Tham vọng phát triển game ngày càng lớn

Tham vọng phát triển game của Ả Rập Xê-út chuyển trọng tâm sang kinh doanh trò chơi và thể thao điện tử đã được nhiều người biết đến.

Một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược và đưa ra các khoản đầu tư cho Ả Rập Xê-út là Brian Ward, Giám đốc điều hành của Savvy Games Group, một tập đoàn cổ phần có trụ sở tại Riyadh sở hữu ESL FaceIt Group, Scopely, Vindix và các tài sản khác. Thông qua các thương vụ mua lại đúng thời điểm, Ward đã xây dựng được công ty thể thao điện tử lớn nhất thế giới, nhà phát hành trò chơi lớn thứ 11 và có thêm 3.800 nhân viên tại 22 quốc gia.

Tham vọng phát triển game ngày càng lớn. Ảnh: X.

Tham vọng phát triển game ngày càng lớn. Ảnh: X.

Không chỉ là việc tích lũy nhiều tài sản với nhiều vốn, Savvy Games Group đã mua lại nhà sản xuất trò chơi di động Scopely với giá 4,9 tỷ USD chỉ một tháng trước khi Monopoly Go ra mắt, tạo ra doanh thu 2 tỷ USD trong 10 tháng đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

Ward đã trò chuyện với Lisa Cosmas Hanson, Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Niko Partners, tại sự kiện GamesBeat Summit 2024. Cosmas Hanson đã cung cấp nhiều thông tin nghiên cứu thị trường về trò chơi trong nhiều thập kỷ tại các thị trường như châu Á và Trung Đông. Ward có gần 30 năm kinh nghiệm điều hành và studio, bao gồm các vị trí cấp cao tại Electronic Arts, Microsoft và Activision Blizzard. Trước đây, ông đã lãnh đạo các studio tại Activision và quản lý mọi hoạt động phát triển tại hơn 10 thương vụ mua lại studio.

Hai chuyên gia nói về tham vọng của Ả Rập Xê-út nhằm bù đắp cho hoạt động kinh doanh dầu mỏ bằng cách xây dựng một trung tâm toàn cầu về thể thao điện tử và trò chơi, cũng như xây dựng các thành phố hoàn toàn mới như Qiddiya tập trung vào thể thao điện tử và thành phố phong cách khoa học viễn tưởng có tên The Line in Neom. Vương quốc này gần đây đã thông báo rằng Esports World Cup sẽ có tổng giải thưởng trị giá 60 triệu USD và sẽ diễn ra tại Riyadh vào mùa hè này. Điều này không có nghĩa là Ả Rập Xê-út không gặp phải những thách thức. Có những vấn đề liên quan đến nhân quyền và sự thay đổi văn hóa là điều không hề dễ dàng để quốc gia này phát triển game.

Lisa Cosmas Hanson – Chủ tịch kiêm người sáng lập Niko Partners, chia sẻ những nghiên cứu thị trường và thông tin về ngành trò chơi ở Trung Đông và châu Á. Buổi nói chuyện nói về tất cả những điều đang diễn ra ở Trung Đông và Vương quốc Ả Rập Xê-út và đặc biệt là Savvy Games. Brian là Giám đốc điều hành của Savvy Games Group, có trụ sở tại Riyadh. Dưới sự lãnh đạo của ông, chỉ trong hơn hai năm, Savvy đã trở thành công ty thể thao điện tử lớn nhất thế giới và là nhà phát hành trò chơi lớn thứ 11, với 3.800 nhân viên tại 22 quốc gia, bao gồm một số studio và tài sản trí tuệ. Nhưng trước hai năm đó, Brian đã có gần 30 năm kinh nghiệm điều hành và studio, bao gồm các vị trí cấp cao tại Electronic Arts, Microsoft và Activision Blizzard. Cách đây 20 năm khi đó ông còn làm việc tại Activision, ông đã quản lý mọi hoạt động phát triển tại hơn 10 thương vụ mua lại studio.

Các IP game thúc đẩy doanh thu cho hãng game. Ảnh: IGN.

Các IP game thúc đẩy doanh thu cho hãng game. Ảnh: IGN.

Brian Ward nói: “Tôi nghĩ về Trung Đông và Bắc Phi, bao gồm 22 quốc gia trên khắp châu Phi và qua bán đảo Ả Rập, v.v. Tại đó có dân số 500 triệu người, hầu hết là người nói tiếng Ả Rập, nhưng giống như hầu hết các quốc gia khác, ngoài Canada. Thị trường và dân số 500 triệu người này trên 22 quốc gia ước tính có khoảng 300 triệu game thủ, nhiều game thủ ở Bắc Mỹ hoặc Tây Âu, thực sự là mảnh đất màu mỡ để các quốc gia phát triển thị trường game của mình. Nhiều biến chuyển sẽ được thể hiện trong năm 2024.