Thế giới có bao nhiêu game thủ trong năm 2023?

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô suy thoái, ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu trải qua đợt thu hẹp thị trường đầu tiên trong lịch sử vào năm 2022.

Tổ chức nghiên cứu thị trường trò chơi Newzoo gần đây đã công bố báo cáo dự báo cả năm 2023 về hiệu suất thị trường của ngành công nghiệp trò chơi. Theo Newzoo, thị trường game console năm nay đã cho ra mắt hàng loạt siêu phẩm và thể hiện tốt. Ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu sẽ mạnh mẽ trở lại đà tăng trưởng vào năm 2023 và tất cả các nền tảng có xu hướng tăng trưởng cao.

Newzoo báo cáo thị trường game.

Newzoo báo cáo thị trường game.

Dự đoán rằng thị trường game console sẽ trở thành động lực lớn nhất cho tăng trưởng doanh thu ngành game toàn cầu vào năm 2023, với mức tăng trưởng hàng năm lên tới 7,4%. Game mobile vẫn được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng nhất định vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng là 0,8%, đạt 92,6 tỷ USD.

Xét theo khu vực, các thị trường mới nổi như Trung Đông và châu Phi đại diện đã đóng vai trò động lực trong sự phục hồi này, đóng góp một phần tăng trưởng đáng kể, trong khi các thị trường nước ngoài như châu Âu và Mỹ cũng cho thấy sự mức độ tăng trưởng nhất định.

Thị trường console và PC đã bắt đầu phát triển trở lại sau khi trải qua đợt giảm vào năm 2022. Vào năm 2023, số lượng người chơi toàn cầu đạt 3,38 tỷ và các khu vực mới nổi sẽ thúc đẩy tăng trưởng người chơi. Doanh thu thị trường trò chơi toàn cầu đạt 187,7 tỷ đô la Mỹ.

Vào năm 2026, doanh thu hàng năm của thị trường trò chơi toàn cầu sẽ đạt 212,4 tỷ đô la Mỹ. Chơi game trên đám mây, VR (và XR) đang phát triển, nhưng vẫn còn khiêm tốn. Các nhà phát triển trò chơi đều rất chú trọng đến dịch vụ phát hành, tuy nhiên cần cải tiến nhiều nội dung game. AI sáng tạo đã là một phần của quá trình phát triển trò chơi, đóng vai trò không nhỏ trong việc làm game.

Lượng game thủ vẫn tăng đều.

Lượng game thủ vẫn tăng đều.

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô, doanh thu thị trường trò chơi toàn cầu vẫn đạt 187,7 tỷ USD vào năm 2023, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu game console đạt 56,1 tỷ USD, chiếm 30% tổng doanh thu toàn cầu trong năm nay, trở thành thị trường lớn thứ hai sau game di động. Và đến cuối năm 2023, tỷ trọng doanh thu toàn cầu của trò chơi di động sẽ giảm xuống dưới 50% sau nhiều năm, một phần do những thách thức về quy định trong lĩnh vực này.

Quan trọng hơn, thị trường console sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu lớn nhất vào năm 2023, tăng tới 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sự chậm trễ của một số lượng lớn trò chơi đã khiến lĩnh vực console hoạt động kém hơn dự kiến vào năm 2022. Khi quy mô phát triển trò chơi tiếp tục mở rộng, các trò chơi trên PC và console bị trì hoãn ra mắt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng.