Tencent tái cấu trúc bộ phận XR, cho nhân viên 2 tháng để rời đi

Tencent đã tuyên bố giải thể một phần nhóm thực tế mở rộng (XR) của mình vào ngày 16 tháng 2.

Theo Tencent, bộ phận XR sẽ được tái cấu trúc do kết quả của việc đại tu các kế hoạch phát triển phần cứng của công ty. Công ty công nghệ và internet lớn của Trung Quốc sẽ cho thời gian chuyển tiếp hai tháng với những nhân viên bị ảnh hưởng, những người này sẽ được ưu tiên thuyên chuyển nội bộ và giới thiệu việc làm bên ngoài.

Vào tháng 6 năm 2022, Tencent đã thành lập bộ phận XR của mình nhằm đặt nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh metaverse trong tương lai. Steven Ma, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent và lãnh đạo bộ phận trò chơi XR Shen Li đã có nhiều cuộc hội ý trao đổi với nhau.

Tencent gặp khó ở mảng VR.

Tencent gặp khó ở mảng VR.

Ông Ma nói tại Hội nghị thường niên về trò chơi về doanh nghiệp XR được thành lập để tìm kiếm các cơ hội về phần mềm, nội dung, hệ thống, SDK, phần cứng và các lĩnh vực khác. Hãng đã hy vọng nắm bắt những cơ hội mới trong vòng 4 đến 5 năm tới và nhằm mục đích tung ra các sản phẩm VR.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng, Shen Li đã rời công ty vào tháng 11 năm 2022. Trước khi gia nhập Tencent năm 2013, Shen làm việc cho Ubisoft và Epic Games. Ông điều hành Trung tâm Công nghệ động cơ tại Tencent và tham gia vào Dự án VR. Vào thời điểm đó, những người trong cuộc của Tencent NExT Studios nói rằng sự ra đi của Shen sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của studio, hoạt động kinh doanh XR hoặc các hoạt động kinh doanh liên quan khác. Tuy nhiên, đến đầu năm 2023, Tencent đã đình chỉ một số hoạt động trong bộ phận XR.

Theo hãng truyền thông Leiphone, một nhân viên đã bị Tencent sa thải tại bộ phận XR của nói rằng sự ra đi của Shen đã dẫn đến sự thất bại. “Shen hiểu game nhưng không hiểu hoặc không quan tâm đến XR. Anh hiếm khi động đến thiết bị VR và chỉ thỉnh thoảng đeo chúng khi nghe báo cáo từ nhân viên. Theo quan điểm của Shen, VR chỉ là một chiếc máy chơi game không đáng chú ý”.

Tính đến tháng 1 năm 2023, có khoảng 300 nhân viên tại 9 văn phòng của Tencent bộ phận XR của. Tuy nhiên, hầu như không có nhân viên nào có kinh nghiệm phát triển phần cứng chuyên sâu. Tencent không chắc chắn về việc có nên phát triển phần cứng hay không, từng đưa ra mức giá 5 tỷ nhân dân tệ (727 triệu USD) trong nỗ lực mua lại PICO, một nhà sản xuất thiết bị VR, khi định giá của PICO chỉ khoảng 2 tỷ nhân dân tệ (290 triệu USD). Tencent đã thua ByteDance, người đã chào giá 9 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD). Kể từ đó, Tencent  quay sang tìm kiếm các mục tiêu khác, cố gắng mua lại các nhà sản xuất AR Shadow Creator và Black Shark nhưng không thành công vì nhiều lý do.