Trong báo cáo, Microsoft trích dẫn dữ liệu từ Newzoo cho biết thị trường game di động đang thống trị bởi Tencent, Apple và Google. Thống kê cho thấy vào năm 2022, doanh thu game di động hàng năm của Tencent đứng đầu danh sách với 32,5 tỷ USD, của Apple là 14,8 tỷ USD và 12,4 tỷ USD của Google, ba gã khổng lồ này cùng nhau chiếm hơn 64% doanh thu game di động toàn cầu vào năm 2022.
Vị trí dẫn đầu của Tencent trên thị trường trò chơi di động toàn cầu là điều không cần phải nói, so với doanh thu trò chơi thụ động dựa trên chia sẻ kênh của Apple và Google, thư viện sản phẩm tự phát triển phong phú và mạnh mẽ của Tencent cũng như khả năng phân phối toàn cầu đã giúp hãng thiết lập vị thế trên thị trường một cách vững chắc, trong khi Apple và Google đã lần lượt làm chủ hai kênh sinh thái là iOS và Android, dựa vào việc chia sẻ kênh để có được thị phần trò chơi.
Điều đáng chú ý là Apple tạo ra doanh thu thụ động từ trò chơi di động gần bằng tổng doanh thu Xbox của Microsoft. Dữ liệu cho thấy doanh thu của Microsoft Xbox vào năm 2022 sẽ là 15,56 tỷ USD, so với con số 14,8 tỷ USD của Apple, Microsoft Xbox, công ty có đầu tư R&D lớn hơn và sản phẩm rộng hơn, cũng có vẻ hơi yếu thế trước các nhà cung cấp kênh.
Trong tuyên bố, Microsoft cũng đã công bố kế hoạch cho một cửa hàng/nền tảng trò chơi điện tử đa năng, sẽ tích hợp nhiều nền tảng bao gồm bảng điều khiển, PC, di động và trò chơi trên đám mây để tạo ra một nền tảng trò chơi tập trung hơn. Dịch vụ Xbox Game Pass hiện tại đã thống nhất console và PC. Người chơi cũng có thể sử dụng Xbox Game Pass Ultimate để phát trực tuyến sang các thiết bị khác để tận hưởng dịch vụ chơi game trên đám mây. Đối với Microsoft, bước tiếp theo là phát triển thị trường trò chơi di động. Trò chơi mạnh mẽ của Activision Blizzard Khả năng nghiên cứu và phát triển trò chơi và đội hình IP sẽ tăng cường đáng kể hệ sinh thái thống nhất, đa nền tảng và khả năng cung cấp nội dung dịch vụ chất lượng cao.