động Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 sẽ như thế nào? Các trò chơi và chất liệu có tính đại diện là gì? Bài viết này sẽ sử dụng dữ liệu được thu thập bởi nền tảng SocialPeta để xem xét từng vấn đề trên.

I. Tổng quan về chạy quảng cáo game di động ở Đông Nam Á

1. Các nhà quảng cáo tồn tại trong thời kỳ mạnh được yếu thua, tần suất chạy quảng cáo tăng cường đáng kể

Với sự tăng trưởng dần dần của ngành, cơ chế xét duyệt của các nền tảng khác nhau trở nên chặt chẽ hơn, đồng thời tính thẩm mỹ của người chơi đối với trò chơi cũng dần được cải thiện, và những trò chơi kém chất lượng và cẩu thả ngày càng khó tồn tại hơn. Theo dữ liệu của SocialPeta, số lượng nhà quảng cáo ở Đông Nam Á trong nửa đầu năm nay đã giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn khoảng 10,3 nghìn.

Tuy nhiên, số lượng nội dung chạy quảng cáo đã tăng gấp 2,6 lần, trong nửa đầu năm, tổng lượng chất liệu chạy quảng cáo đã lên tới 7,5 triệu, có thể thấy rằng dưới sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành, ngoài việc đánh bóng trò chơi của chính mình, tạo ra các chất liệu quảng cáo chất lượng cao và tăng cường tần suất chạy quảng cáo cũng đặc biệt quan trọng.

Đánh giá về xu hướng chạy quảng cáo, tần suất chạy quảng cáo cho thấy xu hướng tăng rõ ràng trước cuối tháng 3, cao điểm của quảng cáo tập trung vào cuối tháng 3. Số lượng nhà quảng cáo mỗi ngày cao nhất đạt gần 6.100, và giá trị cao nhất hàng ngày của chất liệu quảng cáo vượt quá 4 triệu. Sau khi bước sang tháng 4, chất liệu và nhà quảng cáo có xu hướng giảm rõ ràng, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chạm đáy và phục hồi.

2. Sáu quốc gia có sự khác biệt tương đối nhỏ về chạy quảng cáo và Thái Lan dẫn đầu một chút

Trong nửa đầu năm 2021, sáu quốc gia ở Đông Nam Á đều không có sự khác biệt đáng kể về số lượng nhà quảng cáo hoặc số lượng nội dung được chạy quảng cáo.

Theo dữ liệu từ nền tảng SocialPeta, thị trường Thái Lan đang ở vị trí dẫn đầu trong số sáu quốc gia với lợi thế hơn một chút với 6,3 nghìn nhà quảng cáo đang hoạt động và 4,1 triệu chất liệu đang chiếu. Số lượng nhà quảng cáo ở năm quốc gia khác đều trên 5,5 nghìn và số lượng nội dung chạy quảng cáo đều trên 3,4 triệu.

3. Số lượng nhà quảng cáo trò chơi nhẹ chiếm ưu thế và trò chơi chiến lược có tần suất chạy quảng cáo lớn nhất

Ở góc độ phân phối loại trò chơi, trong số các nhà quảng cáo đang chiếu ở Đông Nam Á, nhà quảng cáo trò chơi nhẹ chiếm tỷ trọng khá cao, trong đó nhà quảng cáo trò chơi giải trí chiếm 15,43% và nhà quảng cáo trò chơi giải đố trí tuệ cũng chiếm 11,91%.

Ngoài ra, game RPG luôn có độ hot nhất định tại thị trường Đông Nam Á nên số lượng nhà quảng cáo loại game này vẫn ở mức cao, chiếm 12,6%, đứng thứ hai.

Xét về bình quân lượng chất liệu chạy quảng cáo, game chiến thuật chiếm tỷ trọng cao nhất. Một mặt, do chi phí phát triển của trò chơi chiến lược tương đối cao và số lượng nhà quảng cáo tương ứng khá ít, mặt khác, sự phát triển của trò chơi chiến lược ở nước ngoài đã trưởng thành hơn và các nhà phát triển phụ thuộc nhiều hơn vào các thông báo quảng cáo. Do đó, lượng chất liệu trung bình mà mỗi nhà quảng cáo của loại trò chơi này chiếu đạt 1145.

II. Phân tích các nhà quảng cáo phổ biến

1. Công bố bảng xếp hạng: Idel Arks thống trị bảng xếp hạng, chủ yếu là các nhà sản xuất game Trung Quốc

Trong danh sách hàng đầu, Idle Arks, Rise of Kingdoms và Ta Là Quan Lão Gia (gọi Ta là Quan Lão Gia) nằm ở cả hai danh sách IOS và Android, trong đó Idle Arks thống trị danh sách cả hai nền tảng.

Về phân phối thể loại game, ngoài 2 game giải trí loại sắp đặt đồ vật của BHome, 5 game còn lại đều là game từ trung bình đến nặng, bao gồm các thể loại game như SLG, RPG và bắn súng.

Ngoài ra, hơn một nửa trong số các bảng xếp hạng đứng đầu là các nhà sản xuất Trung Quốc, điều này cho thấy game di động Trung Quốc có sức thâm nhập và ảnh hưởng tương đối tốt tại thị trường Đông Nam Á.

SocialPeta

2. Phân tích nhà quảng cáo tiêu biểu: Idle Arks — tập trung vào chạy quảng cáo kênh FB, phong cách quảng cáo sáng tạo mạnh mẽ

“Idle Arks: Build at Sea” là một trò chơi di động mô phỏng kinh doanh được phát hành bởi BHome, một công ty game tại Trung Quốc đại lục. Người chơi sẽ chìm sâu dưới đáy biển trong game và trải nghiệm cuộc sống trôi dạt trên biển trong thế giới ngập nước này. Bằng cách cứu những người may mắn sống sót khác, tạo ra một con tàu, xây dựng lại thành phố, khám phá các nền văn minh chưa được biết đến và tái tạo lại sự thịnh vượng của xã hội loài người.

Chiến lược chạy quảng cáo và tính sáng tạo vật chất của Idle Arks tổng thể tương đối đơn giản, phù hợp với đặc điểm chi phí thấp nhưng hiệu quả của quảng cáo trò chơi giải trí. Nó có ý nghĩa tham khảo nhất định đối với nhà phát triển trò chơi và nhà quảng cáo cùng loại. Tiếp theo, hãy cùng phân tích sơ qua:

Từ việc công bố các kênh chạy quảng cáo, trọng tâm phân phối của Idle Arks rõ ràng là tập trung vào các kênh của chuỗi Facebook, và tỷ lệ chiếu của mỗi kênh về cơ bản là giống nhau. Xét theo xu hướng, Idle Arks đã tăng hai lần từ đầu năm đến giữa tháng 3, và từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 5. Sau giữa tháng 5, lượng chất liệu chạy quảng cáo có xu hướng giảm.

SocialPeta

Sự sáng tạo trong quảng cáo luôn là một phần quan trọng của chuyển đổi, ý tưởng sáng tạo trong quảng cáo xuất sắc và mới mẻ có thể trực tiếp kích thích người dùng tải trò chơi xuống. Xét từ khía cạnh ý tưởng sáng tạo của quảng cáo, Idle Arks sử dụng hầu như tất cả các chất liệu loại video. Sáng tạo về cơ bản là hình thức hiển thị video + mini game, chủ yếu bao gồm ba loại sau:

1) Xây dựng một ngôi nhà trên nước sau khi Ngày Tận thế xảy ra:

2) Video hài hước cảnh rơi xuống nước + cảnh trò chơi cứu người dưới nước:

3) Sống sót trên đảo hoang:

III. Dự báo H2 về thị trường game di động Đông Nam Á

1. Số lượng nhà quảng cáo trò chơi giải trí vẫn sẽ dẫn đầu

Trong nửa đầu năm 2021, trong số các nhà quảng cáo ở Đông Nam Á, số lượng nhà quảng cáo trò chơi giải trí đang dẫn đầu mỗi tháng, chiếm tỷ lệ phần trăm dài hạn là trên dưới 15%. Ngoài ra, chi phí phát triển của trò chơi giải trí thấp hơn so với các trò chơi từ trung bình đến nặng và hầu hết các chu kỳ phát triển khá ngắn, tốc độ tăng của các trò chơi mới khá nhanh. Ngoài ra, dưới sự bình thường hóa của dịch bệnh, nhu cầu giải tỏa căng thẳng của người dùng tăng lên và sự chú ý của họ đối với các trò chơi giải trí sẽ duy trì trong một thời gian.

2. Trò chơi giáo dục ngày càng được chú ý

Trong số các nhà quảng cáo phổ biến ở thị trường Đông Nam Á, đã có một số trò chơi phục vụ mục đích giáo dục như âm nhạc và phát triển trí não. Kết hợp với sự phát triển của giáo dục ngoại tuyến trong thời kỳ đại dịch, dự kiến những trò chơi như vậy sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

SocialPeta

3. Sự xâm nhập của các kênh video ngắn như TikTok đang dần leo thang

Mặc dù các nhà quảng cáo hiện đang chạy quảng cáo vào Đông Nam Á vẫn ưa chuộng kênh Facebook hơn nhưng nền tảng video ngắn mới nổi TikTok ngày càng có sức ảnh hưởng lớn và ngày càng nhiều nhà quảng cáo bắt đầu lựa chọn chạy quảng cáo trên nền tảng này.

SocialPeta

Đánh giá từ sự phân bổ của các nhà quảng cáo trên nền tảng TikTok trong khu vực này, các trò chơi từ trung bình đến nặng như RPG, đua xe và hành động hiện đang chiếm một tỷ lệ tương đối cao, trong khi các trò chơi giải trí và nhẹ khác hiện đang thử chiếu trên nền tảng này khá ít.

4. Chất liệu sáng tạo đa dạng chất lượng cao sẽ ngày càng trở thành một phương thức quan trọng để thu hút khách hàng

Đánh giá từ dữ liệu trong nửa đầu năm, các nhà quảng cáo đã tăng cường lượng chạy quảng cáo ở khu vực Đông Nam Á, tính đến môi trường cạnh tranh hiện tại trên thị trường trò chơi di động, dự kiến các nhà sẽ tiếp tục tăng tần suất quảng cáo trong nửa cuối năm. Ngoài ra, ý tưởng quảng cáo sáng tạo đa dạng và chất lượng cao do cạnh tranh thúc đẩy sẽ trở thành một trong những phương thức quan trọng để thu hút khách hàng, các nhà quảng cáo chắc chắn sẽ tăng cường đầu tư vào sáng tạo quảng cáo bên cạnh việc mở rộng việc marketing quảng cáo mua lưu lượng.

Trên đây, ngành game di động Đông Nam Á vẫn đang phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh ngày càng gay gắt, chúng ta cùng chờ xem các nhà sản xuất lớn sẽ triển khai chiến lược chạy quảng cáo của riêng mình như thế nào.